Tổng thống Pháp cảnh báo về vắc xin Covid-19 của Trung Quốc

05/02/2021 10:37

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo những rủi ro liên quan tới vắc xin Covid-19 của Trung Quốc, cho rằng nó có thể dẫn tới sự xuất hiện của biến thể vi rút mới nếu vắc xin không hiệu quả.

Tổng thống Pháp cảnh báo về vắc xin Covid-19 của Trung Quốc  - 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: Reuters)

AFP đưa tin, Tổng thống Macron ngày 4/2 đã cảnh báo rằng vắc xin Covid-19 của Trung Quốc hiện đang thiếu các thông tin cần thiết và cho rằng nó thậm chí có thể tạo điều kiện cho sự xuất hiện của các biến chủng vi rút mới nếu vắc xin không hiệu quả.

Phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương, ông Macron thừa nhận "sự thành công ngoại giao" ban đầu của Trung Quốc trong việc phân phối vắc xin tới các nước khác và điều này "có chút bẽ mặt với chúng ta với tư cách là lãnh đạo các nước (Phương Tây).

Tuy nhiên, ông Macron cảnh báo hiệu quả của các vắc xin Sinopharma hay Sinovac của Trung Quốc là không rõ ràng vì "không có thông tin" được chia sẻ về các cuộc thử nghiệm.

"Điều đó có nghĩa là về trung và dài hạn, nếu vắc xin này không phù hợp, nó sẽ tạo điều kiện cho sự xuất hiện của những chủng vi rút mới, và sẽ không cải thiện được tình hình ở các quốc gia", ông Macron nhận định.

Bình luận của ông Macron được đưa ra 1 ngày sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC Ursula von der Leyen kêu gọi Nga và Trung Quốc "cung cấp dữ liệu" nếu họ muốn vắc xin được phê duyệt ở Liên minh châu Âu EU.

Tuần trước, ông Macron cũng bày tỏ hoài nghi về vắc xin của tập đoàn AztraZeneca của Anh - Thụy Điển, nói rằng vắc xin này dường như không hiệu quả với người trên 65 tuổi, dù châu Âu đã phê duyệt vắc xin này cho người lớn ở mọi lứa tuổi.

Tính tới nay, thế giới hiện có hơn 105 triệu ca Covid-19 và khoảng trên 2,2 triệu người thiệt mạng vì dịch.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp cảnh báo về vắc xin Covid-19 của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO