Đội hình hay nhất lịch sử các kỳ EURO

Ngọc Linh (tổng hợp)| 13/06/2024 18:39

Trước thềm khai mạc EURO 2024, Việt Báo lựa chọn đội hình xuất sắc nhất mọi thời đại của giải vô địch bóng đá châu Âu.

Sau 16 kỳ tổ chức, EURO trải qua rất nhiều cảm xúc cùng những bất ngờ, đồng thời giới thiệu cho bóng đá thế giới nhiều gương mặt vĩ đại.

Việc chọn ra 11 cầu thủ hay nhất mọi thời đại của bóng đá châu Âu không bao giờ dễ dàng. Điều này dẫn đến việc loại bỏ những gương mặt như Iker Casillas, Xavi, Lothar Matthaus, Gerd Muller, Patrick Vieira, Andrea Pirlo…

Dưới đây là đội hình hay nhất EURO của Việt Báo, dựa theo khảo sát của UEFA cùng các dữ liệu lịch sử.

Thủ môn Lev Yashin (Liên Xô cũ)

Có biệt danh “Nhện đen”, Lev Yashin là người hùng giúp Liên Xô cũ vô địch kỳ EURO đầu tiên tổ chức năm 1960, á quân giải đấu 1964. Ông vào đội hình tiêu biểu cả 2 giải.

Hậu vệ phải Sergio Ramos (Tây Ban Nha)

Một trong những hậu vệ hay nhất thế kỷ 21, đá tốt trung vệ và cánh phải. Sergio Ramos là thủ lĩnh hàng phòng ngự cùng Tây Ban Nha vô địch EURO 2008 và 2012.

Trung vệ Franz Beckenbauer (Đức)

Franz Beckenbauer là đội trưởng giúp Đức vô địch EURO 1972 ngay trong lần đầu tiên tham dự. “Der Kaiser” (Hoàng đế) sẽ được vinh danh trong lễ khai mạc EURO 2024 tại Allianz Arena (Munich).

Trung vệ Matthias Sammer (Đức)

Sau ngôi á quân 1994, Sammer là thủ lĩnh giúp Đức vô địch EURO 1996 nhờ sức mạnh phòng ngự. Ông là cầu thủ hay nhất giải đấu và giành Quả bóng vàng vào cuối năm của France Football.

Hậu vệ trái Paolo Maldini (Italia)

Không có danh hiệu EURO nào, thành tích tốt nhất là á quân 2000, nhưng hầu như không ai cạnh tranh được với Paolo Maldini bên cánh trái hàng thủ. Ông là trụ cột của Italia trong 3 thập kỷ khác nhau.

Tiền vệ Ruud Gullit (Hà Lan)

Một nghệ sĩ sân cỏ đích thực, có lối đá hào hoa. Gullit ngoài vai trò nhạc trưởng còn có khả năng ghi những bàn thắng quan trọng. Ông đại diện cho bóng đá tấn công tổng lực của Hà Lan, với danh hiệu EURO 1988.

Tiền vệ Zinedine Zidane (Pháp)

Zidane có 3 kỳ EURO trong sự nghiệp và nâng cao chức vô địch năm 2000. “Zizou” có kỹ thuật siêu việt và khả năng tạo đột biến chỉ với một khoảnh khắc rất nhỏ.

Tiền vệ Andres Iniesta (Tây Ban Nha)

Bậc thầy của kiểm soát bóng và lối chơi tiki-taka, Iniesta tham dự 3 kỳ EURO với 2 lần được nâng chiếc cúp danh giá Henri Delaunay các năm 2008 và 2022. Anh cũng là người hùng giúp Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010.

Tiền vệ công Michel Platini (Pháp)

Vị thế của Platini trong lịch sử bóng đá châu Âu không thể bàn cãi. Màn trình diễn của ông tại EURO 1984, giúp Pháp lần đầu tiên trong lịch sử vô địch một giải lớn, đơn giản là phi thường. Một trong những “số 10” cổ điển hiếm hoi.

Tiền đạo Marco Van Basten (Hà Lan)

EURO 1988 là sân khấu của “thiên nga” Van Basten. Ông có hat-trick lịch sử vào lưới Anh, cũng như siêu phẩm trong trận chung kết với Liên Xô cũ khiến các nhà vật lý phải nghiên cứu kỹ về quỹ đạo đi của bóng.

Tiền đạo Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha)

Ronaldo ghi bàn trong trận ra mắt EURO 2004 trên sân nhà. Ở nước Đức, anh lập kỷ lục lần thứ 6 dự giải vô địch bóng đá châu Âu, từng nâng cúp năm 2016. CR7 cũng dẫn đầu với 14 bàn trong lịch sử các kỳ EURO, trong số 130 bàn quốc tế.

Bài liên quan
  • Messi 'chê' EURO không khó như Copa America
    Đội trưởng Argentina Messi vừa có nhận xét gây tranh cãi trên kênh ESPN khi khẳng định EURO không phải là giải đấu khó khăn và hấp dẫn như Copa America.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đội hình hay nhất lịch sử các kỳ EURO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO