Nhiều quan chức cấp cao của Myanmar bị bắt lúc nửa đêm

11/02/2021 16:25

Quân đội Myanmar tiếp tục bắt giữ các quan chức cấp cao của chính quyền dân sự sau khi tiến hành cuộc binh biến và giành quyền kiểm soát đất nước hồi đầu tháng.

Nhiều quan chức cấp cao của Myanmar bị bắt lúc nửa đêm - 1
Cảnh sát Myanmar triển khai để ứng phó biểu tình. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời một quan chức đảng Liên minh Quốc gia và Dân chủ (NLD) ngày 11/2 cho biết, ông Kyaw Tint Swe, một trợ lý của Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi, đã bị bắt giữ lúc nửa đêm cùng với ít nhất 4 quan chức cấp cao khác. Ông Kyaw là Bộ trưởng Văn phòng Cố vấn Quốc gia dưới thời chính quyền dân sự của bà Suu Kyi. Hiện chưa rõ danh tính 4 quan chức cấp cao khác bị bắt giữ. Toàn bộ quan chức cấp cao của Ủy ban bầu cử quốc gia từ thời chính quyền trước cũng đã bị bắt.

Quân đội Myanmar hiện chưa bình luận về các thông tin trên.

Trong một diễn biến liên quan khác, tối 9/2, lực lượng của chính quyền quân sự Myanmar được cho là đã đột kích trụ sở của NLD ở thành phố Yangon khi trụ sở không có người. Mặc dù nhân viên bảo vệ đã phát hiện ra vụ đột kích nhưng không thể can thiệp do chính quyền quân sự đã áp lệnh giới nghiêm từ 8h tối hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Quân đội Myanmar tiếp tục bắt giữ các quan chức cấp cao, đồng minh của bà Aung Suu Kyi kể từ sau cuộc đảo chính hôm bất chấp các cuộc biểu tình trong nước và sự chỉ trích của phương Tây. Tướng Min Aung Hlaing đầu tuần này cam kết, quân đội sẽ tiến hành một cuộc bầu cử công bằng và trao lại quyền lực cho đảng thắng cử. Tuy nhiên, quân đội Myanmar đến nay chưa ấn định thời gian cho một cuộc bầu cử như vậy sau khi đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm và thiết quân luật ở một số thành phố lớn.

Tướng Hlaing cũng khẳng định, chính quyền quân sự hiện tại không giống các chính quyền trước kia. Ông cam kết sẽ giúp thúc đẩy kinh tế, việc làm cho đất nước. Bất chấp những cam kết này, hàng chục nghìn người ở các thành phố lớn của Myanmar tiếp tục xuống đường biểu tình ngày thứ 6 liên tiếp để phản đối đảo chính.

Minh Phương
Theo Sputnik

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quan chức cấp cao của Myanmar bị bắt lúc nửa đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO