Bùng phát đụng độ giữa phe ủng hộ và phản đối ông Trump

13/12/2020 11:43

Những người ủng hộ và phản đối Tổng thống Donald Trump đã xô xát trong các cuộc biểu tình tại thủ đô Washington ngày 12/12.

Bùng phát đụng độ giữa phe ủng hộ và phản đối ông Trump - 1

Nhiều người mang biểu ngữ ủng hộ ông Trump tại Washington. (Ảnh: Reuters)

Các nhóm bảo thủ ủng hộ Tổng thống Donald Trump ngày 12/12 đã xuống đường biểu tình ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ, bao gồm thủ đô Washington, nhằm phản đối kết quả bầu cử.
Những người biểu tình cáo buộc ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden gian lận bầu cử, song không đưa ra bằng chứng. Họ cũng chỉ trích Tòa án Tối cao vì bác đơn kiện của bang Texas, trong đó đòi hủy chiến thắng của ông Biden tại 4 bang chiến trường.
Hơn 50 tòa án bang và liên bang đã ra phán quyết ủng hộ chiến thắng của ông Biden và bác bỏ đơn kiện của ông Trump.
Bùng phát đụng độ giữa phe ủng hộ và phản đối ông Trump - 2

Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump trước Tòa án Tối cao ở Washington. (Ảnh: Reuters)

Cuộc biểu tình có tên gọi "Stop the Steal" ("Dừng Đánh cắp") nhằm ám chỉ cáo buộc ông Biden đánh cắp chiến thắng của ông Trump. Những người tổ chức biểu tình và các nhóm nhà thờ kêu gọi những người ủng hộ Tổng thống Trump xuống đường tuần hành.
Những người biểu tình mang cờ, biểu ngữ và hô khẩu hiệu ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Họ kêu gọi Tổng thống Trump ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ 4 năm.
Một số người biểu tình đã đề cập tới những thuyết âm mưu về cuộc bầu cử Mỹ năm nay.
"Rõ ràng cuộc bầu cử này đã bị đánh cắp. Ông Trump đã bị ép rời nhiệm sở", Mark Paul Jones, người biểu tình từ bang Pennsylvania, nói khi tuần hành cùng vợ tới trụ sở Tòa án Tối cao.
Ông Jones cho rằng ứng viên Joe Biden đã giành chiến thắng với sự trợ giúp của Tòa án Tối cao, Cục Điều tra Liên bang, Bộ Tư pháp và Cục Tình báo Trung ương. Ông Jones chỉ trích Tòa án Tối cao thậm chí "không dành thời gian để xem xét vụ kiện".
Bùng phát đụng độ giữa phe ủng hộ và phản đối ông Trump - 3

Người ủng hộ ông Trump mang cờ khi bước qua hàng rào cảnh sát tại Washington ngày 12/12. (Ảnh: Reuters)

Eddy Miller, một người dân ở Philadelphia, khẳng định chắc chắn "có gian lận bầu cử", mặc dù các bản tin mà ông theo dõi vẫn nói rằng, các phán quyết của tòa đã bác bỏ cáo buộc gian lận.
Người biểu tình di chuyển qua các con phố, hướng về phía tòa nhà quốc hội và trụ sở Tòa án Tối cao ở trung tâm Washington. Rất ít người biểu tình đeo khẩu trang, bất chấp số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại Mỹ vẫn liên tục tăng cao trong thời gian gần đây.
Khoảng 200 người thuộc nhóm cực hữu "Proud Boys" mặc quân phục, áo giáp chống đạn và đội mũ bảo hiểm khi tuần hành gần khách sạn Trump ở Washington.
Ước tính vài nghìn người đã tham gia biểu tình tại Washington ngày 12/12, tuy nhiên số lượng này vẫn ít hơn so với cuộc biểu tình hồi tháng trước.
Ngoài Washington, những người ủng hộ Tổng thống Trump cũng lên kế hoạch biểu tình ở hàng loạt bang Georgia, Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Nevada và Arizona. Đây đều là những bang chiến trường, nơi chiến dịch tranh cử của ông Trump nghi vấn về kết quả kiểm phiếu.
Đụng độ giữa hai phe
Bùng phát đụng độ giữa phe ủng hộ và phản đối ông Trump - 4
Một người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xô xát với những người biểu tình phản đối ông Trump tại Washington ngày 12/12. (Ảnh: Reuters)
Ngoài các cuộc biểu tình ủng hộ, các cuộc biểu tình phản đối ông Trump cũng diễn ra song hành ở Washington trong ngày 12/12.
Người biểu tình ở hai phe đã đụng độ tại Black Lives Matter Plaza, nơi cách không xa Nhà Trắng. Các đối tượng quá khích đã sử dụng bom khói, hơi cay và vật dụng ném vào nhau.
Bùng phát đụng độ giữa phe ủng hộ và phản đối ông Trump - 5
Các thành viên của nhóm cực hữu Proud Boys đụng độ với người biểu tình ở Washington ngày 12/12. (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát đã được huy động để giữ gìn trật tự và kiểm soát tình hình. Trước đó, cảnh sát đã dựng hàng rào xung quanh Nhà Trắng để ngăn chặn biểu tình.
Các sĩ quan hành pháp, trong đó một số người sử dụng xe đạp để di chuyển thuận tiện hơn, không cho phép bất kỳ ai, kể cả các phóng viên, vào bên trong khuôn viên Nhà Trắng.

Trong một bình luận trên Twitter ngày 12/12, Tổng thống Trump viết: "Hàng nghìn người đang tập trung ở Washington để tuần hành "Stop the Steal". Tôi không biết về chuyện này, nhưng tôi sẽ theo dõi họ".

Thành Đạt

Theo Reuters, Sputnik

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bùng phát đụng độ giữa phe ủng hộ và phản đối ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO