Đón khách Trung Quốc trở lại cần nhiều tháng

15/03/2023 16:50

Đại diện một số đơn vị lữ hành cho biết khách Trung Quốc vốn là thị trường lớn và quen thuộc của du lịch Việt nên không gặp quá nhiều khó khăn cho sự trở lại này.

Việt Nam đã sẵn sàng đón khách Trung Quốc trở lại. Ảnh: Xuân Hoát.

Chia sẻ với Zing, ông Từ Quý Thành, Tổng giám đốc Công ty Liên Bang Travel, cho biết không chỉ riêng đơn vị của ông mà hầu hết công ty lữ hành khác đều đã chuẩn bị từ sớm để đón khách Trung Quốc trở lại.

Vẫn đang ngóng chờ

Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt hai, từ hôm nay (ngày 15/3). Tuy nhiên, các doanh nghiệp lữ hành hay resort cao cấp cho biết họ vẫn đang tiếp tục chờ đợi thông tin.

"Sớm nhất là cuối tháng này hoặc sau vài tháng nữa khách Trung Quốc mới thực sự trở lại Việt Nam. Điều này tương tự như lúc Hàn Quốc và Việt Nam mở cửa du lịch", anh Nguyễn Trung, Marketing Manager chuỗi resort The Anam chia sẻ.

Vị này nhận định đây mới là bước khởi đầu vì khách Trung Quốc chỉ đang tìm hiểu và mua tour. Song, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch có thể tận dụng thời gian này để thăm dò và tìm hiểu kỹ hơn về nhu cầu của du khách.

Theo anh Trung, nhóm khách Trung Quốc tại Nha Trang (Khánh Hòa) thường là nhóm khách bình dân.

du lich viet nam,  du lich trung quoc,  don khach trung quoc,  mo cua don khach,  du khach quoc te anh 1
Nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Trung Quốc có thể sẽ thay đổi sau khoảng thời gian đóng cửa biên giới vì dịch Covid-19. Ảnh: Quốc Nam.

Họ có nét tương đồng với khách Việt Nam khi có xu hướng lưu trú ở những khu vực trung tâm và đông đúc. Nếu ở resort cao cấp, khách Trung Quốc sẽ ưu tiên chọn khu bãi Dài. Tuy nhiên, sau 3 năm, nhu cầu này có thể sẽ thay đổi.

Tương tự, ông Từ Quý Thành cũng nhận định thời gian này khách Trung Quốc sẽ chưa quay lại du lịch Việt Nam ngay. Họ còn bị phụ thuộc bởi một số lý do như chính sách visa, giá cả...

Ông Thành cho biết khách Trung Quốc sang Việt Nam chủ yếu bằng đường hàng không. Tuy nhiên, số lượng chuyến bay giữa hai nước vẫn còn hạn chế. Điều này sẽ kéo theo chi phí cho chuyến đi tăng cao, có thể khiến họ cân nhắc lại.

Song thời gian này, Trung Quốc chỉ mới cho công dân du lịch theo đoàn đến Việt Nam. Với những khách muốn chủ động thời gian, du lịch tự túc vẫn còn hạn chế.

"Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch cũng cần thời gian khởi động lại. Sau 3 năm đóng cửa, họ cần tuyển dụng và đào tạo thêm nhân sự mới cho lần trở lại này", vị giám đốc này cho biết thêm.

Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi

Việc Trung Quốc mở cửa du lịch sang Việt Nam là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để tạo điều kiện tốt hơn cho du khách đến Việt Nam, giữ chân họ lâu hơn và cho họ trải nghiệm đáng nhớ đủ để quay lại.

Về vấn đề giữ chân du khách, anh Đỗ Hoàng, Phó Giám đốc khách sạn Orbit Resort & Spa (Nha Trang), đề xuất có thể tăng trải nghiệm lưu trú.

"Đơn vị chúng tôi chuyên phục vụ khách Trung Quốc, do đó ưu tiên tuyển dụng nhân sự thông thạo tiếng Trung để phục vụ tệp khách này, theo tiêu chí phục vụ vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi", ông Hoàng chia sẻ.

Ông Từ Quý Thành cũng có chia sẻ tương tự. Vị giám đốc này cho biết nhóm khách Trung Quốc có yêu cầu khá đặc biệt về ngôn ngữ. Thường khi dẫn tour, hướng dẫn viên buộc phải biết tiếng Trung để phục vụ nhóm khách này.

du lich viet nam,  du lich trung quoc,  don khach trung quoc,  mo cua don khach,  du khach quoc te anh 2
Du khách nước ngoài thích thú khi tham gia lễ hội tại Việt Nam. Ảnh: Anh Tú.

Tuy nhiên, đây vốn là thị trường lớn và quen thuộc của Việt Nam, những vấn đề trên không phải là điều đáng lo ngại. Ông Thành nhận xét các doanh nghiệp lữ hành nước ta đều đã có kinh nghiệm từ trước nên việc phục vụ nhóm khách này luôn được đảm bảo chất lượng và bài bản.

Bên cạnh đó, để thu hút khách Trung Quốc trở lại, nhiều chuyên gia du lịch nhận định rào cản từ chính sách visa cần sớm được gỡ bỏ.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Thương mại Vietnam Airlines, cho biết đơn cử chỉ xét trong khu vực Đông Nam Á, du khách sẽ chọn điểm đến nào có chính sách visa dễ dàng hơn. Nhiều quốc gia sau khi thay đổi, lượng khách trong vòng 3 năm đã tăng lên gấp đôi, ông Thành nêu dẫn chứng.

Song, trước khi điều chỉnh được chính sách visa, ngành du lịch có thể đổi mới bằng cách áp dụng công nghệ giúp du khách tiết kiệm thời gian hoặc phát triển thêm các sản phẩm mới.

Việc kết hợp công nghệ vào trải nghiệm du lịch của khách đang là xu hướng đổi mới của ngành du lịch. Theo các chuyên gia du lịch, áp dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm du khách cần có kế hoạch lâu dài và bài bản.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Vụ trưởng Vụ Trung Đông - Châu Phi, cho biết du lịch kết hợp công nghệ đã được các nơi trên thế giới áp dụng với nhiều hình thức đa dạng. Trong đó, trọng tâm được đặt vào việc tối ưu hóa khoa học công nghệ. Áp dụng công nghệ để tăng lợi nhuận cho ngành du lịch.

Ngoài ra việc thiết kế các chương trình tham quan độc đáo, khám phá văn hóa và ẩm thực địa phương của Việt Nam cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc để lại ấn tượng sâu sắc về Việt Nam nơi du khách.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đón khách Trung Quốc trở lại cần nhiều tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO