Đơn thuốc bất thường ở BV Hà Đông: Sở Y tế Hà Nội vào cuộc kiểm tra

Nhóm Phóng viên| 10/12/2022 18:04

Liên quan đến loạt phóng sự điều tra của Báo Lao Động về các đơn thuốc bất thường, có dấu hiệu móc nối giữa các khoa với nhau, nhằm mục đích tận thu của người bệnh diễn ra tại Khoa Phụ Sản - Bệnh viện đa khoa Hà Đông, chiều 10.12, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: Sở Y tế Hà Nội đang lập đoàn kiểm tra tại Nhà thuốc bệnh viện và Khoa Phụ Sản - Bệnh viện đa khoa Hà Đông.

Đơn thuốc bất thường ở BV Hà Đông: Sở Y tế Hà Nội vào cuộc kiểm tra
Nhân viên y tế Khoa Phụ Sản- BVĐK Hà Đông kê đơn thuốc và yêu cầu người nhà bệnh nhân đi mua ngay khi sản phụ vừa vào viện. Ảnh: Phóng viên Lao Động

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã nắm được các thông tin được phản ánh trong loạt bài điều tra các đơn thuốc bất thường tại Khoa Phụ Sản - Bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội).

"Hiện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đang tiến hành kiểm tra Nhà thuốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Đồng thời, các đơn vị chức năng của Sở Y tế Hà Nội cũng đang tiến hành kiểm tra công tác khám chữa bệnh tại Khoa Phụ Sản bệnh viện này"- đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội nói và cho biết thông tin về các kết quả làm việc sẽ được cung cấp sau.

Trước đó, theo điều tra của nhóm phóng viên báo Lao Động, tại Khoa Phụ Sản - Bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội) diễn ra tình trạng kê đơn thuốc đầu vào ngay khi các sản phụ nhập viện tiến hành làm hồ sơ sinh.

Ngoài 2 lọ thuốc thụt hậu môn có thể được sử dụng trong quá trình sinh nở (rất nhiều bệnh nhân không cần sử dụng đến), chiếc vòng tay "mẹ và bé" cần dùng trong lúc sinh, toàn bộ các sản phẩm còn lại trong đơn thuốc đều là các loại thuốc sử dụng khi ra viện. Nhiều bệnh nhân cho biết họ cũng không sử dụng đến các loại thuốc này khi ra viện, rất lãng phí.

Đáng ngại hơn, rất nhiều đơn thuốc không hề được kê đơn bởi các bác sĩ mà thay vào đó là các điều dưỡng/hộ lý của Khoa Phụ Sản - Bệnh viện đa khoa Hà Đông chính là những người kê đơn cho bệnh nhân.

Nhóm phóng viên điều tra Báo Lao Động cũng đã chỉ ra những dấu hiệu móc nối có tổ chức, có hệ thống giữa các khoa trong bệnh viện với nhau, nhằm mục đích tận thu của người bệnh.

Những đơn thuốc giống hệt nhau, được kê ngay từ “đầu vào“. Ảnh: Phóng viên Lao Động
Những đơn thuốc giống hệt nhau, được kê ngay từ “đầu vào“. Ảnh: Phóng viên Lao Động

Theo các chuyên gia đầu ngành sản phụ khoa, việc kê đơn thuốc một cách tùy tiện như vậy chính là "nhân bản" đơn thuốc.

"Việc chưa đẻ mà đã kê đơn là quá phản cảm, làm như thế là không đúng"- PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Trung ương khẳng định.

Ông cho rằng, những đơn thuốc tại Khoa Phụ Sản - Bệnh viện đa khoa Hà Đông đang kê giống nhau, kê đơn trước khi sản phụ sinh nở như vậy đều là sai, rất lãng phí, rất tốn kém cho sản phụ và gia đình. Hành vi kê đơn tùy tiện như vậy là lạm dụng thuốc, sẽ gây ra tình trạng kháng kháng sinh.

"Lạm dụng thuốc như vậy chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả lớn cho xã hội"- ông nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đơn thuốc bất thường ở BV Hà Đông: Sở Y tế Hà Nội vào cuộc kiểm tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO