10 ngày đầu ngổn ngang của ông Biden vì 'bí ẩn' 20 triệu liều vắc xin

31/01/2021 09:58

Chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden trải qua 10 ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ đầy "ngổn ngang" với bí ẩn chưa được giải đáp về tung tích của 20 triệu liều vắc xin Covid-19 đã được gửi tới các bang.

10 ngày đầu ngổn ngang của ông Biden vì bí ẩn 20 triệu liều vắc xin  - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters)

Trước khi nhậm chức tổng thống, ông Biden cam kết sẽ nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19, đặt ra mục tiêu tiêm chủng đầy tham vọng, cũng như siết chặt quy định ngăn dịch lây lan.

Đội ngũ của ông Biden bước vào Nhà Trắng với bản kế hoạch chi tiết 200 trang nhằm phản ứng với dịch bệnh. Tuy nhiên, thay vì tăng tốc triển khai kế hoạch trên, trong 10 ngày đầu tiên, đội ngũ của ông Biden vướng phải thách thức tìm ra bí ẩn về 20 triệu liều vắc xin. Chúng đã được gửi tới các bang, nhưng hiện không rõ đang mắc kẹt ở đâu. Đây được xem là chướng ngại vật cho nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và đẩy lùi dịch bệnh ở Mỹ.

Ngoài ra, đội ngũ của ông Biden cũng đang tìm cách bổ sung vào kho dự trữ vắc xin mà họ phát hiện sắp trống rỗng, cũng như lên phương án ứng phó trước sự xuất hiện của biến chủng SARS-CoV-2 mới nguy hiểm hơn chủng ban đầu.

"Không một ai có bức tranh toàn cảnh về tình hình. Các kế hoạch (của chính quyền Biden) được vạch ra với giả thuyết rằng họ sẽ được cung cấp thêm thông tin khi vào Nhà Trắng", Julie Morita, một thành viên nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden, cho biết.

Đây là thách thức lớn mà các quan chức của ông Biden đã dự đoán trong nhiều tuần. Những khó khăn trong giai đoạn chuyển giao từ chính quyền người tiền nhiệm Donald Trump qua thời ông Biden đã đặt ra những thách thức to lớn trong tình hình hiện tại.

Một trong những vấn đề cấp thiết nhất chính là giải đáp bí ẩn về hơn 20 triệu liều vắc xin. Chính phủ liên bang Mỹ đã mua chúng và phân phối tới các bang, nhưng tới nay vẫn chưa có ghi nhận về việc số vắc xin này đã được tiêm cho người dân.

Chính quyền Biden tin rằng chỉ có khoảng 2 triệu liều chưa được ghi nhận do việc báo cáo dữ liệu có độ trễ. Điều này đồng nghĩa rằng hàng chục triệu liều còn lại dường như vẫn đang ở các nhà kho, nằm bất động trong tủ đông, hoặc đang "trôi nổi" ở một nơi nào đó trong chuỗi cung ứng phức tạp từ chính phủ tới các bang.

Đó là vấn đề tồn đọng từ thời ông Trump. Đội ngũ của ông Biden từng đánh giá việc triển khai vắc xin những tuần đầu tiên dưới thời chính quyền Trump là "thất bại".

Chính quyền Biden nhấn mạnh những liều vắc xin "mất tích" xuất hiện trên khắp các bang trong bối cảnh hàng chục triệu người vẫn đang xếp hàng chờ tiêm chủng.

Trong nỗ lực cứu vãn tình hình, đội ngũ của ông Biden buộc phải gọi điện thoại tới từng bang để kiểm tra thủ công số liều vắc xin chưa dùng, động thái được xem là lãng phí thời gian, nguồn lực và không thể cung cấp bức tranh toàn cảnh về vị trí của các liều vắc xin này.

Ngoài ra, trước khi nhậm chức, ông Biden dự tính sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Tuy nhiên, khi tiếp quản lại công việc từ chính quyền Trump, họ đã bị "sốc" vì kho dự trữ vắc xin gần như cạn kiệt. Chính quyền Biden sau đó đã cảnh báo nguồn cung vắc xin sẽ tiếp tục bị hạn chế tới mùa hè.

Giới chuyên gia nhận định với tình hình "ngổn ngang" hiện tại, chính quyền Biden có thể sẽ mất rất nhiều thời gian để điều chỉnh lại hệ thống phân phối vắc xin và lên kế hoạch chống dịch bài bản.

Đức Hoàng

Theo Politico

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
10 ngày đầu ngổn ngang của ông Biden vì 'bí ẩn' 20 triệu liều vắc xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO