Đối thủ trực tiếp đầu tiên của ông Trump lộ diện

15/02/2023 09:06

Cựu Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley, 51 tuổi, ngày 14/2 đã chính thức tham gia cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ, trở thành đối thủ lớn duy nhất của cựu Tổng thống Donald Trump trong đảng Cộng hòa.

Bà Nikki Haley. Ảnh: AP

Theo hãng tin Reuters và AP, trong một video gửi cho mọi người, bà Haley tuyên bố: "Tôi là Nikki Haley và tôi tranh cử Tổng thống". Với việc tuyên bố tranh cử sớm, bà Haley đã nắm bắt được cơ hội khởi đầu thuận lợi cho việc gây quỹ và thu hút sự quan tâm của các cử tri sơ bộ tiềm năng của đảng Cộng hòa - những người có thể giúp bà nhận được sự ủng hộ cần thiết trong các cuộc thăm dò sớm.

Bà Haley là người đầu tiên trong đảng Cộng hòa trực tiếp thách thức cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Việc bà tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ là dấu hiệu cho thấy cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa đang tăng tốc.

Ông Trump đã chính thức thông báo chạy đua vào Nhà Trắng hôm 15/11/2022, trở thành ứng viên đầu tiên của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ.

Nhiều đảng viên Cộng hòa nổi tiếng khác cũng đang xem xét tranh cử trong năm 2024, đó là Thống đốc Florida Ron DeSantis, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, thượng nghị sĩ Tim Scott tới từ bang South Carolina, Thống đốc New Hampshire Chris Sununu, cựu thống đốc Arkansas Asa Hutchinson.

Nếu đắc cử, bà Haley sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên là phụ nữ và là Tổng thống Mỹ đầu tiên gốc Ấn Độ. Là con gái của một người Ấn Độ nhập cư, bà Haley từng phải hứng chịu những lời chế nhạo phân biệt chủng tộc ở South Carolina và điều này đã tác động tới con đường chính trị của bà.

Trong cuộc đua chính trị đầu tiên vào năm 2004, bà Haley - khi đó là một nhân viên kế toán, đã đánh bại thành viên lâu năm nhất ở Hạ viện South Carolina. Sau khi giành được sự công nhận ở tiểu bang này, bà đã tranh cử vào ghế Thống đốc. Với chiến thắng năm 2010, khi mới 38 tuổi, bà Haley trở thành nữ Thống đốc là người thiểu số đầu tiên ở South Carolina.

Sau khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ, ông bổ nhiệm bà Haley làm đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của bà với tư cách là Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc diễn ra vào năm 2018, sau khi Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow gợi ý rằng bà Haley đã có "sự bối rối nhất thời" khi nói rằng các lệnh trừng phạt của Nga sắp xảy ra. “Với tất cả sự tôn trọng, tôi không bối rối”, bà trả lời.

Hoài Linh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đối thủ trực tiếp đầu tiên của ông Trump lộ diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO