Chợ Giáng sinh ở Đức từ trực tiếp chuyển sang trực tuyến

20/12/2020 11:19

Hầu hết các chợ Giáng sinh ở Đức đều phải đóng cửa do tỷ lệ mắc Covid-19 cao ngất ngưởng tại nước này.

Thay vì ngoài trời như truyền thống, người dân Đức giờ phải làm quen với những “khu chợ Giáng sinh trực tuyến”, như rất nhiều hoạt động văn hóa, giải trí khác trong suốt 1 năm qua. Hầu hết các chợ Giáng sinh ở Đức đều phải đóng cửa do tỷ lệ mắc Covid-19 cao ngất ngưởng tại nước này, gây tác động lớn đến nền kinh tế và cả không khí lễ hội.
Những ngày này cách đây chỉ 1 năm trước, quảng trường Munich là nơi tổ chức một trong những chợ Giáng sinh lớn nhất và nổi tiếng nhất thành phố, với tràn ngập mùi hương của quế, của gừng và tất nhiên là cả rượu ngâm.
Hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người dân địa phương và khách du lịch được chiêm ngưỡng những món đồ trang sức lễ hội được bày bán trong những gian hàng được trang trí bằng rất nhiều bóng đèn led đủ sắc màu và tất nhiên không thể thiếu âm nhạc.
Nhưng năm nay, những quảng trường, con đường dành cho người đi bộ và các con hẻm vốn nhộn nhịp với các hoạt động lễ hội vào thời điểm này trong năm lại vắng lặng lạ thường.
Bà Ada Fronberg, một người dân địa phương chia sẻ: “Chợ Giáng sinh năm nay vắng lắng hơn rất nhiều. Mọi thứ dường như đều đang dừng lại, không trang trí, không đèn lồng và nhiều thứ khác. Nhiều người vẫn mong muốn, dù không cần phải có những gian hàng, nhưng có thể thêm một chút gì đó của không khí lễ hội”.
Quyết định đóng cửa các chợ Giáng sinh được Chính phủ Đức đưa ra, trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tại nước này tăng cao trong những tháng gần đây. Cơ quan y tế lo ngại những con hẻm chật hẹp, chật kín người ăn uống có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.
Tác động kinh tế của việc đóng cửa tất cả 2.500 chợ Giáng sinh của Đức, thu hút 160 triệu khách du lịch/năm, dự báo sẽ còn được cảm nhận trong một thời gian dài. Trong bối cảnh này, chính quyền thành phố đã kêu gọi các doanh nghiệp và người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, thay vì đến khu chợ đông đúc, họ có thể ngồi nhà và mua sắm trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của thành phố.
Ông Clemens Baumgartner, cố vấn kinh tế của chính quyền thành phố Munich cho biết, thành phố đã cố gắng chuyển chợ Giáng sinh sang hình thức trực tuyến, từ bán tại cửa hàng đến bán trên các nền tảng trực tuyến. “Giờ đây bạn có thể tìm thấy tất cả các quầy hàng mà bạn thường thấy, khi đi dạo qua trung tâm thành phố trên các nền tảng trực tuyến”, ông Clemens Baumgartner quảng bá.
Mặc dù vậy, một số cộng đồng ở Đức vẫn quyết định tổ chức các sự kiện Giáng sinh, nhưng với quy mô hạn chế hơn và tuân thủ các yêu cầu về phòng chống dịch. Một ngôi làng ở Gauting, cách Munich 16 km đã tổ chức chợ Giáng sinh trên ô tô để truyền cảm hứng về một mùa lễ hội ấm áp.
Các chợ Giáng sinh dịp cuối năm gắn liền với văn hóa Đức và đa phần người dân (gần 60%) đều muốn một lần tới chợ Giáng sinh, ít nhất để thưởng thức một ly vang nóng Glühwein - một thức uống truyền thống trong mùa Đông giá lạnh không chỉ tại các chợ Giáng sinh ở Đức mà còn ở nhiều nước châu Âu khác./.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chợ Giáng sinh ở Đức từ trực tiếp chuyển sang trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO