Trung Quốc tìm cách đẩy giả thuyết về nguồn gốc Covid-19 về phía Mỹ

19/02/2021 07:40

Khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kết thúc cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19 ở Vũ Hán, Hồ Bắc, phía Trung Quốc đã đề xuất WHO mở cuộc điều tra ở Mỹ.

Trung Quốc tìm cách đẩy giả thuyết về nguồn gốc Covid-19 về phía Mỹ - 1

Người dân Bắc Kinh, Trung Quốc đeo khẩu trang đi mua sắm (Ảnh minh họa: Reuters)

"Chúng tôi hy vọng, theo gương của Trung Quốc, phía Mỹ sẽ có động thái tích cực, dựa trên cơ sở khoa học và hợp tác trong việc truy xuất nguồn gốc và mời các chuyên gia của WHO điều tra nguồn gốc dịch bệnh", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đề xuất trong cuộc họp báo tuần trước.

Sau đó, Zeng Guang, nhà trưởng dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết Mỹ hiện nên là "trọng tâm" của các nỗ lực toàn cầu để truy vết nguồn gốc vi rút.

Việc giới chức Trung Quốc đẩy sự quan tâm về phía Mỹ liên quan tới các giả thuyết về nguồn gốc của Covid-19 được xem là gây khó hiểu khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Bắc Kinh trong nhiều tháng qua đã tích cực thúc đẩy nhiều giả thuyết về nguồn gốc của dịch bệnh.

Một trong những giả thuyết đó là việc nhà dịch tễ học Zeng nói rằng vi rút có thể bắt nguồn từ Fort Detrick, một phòng thí nghiệm nghiên cứu y sinh của Quân đội Mỹ ở Maryland. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho giả thuyết này.

"Mỹ có nhiều phòng thí nghiệm sinh học trên toàn thế giới. Tại sao Mỹ có nhiều phòng thí nghiệm như vậy? Mục đích của việc này là gì? Trong nhiều vấn đề, Mỹ yêu cầu các bên khác phải công khai và minh bạch. Cuối cùng, chính Mỹ là bên kém rõ ràng nhất", Zeng cho biết.

Trước đó, cũng từng xuất hiện các giả thuyết về việc vi rút có thể xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rất tích cực thúc đẩy giả thuyết này dù phía Trung Quốc mạnh mẽ bác bỏ.

Hồi đầu tháng, một chuyên gia của WHO cho biết phòng thí nghiệm ở Vũ Hán được trang bị hoàn hảo và khó có nguy cơ rò rỉ vi rút gây dịch Covid-19 từ đây.

Theo điều tra của CNN, sự nghi ngờ đổ dồn vào phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và các cáo buộc Trung Quốc giấu dịch ở giai đoạn đầu bùng phát dường như đã khiến cơ quan tuyên truyền Bắc Kinh đưa ra giả thuyết về phòng thí nghiệm Fort Detrick của Mỹ, dù không có bằng chứng.

Theo giới quan sát, giả thuyết này tiếp tục được truyền thông Trung Quốc, những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhắc đi nhắc lại vào đầu năm nay khi sự chú ý đổ dồn vào cuộc điều tra của các chuyên gia WHO ở Vũ Hán.

Ngày 18/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng Mỹ "nên mở cửa phòng thí nghiệm sinh học ở Fort Detrick, minh bạch hơn trong các vấn đề liên quan tới hơn 200 phòng thí nghiệm sinh học ở nước ngoài và mời các chuyên gia của WHO điều tra nguồn gốc dịch bệnh".

Đoạn video được kênh Beijing News đăng tải và thu về 1 triệu lượt xem trên Weibo vào thời điểm đó. Hàng loạt những nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội Trung Quốc đăng tải lại đoạn video. Tới nay, lượt xem của đoạn video đã là 74 triệu.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tìm cách đẩy giả thuyết về nguồn gốc Covid-19 về phía Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO