Dọn nhà đón Tết mà không biết những mẹo này thì có làm "còng lưng" vẫn thấy bẩn

11/01/2023 11:00

Để dọn một căn nhà không chỉ một sớm một chiều là xong. Nếu không biết mẹo này thì cho dù bạn có làm "còng lưng" cũng vẫn thấy bừa bộn.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhiều người đã bắt đầu chuẩn bị cho việc tổng vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa với tâm niệm rũ bỏ cái cũ và đón chào cái mới cho năm mới tốt đẹp hơn. Trong khi dọn dẹp, một số gia đình sẽ vứt bỏ một số đồ cũ như quần áo, giày dép… và mua thêm đồ, cũng đồng nghĩa với việc loại bỏ cái cũ và chào đón cái mới.

Tuy nhiên, để dọn một căn nhà không chỉ một sớm một chiều là xong. Nếu không có biện pháp “khôn khéo, khéo léo” thì cho dù bạn có dọn "còng lưng" cũng vẫn thấy bừa bộn! Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số kỹ năng tổng vệ sinh, giúp tiết kiệm thời gian và công sức dọn dẹp nhà hơn, các bạn nào đang chuẩn bị thì hãy tham khảo nhé!

Dọn nhà đón Tết mà không biết những mẹo này thì có làm còng lưng vẫn thấy bẩn-1

1. Trần nhà và cửa sổ

1.1. Làm sạch trần nhà và cửa sổ trước

Trước tiên hãy làm sạch trần nhà và cửa sổ vì bụi có thể rơi ra khi làm sạch chúng. Bạn có thể dễ dàng lau trần nhà bằng cách gắn cây lau nhà vào giá đỡ cây lau nhà sơn tĩnh điện, hoặc có thể dùng cây lau nhà phẳng để lau cũng rất hiệu quả.

1.2. Sau đó gỡ bỏ cửa sổ lưới

Miếng bọt biển có một mức độ hấp phụ nhất định, vì vậy rất hiệu quả để lau cửa sổ. Sau khi ngâm miếng bọt biển, hãy vắt hết nước thừa trước khi lau. Sẽ có một lượng nhỏ bọt bột giặt trên cửa sổ, nhưng nếu bạn lau lại bằng miếng bọt biển ngâm trong nước sạch, hiệu quả sẽ rất rõ ràng.

2. Lau kính

Lau kính sáng hơn nhờ hành tây! Cắt đôi củ hành tây và dùng mặt cắt để lau bề mặt kính. Khi nước hành còn ướt, lấy khăn khô lau nhanh, kính sẽ rất sáng! Nếu có vết bẩn trên kính trong phòng tắm, bạn có thể rửa bằng hỗn hợp giấm và một chút muối để loại bỏ vết bẩn. Hoặc bạn có thể dùng kem đánh răng xịt lên kính hoặc kính mờ trong phòng tắm, sau đó dùng bàn chải đánh răng lau sạch và rửa bằng nước ấm.

Dọn nhà đón Tết mà không biết những mẹo này thì có làm còng lưng vẫn thấy bẩn-2

3. Nhà bếp

Nhà bếp là khu vực khó vệ sinh nhất, và máy hút mùi là quan trọng nhất. Chúng ta thường chỉ lau chùi đơn giản hàng ngày nên bếp thường có nhiều vết bẩn cứng đầu sau nhiều ngày sử dụng.

3.1. Vệ sinh máy hút mùi

Một mẹo tiết kiệm thời gian và công sức để làm sạch máy hút mùi là dùng baking soda và nước nóng. Bạn hãy đun một nồi nước sôi và cho một lượng baking soda thích hợp vào, khuấy đều, đổ vào thùng lớn. Sau đó tháo các bộ phận của máy hút mùi ra, cho vào thùng có baking soda và ngâm khoảng 15 phút. Dùng khăn vải chà nhẹ, rửa sạch cặn bằng nước sạch, máy hút mùi sẽ sạch như mới ngay lập tức!

Dọn nhà đón Tết mà không biết những mẹo này thì có làm còng lưng vẫn thấy bẩn-3

Vệ sinh hộp chứa dầu của máy hút mùi: Nếu thấy cốc hứng dầu đầy thì phải tháo ra; đổ hết dầu thải tích tụ. Ngâm cốc hứng dầu trong nước ấm và chất tẩy rửa trong 3 phút, có thể dễ dàng lau sạch bằng giẻ. Bạn nên đặt một hộp dầu dùng một lần mới có kích thước nhỏ hơn vào hộp đựng dầu (có bán trong siêu thị) và loại bỏ hộp dầu dùng một lần khi vệ sinh lần sau, điều này sẽ giúp việc vệ sinh thuận tiện hơn.

3.2. Tường bếp

Trộn đều giấm, nước nóng và chất tẩy rửa, sau đó nhúng giẻ lau và lau tường bếp, để dung dịch nước rửa tự chế thấm đều trên tường. Sau 5 phút dùng giẻ lau sạch sẽ, bạn sẽ thấy bụi bẩn trên tường đã được loại bỏ.

3.3. Vệ sinh bếp gas

Pha 2 thìa giấm trắng với 200ml nước ấm, sau đó nhúng miếng bọt biển vào “nước giấm nóng” này để lau chùi mặt bếp inox sáng bóng như mới. Bạn cũng có thể pha 500 ml nước nóng với 30 gam baking soda, cũng có thể dùng xơ mướp để khử dầu trên bếp một cách dễ dàng. Nếu vết dầu trên bếp bị bám cặn, bạn có thể nghiền trực tiếp 50 gam baking soda thành bột mịn, rắc lên mặt bếp rồi dùng khăn vải lau sạch. Hoặc bạn cũng có thể dùng muối hạt thô để "tẩy tế bào chết", dùng giẻ nhúng muối thô dùng để ngâm rau củ vào, bạn có thể dễ dàng "xóa" các vết dầu mỡ trên bếp inox và bếp kính.

4. Phòng ngủ

Dọn dẹp phòng ngủ chủ yếu là rèm cửa và sàn nhà. Khi giặt, cố gắng sử dụng các sản phẩm giặt trung tính, có thể ngăn ngừa co rút hiệu quả. Đối với rèm có nhiều bụi và rèm dễ hấp thụ bụi: Sau khi tháo rời, trước tiên hãy dùng tay lắc rèm để bụi bề mặt bám vào vải nỉ rơi ra một cách tự nhiên, sau đó ngâm vào nước có chứa chất tẩy kiềm trung tính trong 15 phút.

Dọn nhà đón Tết mà không biết những mẹo này thì có làm còng lưng vẫn thấy bẩn-4

Bảo vệ màu sắc cho rèm cửa và chăn mền: Phần lớn vết bẩn bám trên rèm cửa là bụi, nếu không phải là rèm cửa màu trắng thì không nên sử dụng thuốc tẩy để tránh bị phai màu hoặc bạn có thể lựa chọn các sản phẩm giặt tẩy trung tính để bảo vệ màu sắc tốt hơn, làm sạch và loại bỏ vết bẩn. Nếu rèm cửa màu trắng ngả sang màu vàng do lâu ngày, bạn có thể ngâm rèm cửa với nửa chén muối và ngâm trong bột giặt một ngày rồi giặt, rèm cửa sẽ trở lại trắng sáng ngay. Bạn cũng nên chú ý làm sạch các góc tủ quần áo và mặt trên của khung cửa.

Sàn gỗ là một trọng tâm khác của việc làm sạch phòng ngủ. Sàn gỗ cần được hút bụi thường xuyên. Vì sàn gỗ đặc dễ bị ẩm và vi khuẩn, vì vậy hãy cố gắng chọn máy hút bụi có bộ lọc, vừa hút rác nhìn thấy được, vừa có thể lọc một số vi sinh vật ký sinh có hại thông qua bộ lọc.

Sàn gỗ đặc đặc biệt sợ ẩm, khi tiến hành lau lần thứ hai để loại bỏ vết bẩn trên sàn, hãy vắt giẻ hoặc cây lau nhà càng khô càng tốt và lau thật nhẹ nhàng. Nếu gặp vết dầu mỡ, đồ uống và các chất cặn bã khác trên sàn, bạn cũng có thể dùng giẻ thấm nước vo gạo thông thường, vắt kiệt nước rồi lau, sàn nhà sẽ nhanh chóng sạch bóng.

5. Phòng khách

Vệ sinh phòng khách tập trung vào đồ nội thất, thảm và sàn nhà. Làm sạch đồ nội thất chủ yếu dành cho hai loại đồ nội thất có diện tích lớn là ghế sofa và thảm, những đồ nội thất khác chỉ cần lau sạch bụi.

Tùy từng loại ghế sofa mà có các phương pháp làm sạch khác nhau. Ngoài việc sử dụng chất tẩy rửa chuyên nghiệp cho da và gỗ, bạn cũng có thể chọn một số mẹo nhỏ. Ví dụ, đồ nội thất bằng da có thể được lau bằng lòng trắng trứng, có thể khử nhiễm và khôi phục độ sáng của bề mặt da. Đồ nội thất bằng gỗ cứng có thể được lau bằng giẻ ngâm trong sữa, sau đó lau bằng nước sạch, hiệu quả khử nhiễm rất tốt. Ghế sofa vải có thể được hút bụi, hoặc lau bằng khăn ẩm và ủi. Nếu có thể, bạn hãy tháo vỏ bọc ghế sofa và giặt sạch trước khi sử dụng lại.

Dọn nhà đón Tết mà không biết những mẹo này thì có làm còng lưng vẫn thấy bẩn-5

Thảm lớn rất khó giặt, len và các chất liệu khác chỉ có thể giặt khô, cách tốt nhất để giặt sạch hoàn toàn là tìm tiệm giặt khô để giặt tại nhà. Nếu bạn không có thời gian, hãy hút bụi thảm trước, sau đó loại bỏ các vết bẩn và đốm tích tụ trong năm. Để xử lý các chất dính như kẹo cao su trên thảm, bạn có thể phủ đá viên lên trên, sau khi đọng nước trong nửa giờ, lấy đá viên ra và dùng bàn chải phủi sạch.

Sàn nhà cũng là trọng tâm của việc làm sạch trong phòng khách. Không nên sử dụng chất tẩy rửa để lau sàn vì các sản phẩm hóa học có thể phản ứng hóa học với lớp hoàn thiện của sàn và làm hỏng sàn. Nếu cần thiết có thể sử dụng sáp sàn gỗ chuyên dụng để chăm sóc sàn, phương pháp cụ thể là: Sau khi sàn được vệ sinh sạch sẽ và mặt sàn khô hoàn toàn, tiến hành xịt/phun đều sáp sàn, tinh dầu hoặc dung dịch bảo dưỡng lên mặt sàn, sau đó lập tức dùng giẻ mềm khô lau theo một chiều để bề mặt sàn sáng đẹp.

6. Nhà vệ sinh 

Vì tất cả các công việc dọn dẹp đều liên quan đến việc sử dụng nhà vệ sinh nên chúng phải được làm sạch sau cùng.

6.1. Vệ sinh thiết bị vệ sinh

Thành trong của bồn cầu có thể ngâm trong nước tẩy bồn cầu hoặc thuốc tẩy khoảng nửa giờ, sau đó dùng bàn chải vệ sinh cọ sạch rồi xả nước, vừa tẩy được vết ố vàng, vừa có tác dụng diệt khuẩn. Cần lưu ý rằng không thể sử dụng thuốc tẩy có chứa clo cùng lúc với các chất tẩy rửa có tính axit khác để tránh tạo ra khí clo, có thể gây nguy hiểm. Ghế vệ sinh có thể được khử trùng bằng chất tẩy rửa pha loãng. Ngoài ra, các góc vệ sinh dưới bồn cầu, mặt ngồi cũng cần được vệ sinh sạch sẽ.

6.2. Vệ sinh bồn tắm

Để làm sạch bồn tắm, bạn có thể lau bằng chất tẩy lỏng trung tính hoặc vải mềm, tránh sử dụng các sản phẩm tẩy rửa có tính kiềm cao và nhớ chà. Có thể pha loãng bồn rửa tay với cồn hoặc chất tẩy rửa để làm sạch và khử trùng đường ống đồng thời làm sạch các vết bẩn trên bề mặt.

Dọn nhà đón Tết mà không biết những mẹo này thì có làm còng lưng vẫn thấy bẩn-6

6.3. Vệ sinh gạch

Tường và sàn của hầu hết các phòng tắm đều được ốp bằng gạch men, để xử lý các vết bẩn trên đó, có thể dùng chổi nhựa hoặc bàn chải cọ rửa trực tiếp các khu vực rộng lớn, còn các đường nối mép thì cần dùng bàn chải đánh răng chà từng vết một. Sau khi làm sạch, nên lau và khử trùng bằng cồn hoặc nước chanh để giữ cho phòng tắm khô ráo.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dọn nhà đón Tết mà không biết những mẹo này thì có làm "còng lưng" vẫn thấy bẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO