Đời sống khó khăn người dân Sri Lanka quay về dùng bếp củi

Trọng Tuấn (TH)| 07/07/2022 10:09

Sri Lanka từng là quốc gia thu nhập trung bình, với GDP trên đầu người xấp xỉ Philippines. Nhưng với những sai lầm trong quản lý kinh tế và ngành du lịch bị ảnh hưởng vì Covid-19 đã khiến Sri Lanka nhanh chóng cạn USD để nhập khẩu hàng hóa, người dân rơi vào cuộc sống khó khăn.

Cũng giống như tình hình chung hiện nay, gas là mặt hàng không có sẵn và giá cả lại quá đắt so với mặt bằng chung của hầu hết người dân Sri Lanka. Một số người dân ở đây đã tìm cách chuyển sang dùng bếp dầu nhưng giá dầu cũng cao và chính phủ nước này cũng rất khó để nhập khẩu dầu. Bên cạnh đó bếp điện cũng là những món đồ dùng xa xỉ bởi lẽ chính phủ áp lệnh cắt điện kéo dài do không còn USD để nhập khẩu nhiên liệu.

Từ đầu năm nay, nhiều người dân ở Sri Lanka đã chuyển sang dùng bếp củi. Nhiều quán ăn, nhà hàng cũng chuyển sang dùng bếp củi mặc dù khó tránh khỏi việc phải hít khói và bụi bay vào thức ăn.

Một phụ nữ dùng bếp củi nấu ăn tại một khách sạn ở Colombo, Sri Lanka, ngày 15/3. Ảnh: AFP.
Một phụ nữ dùng bếp củi nấu ăn tại một khách sạn ở Colombo, Sri Lanka, ngày 15/3. Ảnh: AFP.

Bà M G Karunawathi, 67 tuổi, chủ một quán ăn ven đường, cho biết bà cũng phải chấp nhận hít khói khi đun củi để tránh phải đóng cửa hàng.

Nhiều hộ dân và quán ăn ở Sri Lanka đều phải quay về thời kỳ đun củi
Nhiều hộ dân và quán ăn ở Sri Lanka đều phải quay về thời kỳ đun củi

Do người dân chuyển sang dùng bếp củi nên nghề đốn củi bắt đầu thịnh hành. Những người thợ đốn gỗ như Selliah Raja, 60 tuổi, đang "ăn nên làm ra". "Chúng tôi từng chỉ có một khách là một nhà hàng có lò nướng đốt củi, nhưng giờ đây, chúng tôi không đáp ứng kịp nhu cầu", Raja cho biết.

Tuy nhiên, việc tìm gỗ trong những khu rừng đầy rắn và côn trùng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tuần trước, một người đàn ông ở miền trung Sri Lanka tử vong vì bị ong bắp cày đốt.

Ở Sri Lanka thời điểm này, dòng bếp cao cấp "Azstov" giá 50 USD và đại chúng "Janalipa" giá 20 USD, sử dụng than dừa (sản xuất từ gáo dừa khô) hứa hẹn tiết kiệm 60% so với nấu ăn bằng bếp gas. Hai sản phẩm này đều đắt hàng và người muốn mua phải vào danh sách chờ. Ngoài ra, bếp củi công nghệ cao cũng rất được người dân ưa chuộng.

Phát biểu trước quốc hội hôm 5/7, Thủ tướng Sri Lanka cho biết: “Chúng ta sẽ phải đối diện với khó khăn trong cả năm 2023. Đây là sự thật, là thực tế”.

Lạm phát tại Sri Lanka hiện chỉ đứng sau Zimbabwe và có thể lên tới 60% vào cuối năm. Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 80% người dân quốc đảo phải bỏ bữa vì không thể mua thực phẩm.

Ông Wickremesinghe cho biết các cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để hồi sinh nền kinh tế diễn ra "khó khăn", bởi Sri Lanka hiện ở vị thế một quốc gia vỡ nợ, không phải một quốc gia đang phát triển.

"Do đó, chúng ta phải đối mặt với tình huống khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với các cuộc thương lượng trước đó".

Bài liên quan
  • Người Sri Lanka mong đợi "tia sáng cuối đường hầm"?
    Cuối tháng Ba, hàng ngàn người Sri Lanka xuống đường ở thủ đô Colombo và các thành phố lớn phản đối chính phủ, yêu cầu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức. Ngày 6/5, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ hai trong vòng năm tuần.
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đời sống khó khăn người dân Sri Lanka quay về dùng bếp củi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO