Đảng của bà Suu Kyi bổ nhiệm 'quyền phó tổng thống' Myanmar

10/03/2021 16:00

Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi đã bổ nhiệm một nhân vật làm "quyền phó tổng thống" phụ trách chính phủ liên minh, dù động thái này chỉ có tính biểu tượng.

Đảng của bà Suu Kyi bổ nhiệm quyền phó tổng thống Myanmar - 1

Ông Mahn Win Khaing Than (Ảnh: MNA).

Reuters đưa tin, trang Facebook của NLD ngày 9/3 thông báo về việc các nghị sĩ bị lật đổ của đảng đã chọn ông Mahn Win Khaing Than làm quyền phó tổng thống Myanmar.

Trước đó, ông Mahn là Chủ tịch Thượng viện của quốc hội đã bị quân đội lật đổ trong cuộc đảo chính ngày 1/2. Ông được chỉ định sẽ đảm nhận nhiệm vụ của Tổng thống Win Myint và Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi - 2 lãnh đạo dân sự bị bắt sau ngày 1/2. Hiện thời, chưa có thông tin về nơi ông Mahn đang ở, trong bối cảnh Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Quân đội Myanmar đảo chính dựa trên cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 11/2020 mà đảng NLD đã giành chiến thắng áp đảo. Ngày 1/2 cũng chính là ngày mà quốc hội bị lật đổ của Myanmar dự kiến nhóm họp nhưng kế hoạch này bất thành vì đảo chính xảy ra.

Động thái bổ nhiệm ông Mahn của NLD chỉ có tính biểu tượng vì quân đội Myanmar mới là bên đang nắm quyền tại quốc gia Đông Nam Á, theo Reuters.

Hôm 26/2, đại diện Ủy ban Bầu cử Liên minh (UEC) do quân đội Myanmar chỉ định đã tuyên bố kết quả cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái là không hợp lệ, sau cuộc họp với đại diện một số đảng chính trị tại Myanmar.

Theo CGTN, UEC đã gặp gỡ đại diện các đảng ở thủ đô Nay Pyi Taw từ hôm 5/2. Hiện thời, quân đội đang ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm ở Myanmar sau vụ đảo chính.

Kể từ ngày 1/2, hàng trăm nghìn người Myanmar đã xuống đường phản đối biểu tình, đòi thả các lãnh đạo dân sự và yêu cầu quân đội phải chấp nhận kết quả cuộc bầu cử năm ngoái. Hơn 50 người đã thiệt mạng và khoảng 1.700 người đã bị bắt kể từ cuộc đảo chính.

Đức Hoàng

Theo Reuters, CGTN

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đảng của bà Suu Kyi bổ nhiệm 'quyền phó tổng thống' Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO