“Dọn cho gọn tâm trí” – Nghệ thuật sắp xếp và buông bỏ

BẠCH DIỆP| 21/07/2021 13:59

“Dọn cho gọn tâm trí” là cuốn sách của nhà văn, nhà biên tập Yuko Hirose hướng dẫn các bạn trẻ về nghệ thuật cân bằng trong cuộc sống.

Những điều làm hàng ngày

Mỗi ngày chúng ta sống là một ngày hạnh phúc và tự do. Vì vậy, để mỗi con người trở nên năng động, nhanh nhẹn  chúng ta cần phải dọn dẹp mỗi ngày. “Không chỉ khi bẩn bụi, mà phải thực hiện hàng ngày mới là dọn dẹp đúng nghĩa”. Dọn dẹp là một cụm từ khiến cho mỗi người cảm thấy ái ngại, nhưng thực ra Phật giáo đã chỉ ra rằng: dọn dẹp là một trong những phương thuốc hữu hiệu để có thể dọn sạch tâm lý, thanh tẩy tâm hồn.

Trong thế giới của thiền, việc dọn dẹp rất được xem trong trọng và là một phần của tu hành. Bằng việc dọn dẹp, công việc đó sẽ đem cho chúng ta trái ngọt. Bằng việc cử động chân tay, cơ thể, những thứ vốn đang dừng lại sẽ bắt đầu trở lại trong một dòng chảy, và còn được thanh tẩy.

Nhiều người xem thường việc dọn dẹp vì cho đó là công việc thấp kém và ít tạo ra năng suất lao động. Nhưng không phải vậy, khi suy nghĩ lại, chúng ta sẽ thấy nếu chúng ta dọn dẹp đúng cách chúng ta sẽ được thanh lọc tâm hồn, và đầu óc sẽ trở nên minh mẫn, làm việc trở nên hiệu quả, tận dụng được nhiều thời gian nhàn rỗi.

5b2609fddebe9b0bbcf30c87ad939c1d.jpg
Ảnh sách " Dọn cho gọn tâm trí" (Nguồn: Internet)

Trong cuộc sống, chúng ta phải đối diện với rất nhiều nỗi buồn lo, bất mãn, hay những cảm giác vô cớ bất an... Chúng ta không nên và không được thổi phồng lên những cảm xúc đó mà cần cố gắng cân bằng cảm xúc và tình cảm của mình để có thể trở nên nhanh nhẹn, minh mẫn trong cuộc sống.

Hiểu rõ bản thân là điều cần thiết

Mỗi cá nhân phải tự yêu lấy bản thân mình, phải tự rèn luyện, mài giũa mình trở thành những cá nhân mạnh mẽ để có thể chống chọi với nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước. “Dọn dẹp” cần được hiểu theo nghĩa là sự mở rộng không gian sống, ví dụ như bạn muốn một sống trong một không gian như thế nào thì “Căn phòng chính là hiện thân của chủ nhân”.

wp-1612325557115.jpg
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Nói cách khác, phòng ốc sạch sẽ thì con người cũng trở nên thanh khiết và ngược lại. Bởi vậy, để trở thành một con người thanh khiết, thì mỗi người phải hiểu rõ bản thân mình muốn gì. Nếu hiểu được bản thân tức là sẽ biết được mình cần phải làm gì, và rồi những thứ xung quanh người đó cũng tự động mà ổn định theo.

Sắp xếp

Việc sắp xếp đồ đạc cũng rất quan trọng. Một chiếc giường gọn gàng, một tủ sách đầy đủ, gọn nhẹ, một bàn làm việc sạch sẽ, một căn phòng vệ sinh được chùi cọ hàng ngày sẽ khiến cho cá nhân ở trong không gian đó ngày ngày cảm thấy thú vị, thích thú, và hào hứng làm việc. Việc sắp xếp đồ đạc, phân loại là rất quan trọng, bởi khi thực hiện những công việc đó, bản thân chúng ta sẽ phải vận động nhiều hơn, linh hoạt hơn để có thể tạo nên một không gian sạch sẽ, trong lành.

Bài liên quan
  • Những cuốn sách giúp bạn hiểu về nghệ thuật
    Đứng trước một bức tranh, đôi khi bạn hỏi vì sao tác phẩm này cuốn hút? Đằng sau nó có ngụ ý gì? Một số cuốn sách cung cấp kiến thức giúp bạn đọc hiểu và thưởng thức nghệ thuật.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
“Dọn cho gọn tâm trí” – Nghệ thuật sắp xếp và buông bỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO