Rò rỉ tài liệu WHO về cách Trung Quốc ứng phó Covid-19 giai đoạn đầu

24/02/2021 11:30

Các chuyên gia của WHO đánh giá Trung Quốc đã "làm rất ít" để điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 ở Vũ Hán khi dịch mới bùng phát.

Rò rỉ tài liệu WHO về cách Trung Quốc ứng phó Covid-19 giai đoạn đầu - 1
Nhân viên an ninh phong tỏa chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán - nơi phát hiện các ca bệnh Covid-19 đầu tiên. (Ảnh: AFP)

Guardian dẫn tài liệu nội bộ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề ngày 10/8/2020, nói rằng giới chức Trung Quốc đã "làm rất ít" trong việc điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Vũ Hán trong vòng 8 tháng kể từ khi dịch bùng phát cuối năm 2019.

Tài liệu cũng cho biết, nhóm chuyên gia của WHO đã gặp gỡ các đối tác Trung Quốc trong một sứ mệnh nhằm hỗ trợ điều tra nguồn gốc Covid-19, nhưng chỉ được cung cấp rất ít thông tin vào thời điểm đó và không được cung cấp bất cứ tài liệu hay dữ liệu viết tay nào trong suốt quá trình thảo luận.

Thông tin trên được hé lộ trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ quan ngại về mức độ hợp tác của Trung Quốc nhằm tìm hiểu nguồn gốc Covid-19. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan kêu gọi Bắc Kinh cung cấp dữ liệu về giai đoạn đầu bùng phát dịch cho tất cả các nước, trong đó có thông tin về nỗ lực ứng phó dịch của Trung Quốc.

Tài liệu nội bộ trên là bản tổng kết của chuyên gia Peter Ben Embarek - người dẫn đầu nhóm chuyên gia của WHO làm việc với giới chức Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 10/7-3/8/2020 nhằm tìm hiểu nguồn gốc Covid-19. Trong thời gian này, nhóm chuyên gia WHO phải cách ly 2 tuần theo quy định phòng dịch, tiếp đến là 10 ngày làm việc trực tiếp với quan chức của các bộ ngành liên quan của Trung Quốc, trong đó có Ủy ban Y tế Quốc gia, Bộ Nông nghiệp và một số cơ quan khác như Viện Vi rút học Vũ Hán.

WHO từ chối bình luận về "tài liệu nội bộ" mà Guardian tiết lộ. Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington cũng chưa đưa ra bình luận.

Minh Phương
Theo Guardian

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rò rỉ tài liệu WHO về cách Trung Quốc ứng phó Covid-19 giai đoạn đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO