Đối thủ kế của U20 Việt Nam mạnh cỡ nào

02/03/2023 18:20

Màn trình diễn lép vế trước Iran ở trận ra quân cho thấy đội bóng trẻ từ Qatar không còn là một thế lực đáng gờm ở giải U20 châu Á như trước đây.

Hightlights U20 Qatar và U20 Iran
Giải đấu được truyền hình trực tiếp và trọn vẹn trên nền tảng FPT Play, tại website fptplay.vn 

Qatar là nhà vô địch U20 châu Á năm 2014 và ở giải đấu gần nhất được tổ chức năm 2018, họ cũng vào đến bán kết. Bóng đá trẻ Qatar có sự tiến bộ đáng kể trong một thập niên qua kể từ thời điểm nước này giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Tuy nhiên, thất bại trước U20 Iran ở loạt trận đầu tiên giải châu Á 2023 cho thấy những hạn chế của bóng đá trẻ Qatar vào thời điểm hiện tại.

Phong độ không ấn tượng

U20 Qatar bị Iran dồn ép trong cả trận và chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Amir Hassan mới giúp cho đội bóng này chỉ để thủng lưới 1 bàn. Người gác đền sinh năm 2004 thực hiện tới 7 pha cứu thua ở trận này. Tuyến giữa của U20 Qatar tỏ ra lép vế trước đội bóng láng giềng.

Iran kiểm soát 55% thời lượng bóng, tung ra tới 21 pha dứt điểm, 8 đi trúng đích. Nếu các chân sút của Iran tận dụng cơ hội tốt hơn, họ đã có thể vươn lên dẫn trước ngay từ hiệp một. Ở chiều ngược lại, Qatar gần như chỉ hy vọng vào các tình huống phản công. Đội bóng của HLV Inaki Gonzalez chỉ tung ra được 7 cú sút trong cả trận (3 đi trúng đích).

Phong độ của U20 Qatar trong hai tháng qua cũng không quá ấn tượng và không ngạc nhiên khi họ chơi kém trước Iran. Trong 5 trận giao hữu trước thềm vòng chung kết U20 châu Á năm nay, U20 Qatar thắng 3 và thua 2. Để chuẩn bị cho giải đấu tại Uzbekistan, Qatar chọn đá giao hữu cùng Syria và Oman (mỗi đội đá 2 trận). Trước đối thủ yếu Oman, Qatar có hai chiến thắng đậm với tỷ số 6-1 và 3-0.

Khi đối đầu Syria, Qatar thắng 3-1 và thua tới 0-4 ở trận thứ hai. Ở trận đấu giao hữu ngay trước giải gặp U20 Saudi Arabia, Qatar tiếp tục nhận thêm thất bại với tỷ số 1-2. Trong khi đó, U20 Việt Nam lại đánh bại Saudi Arabia 2-1 cũng trong loạt trận giao hữu này.

Bóng đá tất nhiên không có tính chất bắt cầu. Nhưng với những gì đã thể hiện trong loạt trận đầu tiên, U20 Việt Nam có thể tự tin khi chạm trán Qatar vào ngày 4/3. Đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn chơi tốt trước Australia và đang nắm lợi thế không nhỏ khi chỉ phải gặp U20 Iran, đội bóng được xem là mạnh nhất bảng, ở loạt trận cuối cùng.

U20 Viet Nam anh 1
U20 Qatar có trận thua toàn diện trước Iran ở loạt trận đầu tiên vòng bảng giải châu Á 2023. Ảnh: AFC.

Thiếu tính kế thừa

Kể từ giai đoạn thành công ở thập niên 80 của thế kỷ XX, U20 Qatar trải qua ba thập niên thi đấu không tốt tại giải châu Á. Sự không ổn định và thiếu tính kế thừa trong các lứa cầu thủ trẻ của Qatar được xem là nguyên nhân chính cho thành tích sa sút này.

Kể từ sau lứa cầu thủ được đặt nhiều kỳ vọng của Almoez Ali hay Bassam Al Rawi, Qatar không còn sản sinh ra nhiều cầu thủ đáng chú ý nếu so với các nền bóng đá trẻ mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Saudi Arabia.

Ở giải đấu tại Uzbekistan lần này, dàn cầu thủ trẻ của Qatar cũng không có nhiều gương mặt khiến giới chuyên môn châu Á chú ý. Jassem Al-Sharshani, tiền vệ đáng xem nhất của U20 Qatar, hiện vất vả trong việc tìm kiếm cơ hội thi đấu ở Al Ahli, đội bóng tầm trung của giải VĐQG nước nhà.

Học viện Aspire, niềm tự hào về công tác đào tạo trẻ của bóng đá Qatar, cũng không còn sản sinh ra nhiều cầu thủ sáng giá như một thập niên trước. Vào thời điểm hiện tại, số lượng cầu thủ Qatar được học viện Aspire gửi sang châu Âu thi đấu chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Chính vì thế, không có gì bất ngờ khi Qatar đến giải U20 châu Á với mục tiêu khiêm tốn. "Tôi không muốn đặt nặng vấn đề thành tích ở giải đấu lần này", HLV Inaki Gonzalez nói trước giải, "Quan trọng là màn trình diễn của các cầu thủ".

Bản thân ông Gonzalez cũng là một chiến lược gia vô danh trên bản đồ bóng đá châu Á. Chiến lược gia 34 tuổi được Liên đoàn Bóng đá Qatar lựa chọn nắm đội U20 đơn giản vì đã làm việc lâu năm ở học viện Aspire.

Cục diện bảng B giải U20 châu Á lúc này khá có lợi cho Việt Nam sau trận thắng Australia. Đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ cần không thua Qatar là sẽ có lợi thế trước trận cuối cùng gặp U20 Iran, đội bóng được xem mạnh nhất bảng. Trong khi đó, Qatar buộc phải thắng Việt Nam mới sáng cửa đi tiếp. Đó sẽ là cơ hội để U20 Việt Nam tiếp tục thể hiện lối chơi phòng ngự phản công sở trường.

U20 Viet Nam anh 2
Lịch thi đấu và bảng xếp hạng bảng B. Đồ họa: Minh Phúc.

Highlights U20 Australia 0-1 Việt Nam Chiều 1/3, pha lập công duy nhất của Nguyễn Quốc Việt giúp Việt Nam thắng trận ra quân tại vòng chung kết U20 châu Á 2023.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đối thủ kế của U20 Việt Nam mạnh cỡ nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO