Công ty Trung Quốc thuê đảo Australia 99 năm, không cho dân bản địa về nhà

05/12/2020 01:34

Nhà phát triển Trung Quốc được cho là ngăn cản người dân đảo Keswick, Australia quay về nhà sau khi công ty này có hợp đồng thuê đất 99 năm ở đây.

China Bloom, một công ty phát triển Trung Quốc, có được hợp đồng thuê 99 năm một phần của Đảo Keswick, trung tâm phía Đông bang Queensland, vào năm 2019, theo Daily Mail. Kể từ thời điểm đó, xuất hiện các báo cáo truyền thông cho biết người dân địa phương thất vọng với cách quản lý mới của hòn đảo và lo ngại về tương lai sinh thái ở đây.

Công ty Trung Quốc thuê đảo Australia 99 năm, không cho dân bản địa về nhà - 1

Đảo Keswick, Australia. (Ảnh: Sputnik)

Người dân địa phương được cho là bị cấm cho thuê lại tài sản của họ hoặc quảng cáo chúng trên Airbnb (trang cho thuê nhà trực tuyến), quyền tiếp cận các bãi biển của họ cũng bị hạn chế. Theo các báo cáo, các gia đình nói rằng chủ sở hữu Trung Quốc đang giết chết du lịch trên đảo, hạn chế tàu thuyền và máy bay tiếp cận đảo nhằm biến hòn đảo trở thành điểm du lịch dành riêng cho du khách từ Bắc Kinh.

Tôi không nghĩ rằng họ muốn có người Australia trên đảo”, Julie Willis, từng là cư dân của đảo cho biết. "Tôi nghĩ rằng họ muốn hòn đảo này chỉ sử dụng cho thị trường du lịch Trung Quốc".

Willis tiết lộ rằng cô và bạn trai Robert Lee được yêu cầu dọn sạch khỏi ngôi nhà mà họ đã thuê trên đảo trong 6 năm. China Bloom tuyên bố rằng họ sẽ phải trả 70.000 USD như một khoản đặt cọc nếu họ muốn mua lại ngôi nhà. Cô cho rằng điều này là nhằm ngăn cô mua lại nhà.

Rayna Asbury, một chủ đất trên đảo, nói với A Current Affair rằng không có khách du lịch nào đến thăm hòn đảo kể từ tháng 9/2019. Theo báo cáo, việc hạn chế tiếp cận đã được mở rộng đối với vùng biển tại bãi biển Basil Bay và thậm chí là một công viên quốc gia chiếm 80% diện tích 550 ha của hòn đảo.

Theo các báo cáo, China Bloom đang thực hiện các chương trình khai thác trên đảo, có khả năng gây tổn hại đến môi trường. Đại diện Australia của China Bloom, Greaton Holdings, được cho là đứng sau một số dự án xây dựng lớn trên khắp Australia, ví dụ như các khách sạn và tòa nhà dân cư ở Sydney.

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên Australia cho biết trách nhiệm của họ là làm việc với cả người cho thuê chính (China Bloom) và người cho thuê lại để đảm bảo tất cả các hoạt động liên quan phù hợp với các điều khoản của hợp đồng thuê, đặc biệt là công trình nâng cấp đường sá, bến thuyền, cầu cảng và cơ sở hạ tầng hàng hải trên đảo.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Môi trường và Khoa học Australia tuyên bố rằng Bộ của họ không tìm thấy bằng chứng về tác động môi trường tiêu cực vĩnh viễn từ công ty Trung Quốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công ty Trung Quốc thuê đảo Australia 99 năm, không cho dân bản địa về nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO