Độc lạ món tráng miệng xinh xắn biến tấu từ rau răm, ớt hiểm

PV| 11/07/2023 20:26

Với tinh thần phá vỡ giới hạn, vượt qua lối mòn của thói quen, các đầu bếp Top Chef Việt Nam tại tập 5 đã táo bạo cho ra các món tráng miệng từ những “nguyên liệu không tưởng": rau răm, ớt hiểm.

Độc lạ món tráng miệng xinh xắn biến tấu từ rau răm, ớt hiểm…

Tự tin thực hiện món ‘Rau câu rau răm’, đầu bếp Nguyễn Trần Vinh sử dụng các nguyên liệu chính gồm táo xanh, rau răm, Chunky Vải Hoa hồng, Chunky Phúc bồn tử.

Độc lạ món tráng miệng xinh xắn biến tấu từ rau răm, ớt hiểm - 1

Rau câu rau răm

Đế bánh rau câu từ Chunky Phúc bồn tử, nhân kem được làm từ nước ép táo xanh và rau răm, nước xốt dùng kèm từ nước hoa hồng pha loãng. Món rau câu nhân kem vị rau răm chua ngọt “độc lạ” của Trần Vinh đã khiến Giám khảo Alain Nguyễn vô cùng bất ngờ và dự đoán đây có thể trở thành món ăn xu hướng.

Lựa chọn hai nguyên liệu là vải thiều xanh và ớt hiểm, nam đầu bếp đến từ quê hương Bắc Giang – Đặng Trần Ngọc quyết định thực hiện món thạch trái vải có tên gọi ‘Vải thiều quê em’. Trần Ngọc điều chế Andros Raspberries puree thành phần nhân bên trong thịt vải đã tách hạt. Trái vải dùng cùng thạch dừa có phủ lớp xốt được làm từ Chunky Vải Hoa hồng. Phần xốt này có màu sắc nhạt hơn Puree Mâm xôi, giúp tôn lên thành phần chính của món tráng miệng.

Độc lạ món tráng miệng xinh xắn biến tấu từ rau răm, ớt hiểm - 2

Vải thiều quê em được GK Valentin Trần ví von như món bánh Ispahan nổi tiếng có xuất xứ từ Trung Đông, vị ớt hiểm được Trần Ngọc khéo léo tiết giảm độ cay để thực khách không cảm thấy khó chịu khi ăn. GK Alain Nguyễn thì gọi Ngọc là phù thủy của sự sáng tạo, món ăn mang linh hồn của Việt Nam nhưng rất hiện đại.

Cũng chọn ớt hiểm nhưng lấy cảm hứng từ một thời tuổi thơ ra vườn mót ổi mang về dầm muối ớt ăn chơi, nữ đầu bếp Phi Yến đã làm món 'Thạch ổi hồng ớt chuông’, thành phẩm được rang trí một chút ớt hiểm cùng mắm đường nấu chảy kéo sợi, trông bắt mắt.

Nâng cấp “diện mạo” cho bánh nướng Việt truyền thống, ‘Bánh khoai môn’ ngon xỉu thắng Thử thách Nhanh

Nam đầu bếp Nguyễn Thái Minh làm ‘Bánh khoai môn’ mềm xốp lấy cảm hứng từ các loại bánh nướng truyền thống ở quê và món chè trứng của người Hoa.

Bánh sau khi nướng chín được bày trên đĩa, phủ bên trên là bột báng và trứng cút đã luộc chín với rượu mai quế lộ, bông cúc khô, hắc xì dầu, đường phèn theo cách làm món chè trứng để khử tanh.

Độc lạ món tráng miệng xinh xắn biến tấu từ rau răm, ớt hiểm - 3

Bánh khoai môn với nước xốt làm từ Chunky Ổi hồng và mè đen ở một bên đĩa theo quy tắc bất đối xứng đã tạo được ấn tượng thị giác mạnh mẽ với Giám khảo Luke Nguyễn, còn Giám khảo Valentin Trần muốn “xỉu” vì ngon

Thuyết phục được Ban Giám khảo ở hương vị và cách thức trình bày món ăn, Thái Minh đã giành chiến thắng phần thi Thử thách Nhanh và được quyền ưu tiên miễn thi Thử thách Loại trừ.

Thử thách loại trừ: sáng tạo bữa tiệc quyến rũ lấy cảm hứng từ hoa hậu H’Hen Niê và hoa hậu Ngọc Châu

Trong vai trò Giám khảo khách mời của phần Thử thách Loại trừ tập 5, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 Ngọc Châu cho biết hoa cúc khá giống tính cách của cô, tuy nhỏ bé nhưng có sức sống mãnh liệt, có sự trẻ trung, năng động và tươi mới. Hoa hậu H’Hen Niê lại ví bản thân như một trái cherry – loại quả thể hiện cho sức khỏe, may mắn và tình yêu.

Độc lạ món tráng miệng xinh xắn biến tấu từ rau răm, ớt hiểm - 4

Hoa hậu H’Hen Niê (thứ 2 từ trái qua) và Hoa hậu Ngọc Châu cùng các thành viên Ban giám khảo Top Chef Việt Nam mùa 3 tập 5

Những chia sẻ của hai Hoa hậu là cảm hứng để các đầu bếp nấu một bữa tiệc gồm 5 món ăn quyến rũ, có sử dụng nguyên liệu là vịt xiêm Long An.

Độc đáo ‘Foie gras hoa quả’, ‘Terrine vịt xiêm’, ‘Canh vải vịt xiêm’, ‘Vịt xiêm nhồi củ nén’, ‘Bánh trôi thạch’ lấy cảm hứng từ nét gây nhung nhớ của người phụ nữ

Nhóm đầu bếp Trần Ngọc, Huỳnh Văn Tiến, Chí Tâm, Anh Thư, Tường Vi đã thực hiện một thực đơn sử dụng nguyên liệu chính là vịt xiêm Long An và Chunky Cherry của Andros.

Dùng foie gras mousse (pate gan ngỗng) làm món khai vị, đầu bếp Trần Ngọc, Anh Thư đã kết hợp với mận Bắc và Chunky Cherry để tạo nên món ăn có tên gọi ‘Đôi môi’. Foie gras nấu chín, xay nhuyễn, trộn cùng mận Bắc thái lát đã ướp với đường rồi tạo hình tròn đặt phía trên miếng bánh tôm. Bên trên phần foie gras được phủ xốt làm từ Chunky Cherry tan chảy có trộn cùng bột thạch.

Độc lạ món tráng miệng xinh xắn biến tấu từ rau răm, ớt hiểm - 5

Món khai vị ‘đôi môi’có vị giòn, ngọt, độ béo ngậy và đặc biệt là màu sắc đỏ mọng như màu môi nổi bật của người phụ nữ.

Giám khảo Alain Nguyễn đã chỉ ra rằng foie gras có hương vị chưa rõ và định lượng thạch quá nhiều khiến món ăn có vị chua. Bánh phồng tôm giòn khi bày cùng với foie gras và xốt sẽ bị mềm đi.

Độc lạ món tráng miệng xinh xắn biến tấu từ rau răm, ớt hiểm - 6

Món khai vị “Ánh mắt’ lấy cảm hứng từ ánh mắt long lanh, nhiều sắc màu của người phụ nữ

Tiếp đó, thực khách sẽ được thưởng thức thêm món khai vị lạnh có tên là ‘Ánh mắt’, đầu bếp Huỳnh Văn Tiến đã sáng tạo ra món ‘Terrine vịt xiêm’. Cổ vịt nhồi với nhân nấm, thịt cùng các gia vị dùng cùng rau củ và nước xốt làm từ Chunky Cherry kết hợp với nước mắm.

Món ‘Giọng nói’ trong vắt, có vị thanh, nhẹ nhàng như thanh âm của người phụ nữ được đầu bếp Trần Ngọc thực hiện. Đây là một món canh làm từ vải thiều kết hợp thịt vịt. Ức vịt xay cùng lá nhàu, lá húng nhồi trong thịt vải bỏ hạt mang hầm trong nồi nước vịt. Món canh sẽ tạo sự thoải mái cho thực khách trước khi thưởng thức món chính.

Món chính là ‘Vịt xiêm nhồi củ nén’ có hương vị bùng nổ mang tên gọi ‘Sự mạnh mẽ’. Đầu bếp Chí Tâm thực hiện món này bằng cách trộn thịt vịt với mỡ và củ nén rồi cuốn trong lá nhàu. Phần cuốn được nướng chín với mỡ chài, ăn kèm khoai môn nghiền, xốt làm từ Chunky Cherry, bơ đậu phộng kèm củ năng nướng và bí baby.

Món ăn này được Hoa hậu H’Hen Niê ví von giống như đời sống của cô, tuy đơn giản, mộc mạc nhưng khi đã quyết định trong công việc lại cực kỳ cá tính.Độc lạ món tráng miệng xinh xắn biến tấu từ rau răm, ớt hiểm - 7

Món tráng miệng có tên gọi ‘Thông minh’, được đầu bếp Tường Vi thực hiện, lấy ý tưởng từ món bánh trôi kết hợp với thạch.

5 món ăn với cách kể chuyện hấp dẫn của cáoc đầu bếp đã khiến Hoa hậu H’Hen Niê và Hoa hậu Ngọc Châu thích thú.

Tuy vậy, về hương vị thì chưa đáp ứng được kỳ vọng của Giám khảo Luke Nguyễn.

Vì sao ‘Bánh nếp nhân vịt đậu xanh’, ‘Salad trái cây’, ‘Súp khoai gan ngỗng’, ‘Vịt om sấu’, ‘Mousse 3 tầng hương vị’ khiến Ban Giám khảo phải trầm trồ?

Giới thiệu hình ảnh một cô gái Hà Nội quyến rũ, thực đơn của nhóm đầu bếp Trần Vinh, Trường Giang, Ngọc Tâm, Sơn Trúc, Phi Yến bắt đầu từ món ‘Quý cô ngọt ngào’.

Đây là món khai vị làm từ bánh nếp, thịt vịt và đậu xanh, nữ đầu bếp Ngọc Tâm kết hợp bột nếp với Chunky Vải Hoa hồng để tạo nên vỏ bánh màu hồng nhẹ nhàng.

Nhân bánh được làm bằng đậu xanh và thịt vịt đã xử lý với nước ép riềng. Khi ăn sẽ thấy sự mặn mà, nồng nàn và để lại hậu vị nhẹ nhàng của hương riềng.

Giới thiệu món khai vị tiếp theo có tên gọi “Quý cô phóng khoáng”, nữ đầu bếp Phi Yến đã sử dụng các loại trái cây của Việt Nam kết hợp xốt Chunky Hoa cúc và Lê của Andros để tạo ra một món salad đại diện cho sự tự do, phá vỡ mọi định kiến và tự tin làm những gì mình muốn của một cô gái.

Độc lạ món tráng miệng xinh xắn biến tấu từ rau răm, ớt hiểm - 8

Món khai vị “Quý cô phóng khoáng” sử dụng nhiều nguyên liệu từ các loại trái cây của Việt Nam như: dưa hấu, mận Hà Nội, ớt chuông, mầm cải xoăn, cà chua bi, măng cụt.

Thực hiện món “Quý cô quý phái”, nam đầu bếp Trần Vinh lấy ý tưởng từ món canh khoai mẹ nấu ngày xưa để nâng cấp thành món súp. Trần Vinh nấu khoai tây với nước dùng làm từ xương vịt nướng, phía trên là foie gras và trứng caviar.

Độc lạ món tráng miệng xinh xắn biến tấu từ rau răm, ớt hiểm - 9

Món “Quý cô quý phái” đơn giản nhưng đẹp mắt, giống như một cô gái không cần vàng bạc châu báu vẫn toát lên sự quý phái

Giới thiệu vịt om sấu - món giải nhiệt mùa hè của các gia đình Hà Nội với tên gọi ‘Quý cô bình dị’, nam đầu bếp Đinh Sơn Trúc lấy thịt vịt xay với gia vị, đáp vào ức vịt để làm thành viên chả. Xương vịt mang nấu nước dùng cùng nước dừa và rau củ. Khoai mỡ, cà rốt nấu trong nước dùng đến khi mềm thì mang ra tạo hình và áp chảo. Sấu được thêm vào nước dùng trước khi ra món phục vụ thực khách.

Kết thúc buổi tiệc, đầu bếp Trường Giang mang đến món tráng miệng mang tên “Quý cô tỏa sáng”. Món ăn tạo trải nghiệm 3 tầng hương vị cho thực khách.

Món ăn này khiến Hoa hậu Ngọc Châu tấm tắc khen ngợi, Hoa hậu H’Hen Niê đánh giá nhóm đầu bếp đã mang đến một câu chuyện rõ ràng, khiến các Giám khảo phải wow khi thưởng thức tiệc.

Ngoài ra, các Giám khảo cũng đánh giá cao tinh thần làm việc của nhóm đầu bếp, bởi “khi nấu với sự hạnh phúc thì hương vị món ăn sẽ ngon”.

Khéo léo lồng ghép câu chuyện trong quá trình phục vụ bữa tiệc, tạo sự thích thú cho thực khách và cách trình bày đẹp mắt, thực đơn của các đầu bếp Trần Vinh, Trường Giang, Ngọc Tâm, Sơn Trúc, Phi Yến đã giành chiến thắng trong phần thi nhóm.

Có sự nỗ lực và tiến bộ trong từng tập thi đấu, thực hiện một món ăn từ nhiều loại trái cây của Việt Nam, tuy đơn giản nhưng hương vị hấp dẫn, đầu bếp Liêu Phi Yến đã xuất sắc giành chiến thắng trong tập 5 Top Chef Việt Nam 2023.

Thiếu sự sáng tạo và đột phá, đầu bếp chia tay Top Chef Việt Nam 2023 trong tiếc nuối

Trải qua ⅓ hành trình thi đấu, Top Chef Việt Nam 2023 không còn chỗ cho sự an toàn mà yêu cầu các đầu bếp phải có ổn định và đột phá trong hương vị món ăn.

Dù được Ban Giám khảo đánh giá cao ở sự nỗ lực nhưng chưa thể hiện được sự sáng tạo, mạnh mẽ và đột phá sau các vòng thi, Đoàn Thị Anh Thư là người phải dừng chân tại tập 5 Top Chef Việt Nam 2023.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Độc lạ món tráng miệng xinh xắn biến tấu từ rau răm, ớt hiểm
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO