Theo thống kê, người trường thành Nhật Bản trung bình tiêu thụ 10 gram muối mỗi ngày, gấp đôi giới hạn mà Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị .
Đôi đũa 'kì diệu' của Nhật Bản tăng vị mặn cho món ăn |
Nguyên nhân này xuất phát từ thực tế là các nguyên liệu nấu ăn điển hình của Nhật Bản, các món ăn được ưa chuộng, như miso và nước tương đều có chứa nhiều muối, natri.
Lượng natri dư thừa có liên quan đến việc tăng tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp, đột quỵ và các bệnh khác.
Ai Sato, nhà nghiên cứu của Kirin HoldingsCo chia sẻ rằng để ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng liên quan đến lối sống ăn nhiều đồ mặn, người Nhật cần giảm lượng muối ăn trong các bữa ăn hàng ngày.
Mới đây, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển loại đũa điện tử làm tăng vị mặn, giúp ích cho những người cần giảm lượng muối trong chế độ ăn mà không làm ảnh hưởng đến hương vị.
Homei Miyashita, giáo sư Trường Khoa học và Công nghệ thuộc Đại học Meiji, người đứng đầu nghiên cứu kết hợp cùng nhà sản xuất đồ uống Kirin HoldingsCo cho ra mắt những đôi đũa 'kì diệu'.
Bằng cách kết nối đũa ăn với mô đun gắn ở cổ tay tạo ra dòng điện nhỏ, bước sóng của dòng điện thu hút các ion natri trong thức ăn, hút chúng vào đũa, làm cho người dùng cảm nhận được vị mặn của món ăn.
Các nhà nghiên cứu cho biết khi giảm lượng muối cho vào món ăn 30% thì những người ăn sử dụng đũa đặc biệt này vẫn cảm nhận được độ mặn thông thường.
Homei Miyashita cho biết: "Kết quả chúng tôi thu được cho thấy có thể tăng vị mặn lên 1,5 lần".
Homei Miyashita và phòng thí nghiệm của ông đã nghiên cứu, phát triển công nghệ ra nhiều cách khác nhau, giúp người dùng có thể tương tác và kích thích trải nghiệm giác quan của con người.
Đầu năm nay, phòng thí nghiệm của Miyashita đã thực hiện một bước đột phá trong thế giới công nghệ thực phẩm bằng cách thử nghiệm màn hình ti vi có hương vị thực. Người sử dụng có thể trực tiếp liếm vào màn hình để cảm nhận hương vị của khoảng 20 loại thực phẩm khác nhau mà họ đang nhìn thấy trong chương trình trên ti vi.
Công nghệ mới cung cấp cho mọi người trải nghiệm nếm thử hương vị từ khắp nơi trên thế giới dù không thể trực tiếp đi đến tận nơi. Các nhà phát triển dự kiến phiên bản thương mại sẽ có giá khoảng 875 USD, tương đương khoảng 20 triệu đồng.
Hoàng Dung (lược dịch)