Mỹ có thể sắp có vắc xin Covid-19 tiêm 1 mũi duy nhất

25/02/2021 07:27

Vắc xin Covid-19 chỉ cần tiêm 1 mũi duy nhất của hãng Johnson & Johnson dường như an toàn và hiệu quả, mở đường cho việc có thể được Mỹ phê chuẩn để sử dụng khẩn cấp.

Mỹ có thể sắp có vắc xin Covid-19  tiêm 1 mũi duy nhất - 1

Mỹ đang đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin Covid-19 (Ảnh: Getty)

Reuters hôm nay đưa tin, Ủy ban các chuyên gia độc lập của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ nhóm họp vào thứ Sáu tuần này để quyết định liệu có phê chuẩn vắc xin của Johnson & Johnson (J&J) hay không. Mặc dù không bị ràng buộc theo khuyến nghị của các chuyên gia nhưng FDA vẫn thường làm như vậy và đã phê chuẩn các vắc xin Covid-19 của Pfizer và Moderna dựa trên các khuyến nghị như vậy.

J&J cho biết trong các tài liệu được trình lên FDA rằng các dữ liệu cho thấy vắc xin của hãng này hiệu quả trong việc ngăn ngừa các ca nhiễm bệnh không biểu hiện triệu chứng. Trong khi phân tích sơ bộ thử nghiệm, J&J đã tìm thấy 16 trường hợp không có triệu chứng ở nhóm giả dược so với hai trường hợp ở nhóm vắc xin, tương đương với tỷ lệ hiệu quả là 88%.

Mặc dù sự nhiễm bệnh không triệu chứng không phải là mục tiêu cơ bản của các cuộc thử nghiệm, vốn nghiên cứu khả năng của vắc xin nhằm ngăn bệnh tiến triển từ trung bình đến nặng, việc giảm các ca nhiễm bệnh không triệu chứng cho thấy vắc xin có thể giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm.

Hồi tháng trước, J&J cho biết vắc xin của hãng này hiệu quả 66% trong việc ngăn ngừa Covid-19 đối với nhiều biến thể trong các cuộc thử nghiệm trên toàn cầu đối với gần 44.000 người.

Sự hiệu quả của vắc xin J&J dao động từ 72% tại Mỹ tới 66% tại Mỹ Latinh và 57% tại Nam Phi, nơi một biến thể mới đang lan rộng, mặc dù vắc xin có hiệu quả 85% nói chung trong việc ngăn chặn các ca bệnh nặng.

Tuy nhiên, theo CNN, hiện vẫn còn nhiều câu hỏi như điều gì sẽ xảy ra nếu và khi nào vắc xin của J&J được phê duyệt. Nhà Trắng hồi đầu tuần này cho biết chính phủ Mỹ chưa có bất kỳ kết hoạch nào về việc phân phối nếu vắc xin này được phê duyệt. Hiện các số liệu vẫn mơ hồ về việc có bao nhiêu mũi vắc xin đang sẵn có và các vắc xin này sẽ được phân phối đi đâu.

Trong khi đó, một bác sĩ của J&J cho hay nếu được phê chuẩn, hãng này có thể cung cấp vắc xin vào cuối tháng 3 để cho phép tiêm chủng cho hơn 20 triệu người Mỹ. Các nhà kiểm tra thử nghiệm lâm sàng tin tưởng rằng vắc xin của J&J sẽ được phê duyệt nhanh chóng, như với vắc xin của Pfizer và Moderna trước đó.

J&J đã chính thức đề nghị FDA phê duyệt để sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 vào ngày 4/2. Vắc xin Covid-19 của J&J được mong đợi là dễ phân phối hơn và chỉ cần 1 mũi tiêm. Việc bổ sung vắc xin thứ 3, đặc biệt là một loại vắc xin chỉ cần 1 mũi duy nhất, có thể giúp cả gia tăng nguồn cung và sự đa dạng trong nỗ lực tiêm chủng của Mỹ.

Ủy ban các cố vấn vắc xin cho FDA sẽ nhóm họp để xem xét vắc xin của J&J vào 2 ngày 28/2 và 1/3 tới. Nếu ủy ban đề xuất sử dụng khẩn cấp vắc xin của J&J, FDA tiếp đó sẽ quyết định xem có chấp nhận đề xuất này hay không.

Vắc xin Covid-19 của J&J là vắc xin thứ 3 đang được xem xét tại thị trường Mỹ sau của Pfizer và Moderna, và có thể là vắc xin Covid-19 1 mũi duy nhất hiện có trên thế giới. Giống các loại vắc xin Covid-19 khác, sản phẩm của J&J được phát triển trong thời gian tương đối nhanh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ có thể sắp có vắc xin Covid-19 tiêm 1 mũi duy nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO