Bí mật tiêm trước vắc-xin Covid-19 cho tổng thống, Bộ trưởng Y tế Peru mất chức

13/02/2021 20:32

Bộ trưởng Y tế Peru buộc phải từ chức trước làn sóng chỉ trích của dư luận sau khi vợ chồng cựu Tổng thống Martin Vizcarra bị tố cáo bí mật tiêm trước vắc-xin ngừa Covid-19 lúc còn đương chức.

Theo báo RT, Tiến sĩ Pilar Mazzetti đã đệ đơn xin rút khỏi ghế lãnh đạo Bộ Y tế Peru tối 12/2, một ngày trước khi bà phải ra điều trần tại Quốc hội về cáo buộc ông Vizcarra đã "cướp lượt", giành quyền tiêm vắc-xin cho bản thân và vợ trước khi chương trình chủng ngừa toàn quốc bắt đầu. Động thái diễn ra giữa lúc trên mạng xã hội râm ran những đồn đoán về việc bà Mazzetti có thể bị cơ quan lập pháp xử phạt vì bê bối.
Bí mật tiêm trước vắc-xin Covid-19 cho tổng thống, Bộ trưởng Y tế Peru mất chức
Tiến sĩ Pilar Mazzetti (trái) bị tố có dính líu đến bê bối tiêm trước vắc-xin cho cựu Tổng thống Martin Vizcarra. Ảnh: RT

Peru chính thức xúc tiến chương trình tiêm chủng quốc gia hôm 9/2, vài ngày sau khi nhận được 300.000 liều vắc-xin ngừa virus corona chủng mới do hãng dược Trung Quốc Sinopharm sản xuất. Chương trình được thực hiện sau một cuộc thử nghiệm lâm sàng với 12.000 tình nguyện viên hồi năm ngoái.

Cựu Tổng thống Vizcarra khẳng định ông đã được tiêm 2 liều vắc-xin trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm trên hồi tháng 10/2020 khi còn đương chức lãnh đạo chính phủ. Ông Vizcarra mô tả việc bản thân tham gia vào cuộc thử nghiệm là "dũng cảm" và đi ngược lại lời khuyên của phó thủ tướng dưới quyền, người vẫn còn lo ngại về rủi ro tiềm tàng của vắc-xin. Cựu tổng thống nói thêm, chính ông đã thuyết phục vợ cùng tham gia thử nghiệm với mình và họ đều không biết bản thân được tiêm vắc-xin hay giả dược.

Tuy nhiên, tờ Peru 21 đã bác bỏ các tuyên bố cựu tổng thống, trích dẫn lời các nguồn thạo tin quả quyết chính ông Vizcarra đã ra lệnh tiêm trước vắc-xin cho vợ chồng ông.

Đáng nói, ông Vizcarra được tiêm liều vắc-xin thứ hai chỉ không đầy 2 tuần trước khi Quốc hội bỏ phiếu phế truất ông hôm 9/2 vì cáo buộc tham nhũng, "không đủ năng lực đạo đức" để lãnh đạo Peru. Việc điều hành không tốt cuộc chiến chống đại dịch cũng là một yếu tố then chốt dẫn đến việc ông Vizcarra mất chức chỉ 2 tháng sau nỗ lực bất thành của các nhà lập pháp nhằm luận tội ông lần đầu tiên.

Bà Mazzetti là bộ trưởng y tế thứ 5 trong chính quyền Vizcarra. Tiến sĩ Oscar Ugarte Ubilluz, người được chọn kế nhiệm bà dự kiến tuyên thệ nhậm chức trong ngày 13/2.

Peru, quốc gia với khoảng 33 triệu dân, hiện ghi nhận hơn 1,2 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 43.000 trường hợp tử vong.  Các nhân viên y tế được ưu tiên tiêm vắc-xin đợt đầu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí mật tiêm trước vắc-xin Covid-19 cho tổng thống, Bộ trưởng Y tế Peru mất chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO