Đài Loan, Mỹ tổ chức cuộc gặp chính thức đầu tiên dưới thời Biden

11/02/2021 12:50

Mỹ và Đài Loan đã tổ chức cuộc gặp chính thức công khai đầu tiên tại thủ đô Washington dưới thời chính quyền mới Biden, trong đó đại diện của hòn đảo gặp gỡ một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đài Loan, Mỹ tổ chức cuộc gặp chính thức đầu tiên dưới thời Biden - 1

Bà Hsiao Bi-khim và ông Sung Kim (Ảnh: USAsiaPacific)

Theo Reuters, bà Hsiao Bi-khim, đại diện của Đài Loan tại Mỹ, cho biết bà đã gặp ông Sung Kim, quyền Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương của Mỹ, vào ngày 10/2.

"Tôi đã có cuộc gặp rất tốt với ông Kim và đội ngũ của ông, trong đó chúng tôi đã thảo luận nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm, phản ánh mối quan hệ đối tác rộng và mạnh mẽ của chúng tôi", bà Hsiao viết trên Twitter cá nhân.

Cơ quan các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đăng tải một bức ảnh chụp bà Hsiao đứng cạnh ông Kim, cả hai đều đeo khẩu trang.

"Mỹ đang làm sâu sắc hơn quan hệ với Đài Loan", cơ quan trên viết trên Twitter, gọi Đài Loan là "một nền dân chủ hàng đầu và một đối tác an ninh và kinh tế quan trọng".

Chính quyền của Tổng thống Biden, người nhậm chức hôm 20/1, đã nhanh chóng tái khẳng định cam kết "vững chắc" của Mỹ với Đài Loan, đặc biệt sau khi Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự gần hòn đảo gần đây.

Bà Hsiao hồi tháng trước đã tham dự lễ nhậm chức của ông Biden và đây cũng là lần đầu tiên một ủy ban nhậm chức chính thức mời đại diện của hòn đảo tại Washington, trong một động thái được Đài Bắc xem là dấu hiệu tốt cho mối quan hệ mạnh mẽ trong tương lai.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Trung Quốc thường miêu tả Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ với Mỹ, và thường nổi giận với các tiếp xúc ngày càng gia tăng giữa hai bên, và các vụ bán vũ khí của Washington với Đài Bắc thời chính quyền Donald Trump.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đài Loan, Mỹ tổ chức cuộc gặp chính thức đầu tiên dưới thời Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO