Độc đáo lễ hội Khô già già của người Hà Nhì đen

Đỗ Thủy (dangcongsan.vn)| 05/08/2021 11:48

Lễ hội Khô già già là lễ hội cầu mùa lớn nhất và lâu đời nhất của người Hà Nhì đen ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Lễ hội được diễn ra vào tháng 6 âm lịch hằng năm để cầu mong cho mùa màng bội thu, người an vật thịnh, cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Hằng năm, cứ vào ngày Thìn đến ngày Thân của tháng 6 âm lịch tức là thời điểm lúa bắt đầu trổ bông, người Hà Nhì đen lại làm lễ cầu mùa với mong muốn thần linh phù hộ cho mùa màng bội thu. Lễ hội thể hiện đặc trưng tín ngưỡng thờ thần nông nghiệp, thần rừng, thần nước, thần đất và thần tình duyên của cộng động người dân tộc tại đây.Độc đáo lễ hội Khô già già của người Hà Nhì đen - 1

Thầy cúng thực hiện nghi lễ khấn tế thần linh. (Ảnh:Dantocmiennui)

Lễ hội cầu mùa của người dân tộc Hà Nhì gồm phần lễ độc đáo và phần hội với các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa của người dân tộc vùng cao. Ngày đầu tiên của lễ hội vào ngày Thìn (ngày con rồng) là ngày làm nghi lễ lợp lại mái lán thờ. Đồng bào người Hà Nhì sẽ cùng nhau lên rừng cắt cỏ gianh về lợp lại mái lán thờ, dọn cây cỏ, vệ sinh lán thờ sạch sẽ.

Ngày thứ hai là ngày diễn ra nghi lễ quan trọng nhất – mổ trâu hiến tế thần linh. Theo quan niệm của người Hà Nhì, con trâu mổ trong ngày này đã được chọn kỹ lưỡng trước 1 tháng diễn ra lễ hội. Trâu được chọn phải là trâu đực mới lớn, khỏe mạnh và được chăm sóc cẩn thận cho đến ngày làm lễ. Hai thanh niên được dân làng cử đi chọn trâu phải là người  khỏe mạnh, gia đình mẫu mực, được dân làng nể trọng. Ngoài ra, gia đình những này không có ai chết vì tự tử, chết vì sét đánh và trong năm không có tang.

Độc đáo lễ hội Khô già già của người Hà Nhì đen - 2

Mâm lễ vật để cúng thần linh. (Ảnh:Dantocmiennui) 

Sau nghi thức mổ trâu, chỗ ngon nhất là đầu trâu và dẻ sườn sẽ được giữ lại để cúng tế thần linh chung cho cả làng. Phần thịt trâu còn lại sẽ được chia đều cho các gia đình trong làng về làm cúng tổ tiên, cầu mong tổ tiên bảo vệ gia đình, bảo vệ con cháu có cuộc sống tốt hơn. Mỗi gia đình tham gia buổi lễ sẽ lập một mâm lễ vật gồm thịt trâu, rượu và các sản vật làm được của gia đình như: thịt lợn, thị gà, trứng, lạc, đỗ tương, bí, dưa chuột… rước từ nhà ra rừng góp với làng, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đến các đấng thần lình đã che chở cuộc sống, phù hộ cho dân làng.

Mục đích của nghi lễ này là cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân bản có cuộc sống ấm no. Đồng thời cũng là bày tỏ lòng biết ơn thần linh và cầu mong thần linh bảo vệ cho tất cả những người đến tham dự lễ hội, tham gia vào các trò chơi được an toàn. Sau lễ cũng, đồng bào dân tộc tại đây sẽ kiêng không chặt cây, cắt cỏ, băm chặt 3 ngày.

Độc đáo lễ hội Khô già già của người Hà Nhì đen - 3

Đồng bào Hà Nhì trong các trò chơi truyền thống tại lễ hội. (Ảnh:Dantocmiennui)

Trong phần hội, có sự tham gia của dân bản và du khách đến tham quan hòa chung vào không khí tưng bừng, đậm đà bản sắc dân tộc vùng cao của người Hà Nhì. Các trò chơi như đẩy gậy, đu quay, kéo co, nhảy bao bố. Trong lễ hội Khô già già, các chàng trai, cô gái Hà Nhì không chỉ đến tham gia lễ hội mà còn đến để kết bạn, tìm người yêu thương, bạn đời của mình.

Lễ hội Khô già già là một nét đặc sắc trong văn hóa của đồng bảo dân tộc vùng núi gắn liền với đời sống và sản xuất nông nghiệp của con người nơi đây. Đây còn là một phần quan trọng trong cuộc sống tinh thần của người Hà Nhì. Năm 2014, lễ hội này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia mang đậm bản sắc dân tộc vùng cao, là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Hà Nhì.

    • Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?
      Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
    • 'Canh bạc ngàn tỉ USD' của Ả Rập Saudi
      Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.
    • ‘Chữa lành’ ở Lý Sơn
      Đảo Lý Sơn là nơi lý tưởng dành cho những ai muốn 'chữa lành', không ồn ào, vội vã như phố thị, cuộc sống ở hòn đảo nhẹ nhàng, chậm rãi trôi qua…
    • Độc đáo váy bánh xèo ở Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ
      Chiếc váy làm từ 3.000 mét vải gây ấn tượng mạnh ở ngày hội. Váy được in 3D với vật liệu đặc biệt, giúp khung dáng xòe phồng trông không khác gì một cái bánh xèo.
    • Vườn cây 'trái vàng ruộm, kín đặc từ gốc tới ngọn' hút khách ở An Giang dịp 30/4
      Những ngày đầu tháng 4, các vườn dâu da ở núi Cấm, An Giang bắt đầu chín vàng, quả bám kín đặc trên khắp các cành, thân cây. Hình ảnh này khiến nhiều du khách phương xa chú ý, tò mò tìm tới tham quan, trải nghiệm.
    • Chuẩn bị đi chợ tình Khâu Vai
      Chợ phong lưu Khâu Vai thường được đồng bào dân tộc thiểu số gọi là “Chợ tình Khâu Vai”. Đây là chợ tình riêng có ở Cao nguyên đá Đồng Văn, chỉ diễn ra duy nhất vào ngày 27/3 (âm lịch) hàng năm, kéo dài trong một đêm, một ngày.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Độc đáo lễ hội Khô già già của người Hà Nhì đen
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO