Khách đặt vé máy bay mùa cao điểm hè vẫn ở mức trung bình thấp
Đó là thống kê mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam cho tình trạng đặt chỗ trong giai đoạn từ ngày 15/6 - 15/7/2024, cho thấy nhu cầu hành khách đi du lịch hè bằng đường hàng không đang có tín hiệu giảm đáng kể.
Theo đó, tỷ lệ đặt chỗ vẫn ở mức trung bình thấp, dù thời điểm hiện tại đã bắt đầu bước vào mùa cao điểm hè 2024 trong bối cảnh các hãng đang tăng cường bay đêm để giảm giá vé máy bay.
Ghi nhận trên đường bay TP.HCM đi Đà Nẵng trong ngày 3/7, 3 hãng hàng không bao gồm VietJetAir, Bamboo Airways và Vietnam Airlines khai thác tổng cộng 34 chuyến bay, vé thấp nhất một chiều tầm 1,1 triệu đồng tùy thời điểm, và hầu như không chênh lệch nhiều giữa các hãng cho các loại hình dịch vụ đi kèm (hành lý, nước uống...). Riêng hành trình TP.HCM đi Nha Trang tầm 1 triệu đồng/lượt.
Cùng thời điểm, chiều Hà Nội đi Phú Quốc khai thác tổng cộng 8 chuyến, giá vé thấp nhất 2,15 triệu đồng, tương tự hành trình Hà Nội đi Quy Nhơn. Riêng hành trình Hà Nội đi Nha Trang giá vé tầm 1,7 triệu đồng, và tùy theo giờ sẽ có một giá khác nhau dao động theo từng hãng.
Đáng lưu ý, trong bối cảnh các hãng tăng cường bay đêm để có mức giá tốt cho hành khách, việc tỷ lệ đặt vé trung bình thấp cũng khiến hủy chuyến bay vì lý do thương mại tăng cao. Theo ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines, trong tháng 5, Vietnam Airlines đã phải hủy 10% chuyến bay đêm do không có khách.
Vé thưởng quốc tế bất ngờ giảm mạnh, rẻ hơn rất nhiều so với lấy thưởng nội địa
Trong bối cảnh tăng chuyến nội địa nhưng khách vẫn đặt với tỷ lệ trung bình thấp, một tín hiệu bất ngờ hơn khi vé thưởng quốc tế lại rẻ hơn rất nhiều so với vé thưởng trong nước.
Điển hình với Vietnam Airlines, trong tháng 6, với vé thưởng phổ thông, hành trình từ TP.HCM đến Hà Nội, hội viên phải mất 15.000 dặm vì giai đoạn cao điểm. Với hành trình ngắn từ TP.HCM đi Đà Nẵng, số dặm sẽ mất 10.000.
Cùng hạng vé phổ thông, nếu lấy thưởng trên hành trình Việt Nam – Indonesia/Malaysia/ Myanmar/Singapore/Thailand, hội viên chỉ mất 3.900 dặm, bằng khoảng 1/3,5 so với đường bay TP.HCM - Hà Nội.
Hành trình xa hơn Việt Nam – Hàn Quốc/Đài Bắc/Cao Hùng chỉ mất 6.000 dặm. Với đường bay Việt Nam – Ấn Độ chỉ mất 9.000 dặm, đường bay Việt Nam – Nhật Bản chỉ mất 10.500 dặm, chỉ hơn TP.HCM - Đà Nẵng một chút và Việt Nam - Úc chỉ mất 12.000 dặm, chưa bằng đường bay TP.HCM - Hà Nội.
Theo anh Nguyễn Trung Nghĩa - hướng dẫn viên tour tự do, anh cũng khá bất ngờ khi vé máy bay nội địa luôn cao hơn nước ngoài trong giai đoạn này. Tuy nhiên, dịch vụ lại không cải tiến khi có chuyến bay sớm vẫn delay nhiều dù là chuyến bay sáng sớm. Do đó, nếu giá vé tăng, anh hy vọng dịch vụ sẽ cải tiến nhiều hơn để giảm thời gian cho hành khách lẫn thiệt hại của hãng bay.
Được biết, giá vé máy bay neo cao trong giai đoạn vừa qua đã tốn nhiều luồng dư luận lẫn truyền thông. Nhiều biện pháp giảm giá vé máy bay đã được đưa ra tuy nhiên đến nay dường như vẫn chưa mấy hiệu quả.