Doanh số iPhone tại Trung Quốc ngày càng ảm đạm

Anh Thư (T/H)| 06/03/2024 11:53

Apple đang gặp khó khăn do chi tiêu tiêu dùng ở Trung Quốc giảm và các chính sách kiểm soát của chính phủ đối với công nghệ nước ngoài.

Doanh số iPhone ở Trung Quốc giảm 24% trong 6 tuần đầu năm 2024, đưa Apple xuống vị trí thứ 4 sau Vivo, Huawei và Honor, theo Counterpoint Research.

Theo Counterpoint Research, Apple đã mất ngôi vương tại Trung Quốc vào tay Vivo là hãng điện thoại vốn tập trung vào phân khúc giá rẻ. Cả hai đều chứng kiến sự giảm doanh số trong 6 tuần đầu năm 2024 khi thị trường tổng thể giảm 7%. Trong khi đó, Huawei tăng thị phần lên 16,5% nhờ doanh số mẫu Mate 60 Pro và làn sóng mua sắm yêu nước.

Apple đang gặp các thách thức mới tại Trung Quốc, một thị trường then chốt đối với tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ. Ảnh: internet

Tuy nhiên, vấn đề của Apple đã kéo dài suốt một năm do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và chủ nghĩa dân tộc tăng cao, khách hàng nay ưu tiên các thương hiệu trong nước như Huawei.

Về cơ bản, Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc cao cấp từ một Huawei đang hồi sinh mạnh mẽ bất chấp bối cảnh phải đối mặt với sức ép từ mức giá cạnh tranh từ các đối thủ như Oppo, Vivo và Xiaomi,” ông Mengmeng Zhang, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Mặc dù iPhone 15 là một thiết bị tuyệt vời nhưng nó không có nâng cấp đáng kể so với phiên bản trước, vì vậy người tiêu dùng cảm thấy ổn khi cầm những chiếc iPhone thế hệ cũ ở thời điểm hiện tại.”

Cổ phiếu Apple giảm 2,8% trong ngày hôm qua (5/3). Cổ phiếu này đã giảm khoảng 11,6% trong năm nay do lo ngại về doanh số bán hàng suy yếu, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn là thị trường cực kỳ quan trọng cho Apple, chỉ sau Mỹ, nơi công ty đã thu về lợi nhuận lớn trong các đợt ra mắt sản phẩm năm trước. Để phần nào khắc phục tình hình suy giảm, Apple đang triển khai nhiều chương trình giảm giá.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh số iPhone tại Trung Quốc ngày càng ảm đạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO