Những điều cha mẹ không nên dạy để cho con tránh trở nên ỷ lại, ích kỷ

Minh An| 12/04/2021 05:50

Việt BáoViệc đứa trẻ trở nên ỷ lại đa phần đều do những bậc cha mẹ dạy con sai cách từ còn bé. Nhất là các bố cần lưu ý 1 vài điều sau đây.

1. Không dọn dẹp bãi bừa bộn khi con vừa chơi

Việc đứa trẻ không phải dọn dẹp "tàn cuộc" khi mình vừa chơi xong sẽ dần hình thành nên hư, ỷ lại, nghĩ rằng đằng sau mình có bố là muốn làm gì thì làm. Để tốt nhất các bậc cha mẹ nên dần dạy con mình phải tự dọn dẹp dồ chơi, vật dụng... sau khi chơi xong.

Hãy để con mình tự làm những việc nhỏ như: việc tự dọn đồ chơi, tự rửa chén, lau bàn.. chứ đừng có việc gì bạn cũng phải tự tay làm.

2. Luôn bao biện cho con

Mỗi khi đứa trẻ làm sai hãy tập cho chúng như này là không đúng chứ không phải lúc nào cũng "chúng mới là trẻ con" việc này càng khiến trẻ có tính ỷ lại nghĩ rằng chúng có thể làm bất cứ biệc gì bởi chúng mới là trẻ con.

Nếu con làm sai, hãy dạy chúng làm lại điều đúng đắn từ đó trẻ mới hiểu được như nào là đúng.

Ảnh minh họa: Internet

3. Cho con bất cứ gì khi con yêu cầu

Chỉ cần con đòi thứ gì là cho thứ đó, nhưng điều này không tốt, hình thành tính xấu coi mình là trung tâm có thể đòi hỏi bất cứ thứ gì. Nhất là khi con khóc lóc nên suy xét kỹ trước những yêu cầu của con và hãy thẳng thắn nói vì sao yêu cầu đó lại không được đáp ứng.

4. Không cho con vào khuôn khổ

Khi bố nói mà không làm, kêu phạt nhưng lại tha, bố đang truyền đạt cho con mình rằng lời nói của bố không có trọng lượng. Vì vậy, một khi đưa ra những lời cảnh báo và các hình phạt đi kèm, nhất định phải phạt con cho đúng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều cha mẹ không nên dạy để cho con tránh trở nên ỷ lại, ích kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO