Ngư dân Indonesia vớt được tàu ngầm không người lái nghi của Trung Quốc

31/12/2020 22:25

Một ngư dân Indonesia đã vớt được một thiết bị mà các chuyên gia cho rằng có thể là tàu ngầm không người lái của Trung Quốc dùng để thu thập dữ liệu.

Ngư dân Indonesia vớt được tàu ngầm không người lái nghi của Trung Quốc - 1
Thiết bị lặn không người lái bị nghi là của Trung Quốc được phát hiện ở vùng biển Indonesia. (Ảnh: Twitter)

Guardian ngày 31/12 dẫn tin truyền thông Indonesia cho biết, thiết bị lặn không người lái (UUV) trên được một ngư dân Indonesia phát hiện hôm 20/12 gần đảo Selayar, Nam Sulawesi. Sáu ngày sau, thiết bị được giao lại cho cảnh sát địa phương để chuyển cho quân đội Indonesia.

Muhammad Fauzan, một chuyên gia phân tích an ninh của Indonesia, nhận định thiết bị trên dường như dùng để vẽ hải đồ cho tàu ngầm. Ông cho biết, đây ít nhất là lần thứ 3 một UUV nghi của Trung Quốc được phát hiện ở vùng biển của Indonesia. Điều đáng chú ý là lần này, chiếc UUV vẫn đang hoạt động khi bị phát hiện. Nó vẫn đang di chuyển, có đèn nhấp nháy và cảm biến vẫn hoạt động.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, thiết bị không người lái này dường như là Haiyi hay còn gọi là Sea Wing do bộ phận tự động hóa của Viện Khoa học Trung Quốc phát triển. Thiết bị này được mô tả là có chức năng thu thập dữ liệu như nhiệt độ, độ mặn, độ trong và mức oxy trong nước biển. Các thông số thu thập được truyền về trung tâm vận hành theo thời gian thực.

Trang tin chuyên về quân sự Naval News nhận định, các dữ liệu mà UUV thu thập được có thể rất quý giá với giới hoạch định chiến lược của hải quân, đặc biệt cho các nhiệm vụ dưới nước. "Hải quân càng hiểu rõ các yếu tố của vùng biển, tàu ngầm của họ càng khó bị phát hiện", Naval News bình luận.

Trung Quốc bị cáo buộc đang tăng cường các hoạt động bành trướng ở Biển Đông và thực hiện các nghiên cứu đại dương ở nhiều khu vực khác nhau. Năm 2019, Trung Quốc từng tiến hành khảo sát đại dương ở phía bắc Papua New Guinea, nơi Mỹ và Australia vận hành một căn cứ hải quân chung trên đảo Manus, và khảo sát gần đảo Christmas, tây bắc Australia hồi tháng 3 năm nay. Các tàu ngầm được cho là hay di chuyển qua khu vực này.

Minh Phương
Theo Guardian

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Indonesia vớt được tàu ngầm không người lái nghi của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO