Đối thoại 2+2 Mỹ-Ấn Độ: Hoàn tất nhận thức tình hình không gian mới, cam kết sát cánh duy trì trật tự quốc tế

Bảo Hà| 12/04/2022 17:43

Tại Đối thoại 2+2 cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng giữa Ấn Độ và Mỹ, hai bên đã hoàn tất ký kết thỏa thuận Nhận thức tình hình không gian mới (new Space Situational Awareness arrangement), tạo cơ hội cho mức độ hợp tác cao hơn.

Đối thoại 2+2 Mỹ-Ấn Độ: Hoàn tất nhận thức tình hình không gian mới, cam kết sát cánh duy trì trật tự quốc tế. (Nguồn: Twitter)
Từ phải sang trái: Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Ngoại trưởng Antony Blinken của Mỹ; Ngoại trưởng S.Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh của Ấn Độ tại Đối thoại 2+2 ở Washington, D.C. (Nguồn: Twitter)

Ngày 11/4, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cùng Ngoại trưởng Antony Blinken của Mỹ đã đồng chủ trì Đối thoại Bộ trưởng Mỹ-Ấn lần thứ tư với hai người đồng cấp đến từ New Delhi Rajnath Singh và S. Jaishankar tại Washington, D.C.

Cùng nhận thức tình hình không gian mới

Hãng thông tấn PTI đưa tin, trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách Các vấn đề an ninh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Ely Ratner cho hay: “Đối thoại 2+2 cấp Bộ trưởng Mỹ-Ấn Độ là hiệu quả, chúng tôi hoàn tất các sáng kiến quốc phòng lớn, bao gồm cả việc ký kết thỏa thuận Nhận thức tình hình không gian mới".

Theo Lầu Năm Góc, các Bộ trưởng hai nước đã tạo dựng mối quan hệ hợp tác mới và sâu sắc hơn trên phạm vi rộng của quan hệ đối tác Mỹ-Ấn, bao gồm quốc phòng, khoa học và công nghệ, thương mại, khí hậu, sức khỏe cộng đồng và giao lưu nhân dân.

Mỹ-Ấn Độ đồng ý khởi động Đối thoại trí tuệ nhân tạo quốc phòng, đồng thời mở rộng các cuộc tập trận và huấn luyện chung về không gian mạng.

Hai bên cũng trao đổi quan điểm về một loạt ưu tiên an ninh khu vực, từ Ấn Độ Dương, Đông và Đông Nam Á đến châu Âu.

Các bộ trưởng nhất trí duy trì những cuộc tham vấn chặt chẽ về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine, trong đó có các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo và ủng hộ một cuộc điều tra độc lập về vụ bạo lực nhằm vào dân thường ở Bucha.

Cam kết sát cánh

Sau Đối thoại, các bộ trưởng đã tiến hành họp báo chung, trong đó, Ngoại trưởng Blinken cho biết, Ấn Độ và Mỹ tái khẳng định cam kết thúc đẩy ổn định khu vực, pháp quyền và giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Theo đó, hai bên "sát cánh với nhau vì cam kết chung về việc duy trì trật tự quốc tế tự do và dựa trên luật pháp nhằm bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập”.

Để ủng hộ vai trò nhà cung cấp an ninh mạng hàng đầu của Ấn Độ, các quan chức cấp cao hai nước đã thảo luận về những cơ hội mới nhằm phối hợp chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo rằng tầm nhìn chung của Washington và New Delhi về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Về Covid-19, Ngoại trưởng Blinken thông báo: “Ấn Độ và Mỹ đang hợp tác chặt chẽ để đối phó với đại dịch. Các nhà khoa học và các tổ chức của chúng tôi đang cùng nhau phát triển và sản xuất vaccine an toàn và hiệu quả".

Hai bên đang hợp tác thông qua quan hệ đối tác vaccine Bộ tứ cùng các đồng nghiệp ở Australia và Nhật Bản để cung cấp vaccine cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các quan chức Mỹ-Ấn Độ cũng thảo luận về các mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện song phương và khu vực.

Lờ mời gọi tới "Make in India"

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cho hay, ông đã đề cập chương trình “Make in India (Sản xuất tại Ấn Độ)” cũng như lĩnh vực hàng không với đối tác Mỹ và mời các công ty Mỹ tham gia những chương trình này.

New Delhi đã đề nghị các công ty Mỹ đến đầu tư ở bang UP và Tamil Nadu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Singh khẳng định, "quan hệ đối tác quốc phòng lớn là một trong những trụ cột quan trọng nhất của quan hệ chiến lược Ấn-Mỹ".

Theo ông, là một nền dân chủ lớn và là trung tâm của Ấn Độ Dương, Ấn Độ có những vai trò quan trọng trong khu vực Ấn Độ Dương và ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng lớn hơn, theo Chính sách hướng Đông và chính sách láng giềng trên hết.

Bất chấp đại dịch, Ấn Độ và Mỹ vẫn tiếp tục thúc đẩy hợp tác quân sự với nhiều dự án hợp tác mới, đẩy mạnh can dự, chia sẻ thông tin chặt chẽ hơn và tăng cường hỗ trợ hậu cần..., phản ánh chiều sâu và quy mô ngày càng tăng của mối quan hệ đối tác quốc phòng song phương.

Trước Đối thoại 2+2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, về những giá trị chung giữa hai nước cũng như tình hình Ukraine.

Theo đó, Thủ tướng Modi cho biết khẳng định, Mỹ sẽ đóng một vai trò “không thể thiếu” đối với sự phát triển của Ấn Độ trong 25 năm tới, trong khi Tổng thống Biden nhấn mạnh, mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước được xây dựng dựa trên "sự kết nối sâu sắc giữa người dân, mối quan hệ gia đình, tình bạn và những giá trị chung”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại 2+2 Mỹ-Ấn Độ: Hoàn tất nhận thức tình hình không gian mới, cam kết sát cánh duy trì trật tự quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO