Độc đáo du lịch trải nghiệm vườn bí xanh thơm Ba Bể

Đình Châu (Báo VOV)| 22/07/2022 12:16

Tận dụng lợi thế và tiềm năng sẵn có về sản xuất nông nghiệp với gần 200 héc ta trồng đặc sản bí xanh thơm có giá trị kinh tế cao, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) xây dựng và giới thiệu đến du khách mô hình du lịch trải nghiệm vườn bí thú vị.

Nằm cách Hà Nội chừng 230km, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn không chỉ sở hữu hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất cả nước nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể, mà còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những dãy núi đá vôi cao sừng sững, những mạch nước ngầm, những hang động với khung cảnh tuyệt đẹp và nên thơ đã giúp cho Ba Bể trở thành một điểm đến được nhiều du khách yêu thích.

Độc đáo du lịch trải nghiệm vườn bí xanh thơm Ba Bể - 1

Những vườn bí xanh thơm trĩu quả.

Ở huyện Ba Bể, cây bí xanh thơm được trồng tập trung tại các xã Địa Linh, Yến Dương, Thượng Giáo, Bành Trạch, Hà Hiệu... Chỉ cần thuê một chiếc xe máy, du khách có thể trực tiếp tham quan và trải nghiệm tại tất cả các khu vườn. Khung cảnh làng quê bình yên với những vườn bí xanh rộng ngút ngàn, quả treo lúc lỉu dưới những giàn tre. “Tôi tham gia mô hình trồng bí xanh cũng được 5 năm rồi. So với trồng lúa, trồng ngô thì bí mang lại hiệu quả cao hơn, có thể gấp 10 lần” - bà Nục Thị Đồ, xã Địa Linh chia sẻ.

Giống bí xanh thơm ở đây có ưu điểm là thời gian sinh trưởng ngắn từ 70 - 75 ngày. Cây sinh trưởng, phát triển khỏe và có 2 loại. Loại vỏ xanh đậm và xanh phủ phấn trắng, trọng lượng từ 1,5 đến 4kg một quả. Bước chân vào phía dưới giàn bí, du khách sẽ phát hiện ra một điều khá đặc biệt là cả thân, lá và hoa bí xanh đều có mùi thơm nhẹ như mùi nếp mới rất dễ chịu.

“Cây bí này có thương hiệu rồi, là cây xóa đói giảm nghèo, được đưa vào làm mô hình thế mạnh của địa phương. Huyện xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm giúp chúng tôi quảng bá, giới thiệu được sản phẩm của địa phương, bà con cũng phấn đấu để duy trì và phát triển cây trồng này” - ông Hoàng Văn Hộ, người dân trồng bí xã Địa Linh cho biết.

Độc đáo du lịch trải nghiệm vườn bí xanh thơm Ba Bể - 2

Du khách thích thú khi tham quan, trải nghiệm trong vườn bí xanh thơm.

Không chỉ được khám phá, trải nghiệm những điều thú vị tại những vườn bí xanh, du khách còn có cơ hội tìm hiểu quá trình khai thác và trực tiếp tham gia chế biến loại quả này. Ở đây, một số xã đã thành lập hợp tác xã để liên kết nuôi trồng, sản xuất những sản phẩm sạch để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng không chỉ trong tỉnh Bắc Kạn mà các tỉnh, thành phố lớn. “Chúng tôi mong muốn được kết nối với nhiều đơn vị phân phối để đưa sản phẩm đi xa hơn” - chị Đinh Tuyết Nhung, Giám đốc Hợp tác xã Nhung Lũy cho biết.

Độc đáo du lịch trải nghiệm vườn bí xanh thơm Ba Bể - 3

Trải nghiệm vườn bí xanh thơm đã được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn.

Dù đang là mô hình du lịch mới mẻ nhưng theo bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, theo thống kê, số lượng du khách các nơi tham gia trải nghiệm mô hình du lịch này ngày một tăng chứng tỏ bước đầu đã có những kết quả khả quan: “Đây sẽ là bước mở đầu cho cách làm thương mại mới, là hướng đi, là giải pháp cho người nông dân làm quen và biết cách để phát triển du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái gắn với sản xuất. Từ đó nâng tầm những giá trị văn hóa, giá trị sinh thái, giá trị môi trường gắn với lại giá trị của sản phẩm”.

Bên cạnh những điểm đến hấp dẫn khác, những vườn bí xanh thơm của huyện Ba Bể thực sự đang tạo ra sức hút mới mẻ cho các du khách, từ đó góp phần giúp người dân ngày càng mở rộng diện tích trồng loại cây này

Theo tcdulichtphcm.vn
https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/doc-dao-du-lich-trai-nghiem-vuon-bi-xanh-thom-ba-be-c14a35457.html
Copy Link
https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/doc-dao-du-lich-trai-nghiem-vuon-bi-xanh-thom-ba-be-c14a35457.html
Bài liên quan
  • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
    Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
  • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
    Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
    Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
  • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
    Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
  • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
    Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo du lịch trải nghiệm vườn bí xanh thơm Ba Bể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO