Hô hấp cứu người sắp chết trên máy bay bất chấp bị lây bệnh COVID-19

United Airlines cho biết người đàn ông tử vong trên máy bay đã nói dối về các triệu chứng bệnh và người cố gắng cứu anh ta đã mắc COVID-19.

Tony Aldapa - một kỹ thuật viên y tế khẩn cấp cho biết anh đã xuất hiện các triệu chứng COVID-19 sau khi giúp đỡ một người đàn ông bất tỉnh trên chiếc máy bay chở gần 200 người. 

Dù được sự giúp đỡ của Aldapa, nam hành khách này vẫn không thể qua khỏi và qua đời sau đó vài tiếng.

"Tôi biết những rủi ro liên quan tới việc hô hấp nhân tạo trên một người nào đó có khả năng mắc COVID-19, nhưng dù sao thì tôi vẫn lựa chọn làm vậy. Với một người có kiến thức, được đào tạo và có kinh nghiệm, tôi không thể ngồi yên và nhìn ai đó chết", ông Aldapa viết trên Twitter. 

Aldapa cho biết anh và hai người khác đã thực hiện hô hấp nhân tạo cho nạn nhân trong gần một giờ trên chuyến bay tuần trước từ Orlando đến Los Angeles.

Hô hấp cứu người sắp chết trên máy bay bất chấp bị lây bệnh COVID-19 - 1

Một kỹ thuật viên y tế khẩn cấp xuất hiện các triệu chứng sau khi cứu một bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: TMZ)

 

Khi nạn nhân bắt đầu run rẩy, Aldapa và những người khác thực hiện ép ngực cho người đàn ông. Thay vì thao tác hà hơi thổi ngạt, Aldapa sử dụng một túi oxy nén để hỗ trợ thở cho người đàn ông.

Aldapa cho biết anh đã nói chuyện với vợ của hành khách. Cô này thừa nhận chồng mình đã lên kế hoạch làm xét nghiệm COVID-19 ở Los Angeles sau khi mất vị giác và khứu giác một tuần trước. Tuy nhiên, khi lên máy bay, người đàn ông khẳng định anh không có triệu chứng bệnh. 

"Tôi đã trải qua phần còn lại của chuyến bay trong mồ hôi của chính mình và nước tiểu của người đàn ông đó”, Aldapa cho hay. 

Do sự cố, máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống New Orleans. Người đàn ông trong tình trạng bất tỉnh được đưa tới bệnh viện. Anh ta chết không lâu sau đó. 

Về phần Aldapa, anh bắt đầu ốm với các triệu chứng liên quan với COVID-19. 

"Tôi cảm thấy như bị tàu hỏa cán qua. Tôi ho, toàn thân đau và đầu cũng đau", anh nói. 

United Airlines cho biết ban đầu họ chỉ được thông báo rằng người đàn ông đã bị ngừng tim. 

Tuy nhiên, sau khi liên hệ lại với Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hãng hàng không này xác nhận người đàn ông trên đă mắc COVID-19.

“Chúng tôi đang chia sẻ thông tin được yêu cầu với CDC để họ có thể làm việc với các quan chức y tế địa phương nhằm tiếp cận bất cứ hành khách nào mà CDC tin có thể có nguy cơ lây nhiễm", United Airlines cho hay.

Trong quá trình làm thủ tục, tất cả các hành khách của United Airlines phải khai báo về việc có mắc bất cứ triệu chứng COVID-19 hay không. Nếu có triệu chứng, họ sẽ không được lên máy bay.

Sau khi máy bay hạ cánh xuống New Orleans, chiếc phi cơ với sức chứa 179 người tiếp tục hành trình đến Los Angeles.

Các tuyên bố và cách xử lý của United Airlines khiến hành khách có mặt trên chuyến bay hôm đó hết sức giận dữ.

"Anh ấy đã run rẩy và đổ mồ hôi khi lên máy bay. Anh ấy rõ ràng bị ốm. Chúng tôi đã phải hạ cánh khẩn cấp ở New Orleans và chúng tôi thậm chí không được đổi máy bay sau đó", một hành khách cho biết. 

"Tất cả chúng tôi ngồi đó hàng giờ để chờ đợi trong khi các người lau máu và vi trùng của anh ấy bằng khăn ướt. Đây có phải là cách các người xử lý sự an toàn và sức khỏe của người khác không?", một người khác bức xúc. 

"Người vợ chia sẻ anh ấy đã xuất hiện triệu chứng trong hơn một tuần. Họ chỉ đang che đậy sự thật là họ đang xử lý tình huống này một cách tồi tệ", một hành khách lên tiếng.

 

XEM THÊM
VIDEO MỚI NHẤT
Nạn nhân vụ động đất ở Indonesia tăng lên 78 người
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Cách gọi điện thoại trên Windows 10
Cách gọi điện thoại trên Windows 10
Bạn có máy tính chạy Windows 10 và cả điện thoại Android, vậy bạn đã thử dùng ứng dụng Your Phone của Microsoft để gọi điện từ Windows 10 chưa? Đừng bỏ qua thủ thuật thú vị này nhé.
10 smartphone sạc nhanh nhất bán ở Việt Nam trong năm 2020
10 smartphone sạc nhanh nhất bán ở Việt Nam trong năm 2020
Do dung lượng pin có giới hạn vì phải cân đối về thiết kế, các nhà sản xuất điện thoại đang chạy đua đẩy nhanh tốc độ sạc. Vì vậy, thời gian sạc trên nhiều điện thoại giờ đây chỉ còn hơn nửa giờ, không phải là 2-3 tiếng như trước.

Đọc nhiều