Đội tuyển nữ Việt Nam thua ở World Cup không có gì đáng xấu hổ

29/07/2023 15:21

Thua ở World Cup có lẽ còn hơn thắng tại SEA Games, bởi nó hứa hẹn mang tới cho tuyển nữ và bóng đá nữ Việt Nam những cơ hội đổi đời.

Lần đầu tập bơi, có ai không sặc nước? Dong buồm ra biển lớn, con thuyền nào chẳng chòng chành?

Trận thua 0-2 trước Bồ Đào Nha là thất bại thứ hai liên tiếp của đội tuyển nữ Việt Nam ở World Cup nữ 2023. Thầy trò HLV Mai Đức Chung bị loại sớm một vòng. Nhưng, đó là thất bại chẳng khiến ai ngạc nhiên. Ngược lại, đội tuyển thắng hay có điểm thôi mới là bất ngờ.

Đội tuyển nữ Việt Nam 0-2 Bồ Đào Nha

Cách đây 6 năm cũng trong mùa hè, một đội tuyển Việt Nam khác là lứa U20 của ông Hoàng Anh Tuấn cũng thua “lấm lưng trắng bụng” trong lần đầu dự World Cup. Nhưng chỉ vài tháng sau, nòng cốt của đội hình ấy mở ra thời kỳ đẹp nhất lịch sử bóng đá nước nhà. Nhiều năm sau này, giới chuyên môn đều đồng tình khẳng định chính những trải nghiệm ở giải U20 thế giới đã giúp lứa cầu thủ ấy thực sự vươn tầm.

Những tiến bộ kiểu vậy là điều không thể định lượng vào lúc này, không mang tới chiến thắng ngay lập tức, không làm thoả mãn một nền bóng đá có tiếng là “chỉ yêu chiến thắng”. Nhưng, nó chắc chắn sẽ mở ra con đường lâu dài.

Nói thế để thấy, hai thất bại vừa qua của tuyển nữ Việt Nam chẳng có gì phải buồn. Hãy hỏi ngược lại, tuyển nữ Việt Nam đã có được những gì? Đấy chắc chắn là các bài học chuyên môn vô giá, là cơ hội được gặp đội tuyển số một và số hai thế giới, là thứ trải nghiệm mà FIFA miêu tả “không nhiều thủ môn cản được quả phạt đền của huyền thoại Alex Morgan” cùng vô vàn điều tương tự.

Nhưng không chỉ như vậy.

Thống kê của Liên đoàn Bóng đá Thế giới trước World Cup cho thấy sự quan tâm tới bóng đá nữ vẫn còn kém rất xa bóng đá nam. Đời sống khó khăn của cầu thủ, thu nhập vừa phải của họ, sự lạnh nhạt từ truyền thông và các nhà tài trợ, đó là những điều mà vô số chiến thắng qua các kỳ SEA Games, những lần đăng quang Đông Nam Á và hàng loạt trải nghiệm ở sân chơi châu Á chẳng đủ để tạo nên thay đổi.

Đội tuyển nữ Việt Nam có quyền tự hào kể cả khi không ghi được bàn thắng nào ở World Cup.

Đội tuyển nữ Việt Nam có quyền tự hào kể cả khi không ghi được bàn thắng nào ở World Cup.

Nhưng mới chỉ qua hai trận ở World Cup, chúng ta đã thấy một con sốt truyền thông bao quanh tuyển nữ Việt Nam. Chưa khi nào lướt qua các mặt báo, thông tin về tuyển nữ Việt Nam lại xuất hiện nhiều hơn tuyển nam và V.League. Chưa khi nào, các cầu thủ nữ được quuan tâm, được hâm mộ như thế. Chưa khi nào họ đạt được vị thế như vậy với bóng đá nam, được truyền thông quan tâm theo cách đó.

Trong thời đại thực dụng lên ngôi, tất cả giá trị tinh thần kiểu ấy đều có thể quy đổi thành vật chất. Cầu thủ nổi tiếng hơn nghĩa là có nhiều cơ hội thực tế để tiếp cận hàng loạt nguồn thu nhập khác. Đội tuyển được quan tâm nghĩa là nhiều nhà tài trợ sắp đổ về. Bóng đá nữ được yêu mến nghĩa là giải vô địch quốc gia lại có thêm hy vọng.

Tuyển nữ Việt Nam đã thua hai trận đầu và sẽ còn thua tiếp trận thứ ba. Nhưng họ đã sớm chiến thắng ở nhiều mặt trận khác. Nguồn tin của VTC News khẳng định CLB Lank đang làm việc quyết liệt để đưa tiền vệ ngôi sao Trần Thị Thuỳ Trang tới Bồ Đào Nha. Thủ thành Kim Thanh hay tiền đạo trẻ Thanh Nhã cũng nhận được những sự quan tâm ở mức độ thấp hơn. Không có mấy trận thua ở World Cup, ai biết Thanh Nhã, Thuỳ Trang, Kim Thanh là ai?

Đó là giá trị của một giải đấu mà đội tuyển nữ Việt Nam chưa đá đã biết thua. Đứng ở sân khấu lớn để được thua thêm một lần nữa đâu có phải muốn là được.

Quỳnh Phương

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển nữ Việt Nam thua ở World Cup không có gì đáng xấu hổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO