Ông Trump chỉ trích Tòa án Tối cao Mỹ về vụ kiện của Texas

13/12/2020 07:39

Tổng thống Donald Trump cho biết ông thất vọng với việc Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của Texas đòi hủy kết quả kiểm phiếu ở một số bang chiến trường.

Ông Trump chỉ trích Tòa án Tối cao Mỹ về vụ kiện của Texas - 1

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi đã chứng minh rằng bầu cử gian lận, nhưng không thẩm phán nào có sự can đảm, bao gồm cả Tòa án Tối cao. Tôi thất vọng với họ. Không thẩm phán nào, bao gồm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, có sự can đảm để cho phép điều đó được lắng nghe", Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Fox News, dự kiến phát sóng vào sáng ngày 13/12 (theo giờ Mỹ).
Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Tòa án Tối cao ngày 11/12 đã ra phán quyết bác bỏ đơn kiện của bang Texas nhằm thách thức quy trình bầu cử tại 4 bang chiến trường gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Đây là những nơi đối thủ của ông Trump - ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng.
Đơn kiện của Texas cáo buộc rằng giới chức 4 bang trên đã sai phạm khi tự ý thay đổi nguyên tắc bầu cử và khuyến khích bỏ phiếu qua thư. Tuy nhiên, phán quyết của Tòa án Tối cao tuyên bố, Texas không có cơ sở pháp lý để khởi kiện 4 bang này.
"Tòa án Tối cao, tất cả những gì họ làm là nói rằng chúng tôi không có tư cách. Họ về cơ bản đang nói về tổng thống của nước Mỹ và Texas và các bang khác, họ cũng không có tư cách", ông Trump nói.
Tổng thống Trump nhiều lần cáo buộc bầu cử gian lận trên quy mô lớn, song không đưa ra bằng chứng. Tuy nhiên, các bang vẫn bảo vệ kết quả kiểm phiếu, trong khi hàng loạt tòa án bác bỏ yêu cầu của ông Trump đòi đảo ngược kết quả bầu cử.
Cho tới nay, tất cả các bang của Mỹ đã hoàn tất xác nhận kết quả bỏ phiếu phổ thông. Theo tính toán của các hãng truyền thông, ông Joe Biden giành 306 phiếu đại cử tri, vượt ngưỡng 270 phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống, trong khi ông Trump giành 232 phiếu.
Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cũng đăng hàng loạt bình luận nhằm chỉ trích quyết định của Tòa án Tối cao liên quan tới vụ kiện của Texas.
"Tòa án tối cao thực sự khiến chúng tôi thất vọng. Không có Trí tuệ, Không có Lòng dũng cảm!"
"Bạn là tổng thống của nước Mỹ, và bạn vừa trải qua một cuộc bầu cử mà bạn nhận được nhiều phiếu bầu hơn bất kỳ tổng thống đương nhiệm nào trước đây trong lịch sử, nhưng cho đến nay rõ ràng bạn đã thua. Bạn không thể có "tư cách khởi kiện" trước Tòa án Tối cao, vì thế bạn phải "can thiệp" vào những bang tuyệt vời, những bang sau khi nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng đã cho rằng bạn bị lừa dối. Nhiều bang khác cũng tham gia vào vụ kiện, nhưng chỉ trong chớp mắt đã bị bác bỏ, thậm chí còn không xem xét các lập luận của vụ kiện. Một cuộc bầu cử gian lận, hãy chiến đấu!"
"Chúng ta không có bất kỳ tòa án nào phân xử (cuộc bầu cử này) dựa trên lẽ phải. Đó là sự ô nhục về pháp lý, một nỗi hổ thẹn của nước Mỹ!"
"Người dân Mỹ bị lừa dối, và đất nước chúng ta thật hổ thẹn. Thậm chí không cho chúng tôi xuất hiện ở tòa!"
"Tòa án Tối cao không quan tâm tới lẽ phải của một cuộc gian lận bầu cử lớn nhất xảy ra tại Mỹ. Tất cả những gì họ quan tâm là "tư cách", điều mà rất khó cho một tổng thống để theo đuổi một vụ kiện dựa trên lẽ phải. 75.000.000 phiếu bầu!"
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump chỉ trích Tòa án Tối cao Mỹ về vụ kiện của Texas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO