Trung Quốc phê duyệt vắc xin Covid-19 đầu tiên

31/12/2020 15:06

Trung Quốc đã phê duyệt vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên do tập đoàn dược phẩm Sinopharm phát triển.

Trung Quốc phê duyệt vắc xin Covid-19 đầu tiên - 1

Thử nghiệm mẫu vắc xin Covid-19 tại một nhà máy của Sinopharm ở Bắc Kinh. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

"Hôm qua, chính xác là đêm qua, chúng tôi đã phê duyệt vắc xin do Viện Các sản phẩm Sinh học Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) phát triển phù hợp với luật pháp. Quá trình đánh giá cho thấy lợi ích của vắc xin lớn hơn rủi ro. Vắc xin vẫn sẽ tiếp tục thử nghiệm giai đoạn 3", Chen Shifei, Cục phó Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết hôm 31/12.

Vắc xin của Sinopharm là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên được Trung Quốc chính thức phê duyệt. Vắc xin này dự kiến được cung cấp miễn phí cho chương trình tiêm chủng quốc gia.

Trước khi được phê duyệt chính thức, vắc xin của Sinopharm đã được sử dụng khẩn cấp cho các nhóm có rủi ro lây nhiễm cao tại Trung Quốc - nơi khởi phát dịch Covid-19 từ cuối năm ngoái.

Dựa trên dữ liệu tạm thời, Sinopharm cho biết vắc xin Covid-19 của tập đoàn này đạt hiệu quả 79,34% trong việc phòng ngừa dịch bệnh, đủ an toàn để tiêm chủng. Cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc yêu cầu các vắc xin Covid-19 phải đạt được hiệu quả ở mức ít nhất 50% với khả năng miễn dịch kéo dài hơn 6 tháng mới được xem xét phê duyệt.

Mặc dù "chậm chân" hơn các nước khác trong việc phê duyệt vắc xin, trong đó có Mỹ và Anh, song Trung Quốc trên thực tế đã tiêm chủng vắc xin cho một bộ phận người dân từ nhiều tháng qua.

So với các vắc xin của Mỹ với hiệu quả đạt trên 90%, vắc xin của Trung Quốc có tỷ lệ hiệu quả thấp hơn. Tuy nhiên, việc phê duyệt vắc xin đầu tiên trước khi kết thúc năm 2020 cũng cho thấy sự phát triển của ngành dược phẩm Trung Quốc trong cuộc đua vắc xin toàn cầu.

Vắc xin của Sinopharm là một trong 3 loại vắc xin được Trung Quốc phê duyệt khẩn cấp hồi tháng 7. Theo ông Zeng, cho đến nay hơn 1,5 triệu người đã được tiêm vắc xin tại Trung Quốc.

Theo Zeng Yixin, Phó giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, giá vắc xin Covid-19 của Sinopharm sẽ phụ thuộc vào chi phí sản xuất. Mức giá này dự kiến sẽ giảm sau khi nguồn cung tăng lên, tuy nhiên người dân sẽ được tiêm miễn phí.

Trong tháng này, Ai Cập đã tiếp nhận lô vắc xin Covid-19 đầu tiên do Sinopharm phát triển. Lô vắc xin này được vận chuyển từ Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) - nơi đã thử nghiệm lâm sàng và phê duyệt vắc xin của Sinopharm hôm 9/12.

Ba công ty dược hàng đầu của Trung Quốc, gồm Sinopharm, Sinovac Biotech và CanSino Biologics, đã đạt được các thỏa thuận để cung cấp gần 400 triệu liều vắc xin Covid-19 cho các nước ở Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Á.

Các thỏa thuận này đi kèm với cam kết ngoại giao của Bắc Kinh rằng, vắc xin Covid-19 do Trung Quốc sản xuất sẽ trở thành "hàng hóa công cộng toàn cầu" cho các nước đang phát triển.

Hiện vẫn còn nhiều hoài nghi về hiệu quả và sự minh bạch về dữ liệu của các loại vắc xin do Trung Quốc sản xuất. Ngoài ra, Trung Quốc cũng phải cân bằng giữa việc xuất khẩu vắc xin ra nước ngoài với việc tiêm chủng cho 1,4 tỷ dân trong nước.

Nhiều nước đã ký thỏa thuận mua vắc xin Covid-19 do các công ty Trung Quốc phát triển gồm Mexico, Morocco, Chile, Indonesia, Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hồi tháng 9 cho biết nước này có thể sản xuất 610 triệu liều vắc xin trong năm nay và 1 tỷ liều vào năm sau, song chưa rõ số lượng xuất khẩu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phê duyệt vắc xin Covid-19 đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO