Hé lộ hợp đồng của quân đội Myanmar với cựu sĩ quan tình báo Israel

09/03/2021 10:35

Chính quyền quân sự Myanmar được cho là đã thuê một cựu sĩ quan tình báo Israel để "thanh minh" với một số chính phủ nước ngoài về tình hình ở Myanmar sau cuộc đảo chính.

Hé lộ hợp đồng của quân đội Myanmar với cựu sĩ quan tình báo Israel - 1
Cựu sĩ quan tình báo Israel Ari Ben-Menashe (Ảnh: Getty)

Hãng tin Global & Mail cho biết, ngày 4/3, chính quyền quân sự Myanmar đã ký hợp đồng với Ari Ben-Menashe, cựu sĩ quan tình báo Israel và hiện là doanh nhân Canada, và công ty tư vấn Dicken & Madson của ông tại Canada nhằm vận động hành lang Mỹ và một số chính phủ nước ngoài khác.

Theo bản hợp đồng có chữ ký của ông Ben Menashe và Bộ trưởng Quốc phòng Myanmar do chính quyền quân sự bổ nhiệm Mya Tun Oo, ông Ben Menashe và công ty Dickens & Madson có trách nhiệm "hỗ trợ giải thích tình hình thực tế ở Myanmar" sau cuộc đảo chính ngày 1/2.

Hợp đồng nêu rõ, ông Ben Menashe và công ty của ông ấy được thuê để "vận động hành lang các cơ quan hành pháp và/hoặc lập pháp của Mỹ, Ả rập Xê út, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Israel, Liên bang Nga… cũng như Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Phi và các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ".

Ông Ben Menashe nói hợp đồng có "giá trị lớn" nhưng không tiết lộ con số cụ thể. Ông cho biết, đây là hợp đồng thời hạn 1 năm nhằm giúp chính quyền quân sự Myanmar giải thích với thế giới về quyết định đảo chính của họ và giúp họ thoát các lệnh trừng phạt quốc tế. Cựu sĩ quan tình báo Israel cho biết, quân đội Myanmar đặc biệt muốn cải thiện quan hệ với Mỹ. Ông cũng tin rằng công ty của ông không vi phạm bất cứ lệnh trừng phạt nào nhằm vào Myanmar và nhấn mạnh công ty của ông sẽ không nhận thù lao cho đến khi Myanmar được dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, thông tin chính quyền quân sự Myanmar thuê cựu sĩ quan tình báo Israel vận động hành lang đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của các nhà hoạt động phản đối đảo chính.

Yadanar Maung, người phát ngôn tổ chức Công lý cho Myanmar, một nhóm nhà hoạt động phản đối đảo chính, nói: "Chúng tôi kêu gọi chính phủ Canada lập tức có hành động ngăn chặn tất cả các doanh nghiệp có quan hệ thương mại với quân đội Myanmar".

Ông Ben Menashe, 69 tuổi, là cựu sĩ quan tình báo Israel. Ông này từng hợp tác với nhiều tướng lĩnh quân đội Myanmar. Năm 2003, ông được cho là đã hỗ trợ chính quyền quân sự Myanmar tìm cách vận động hành lang chính phủ Canada. Ngoài ra, ông cũng từng hợp tác với cựu lãnh đạo Zimbabwe Robert Mugabe, chính quyền quân sự Sudan.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối đảo chính tiếp tục lan rộng ở Myanmar. Straits Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết, các cuộc đụng độ giữa quân đội Myanmar và người biểu tình hơn 1 tháng qua đã khiến hơn 60 người thiệt mạng và hơn 1.800 người bị bắt giữ. Lực lượng an ninh Myanmar đang gia tăng các vụ đột kích vào ban đêm, bắt giữ những người trẻ tuổi phản đối đảo chính và vi phạm lệnh giới nghiêm.

Trong khi đó, nhiều nước tiếp tục áp lệnh trừng phạt nhằm gây sức ép với chính quyền quân sự Myanmar. Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào quân đội Myanmar trong tuần này.

Minh Phương
Theo Global & Mail

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ hợp đồng của quân đội Myanmar với cựu sĩ quan tình báo Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO