Doanh nghiệp vận tải, lái xe kêu trời khi phải chôn chân ở cửa khẩu

CÔNG HIẾU| 21/12/2021 07:54

Không chỉ khổ sở về điều kiện sinh hoạt, mà thiệt hại về kinh tế là không nhỏ đối với các lái xe và doanh nghiệp vận tải có xe mắc kẹt tại các khu vực cửa khẩu.

Những tháng ngày phải đằng đẵng ăn trực nằm chờ tại khu vực cửa khẩu, chờ xe được thông quan cuối 2021 có lẽ sẽ là những ngày đáng nhớ nhất trong cả cuộc đời làm lái xe của anh Nguyễn Hiến, một lái xe Container quê ở Ninh Bình.

Đã là ngày thứ 22, anh Hiến mắc kẹt tại khu cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) để chờ thông quan song chuyến hàng cuối cùng của năm. Chờ mất cả chục ngày xe của anh mới đến được điểm thông quan. “Lái bo” sẽ lái xe sang Trung Quốc, anh lại phải ở lại bãi xe để chờ mất hàng chục ngày để phía Trung Quốc nhận hàng, dỡ hàng sau đó trả xe.

“Xe tối sang Trung Quốc từ 2/12. Nhưng nay đã là 17/12 rồi mà xe vẫn chưa về. Ngày nào cũng xem danh sách xe được phía Trung Quốc trả về nhưng mãi chưa thấy xe mình đâu”, anh Hiến chia sẻ.

Doanh nghiệp vận tải, lái xe kêu trời khi phải chôn chân ở cửa khẩu - 1

Cảnh bữa cơm tuềnh toàng dưới gầm xe của các cài xế. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Tiền ăn đắt hơn ở khu du lịch, tiền nhà nghỉ cũng tốn đến 400.000 đồng mỗi đêm. “Ở trên này thứ gì cũng đắt đỏ. Có nhiều người tranh thủ chuộc lợi, bán cái gì cũng đắt. Suất cơm bình dân thôi cũng 50.000 đồng. Còn muốn ăn ngon 1 chút ví dụ như con gà, con vịt luộc thì sẵn sàng là tốn - 300.000 đồng/bữa ngay", anh Hiến nói.

Cùng cảnh ngộ với anh Hiến, Anh Đoàn Hồng Giang, 32 tuổi - Lái xe container chia sẻ rằng chuyện ăn, ngủ thì lái xe nào cũng phải ăn trực nằm chờ ngay tại xe rồi. Mọi thứ đắt đỏ, chi phí tốn kém thì lái xe nào cũng phải chịu.

Bên cạnh đó, thời tiết ở vùng cửa khẩu cũng quá khắc nghiệt: “Đêm xuống thì lạnh dưới 10 độ C, ban ngày thì nắng nóng, khói bụi vì bãi đỗ xe không một bóng cây. Mà lại là bãi đất mới san bụi lắm. Thấy mà cám cảnh”, anh Giang nói.

Ban ngày nóng quá, nhiều tài xế phải trèo lên xe nổ máy, bật điều hoà vì không chịu được. Còn một số tài xế khác chọn cách mắc võng dưới gầm xe để tiết kiệm chi phí. Bởi cứ mỗi phút máy nổ là mỗi phút “đốt tiền” xăng dầu.

“Lúc xe chưa thông quan thì chúng tôi ăn ngủ ngay trên xe. Khi xe sang được Trung Quốc rồi thì phải thuê khách sạn khu biệt, vừa là để ở cũng là để cách ly luôn. Nhưng khách sạn ở đây đắt lắm. 400.000 đồng/đêm. Vạn bất đắc dĩ thì mới phải ở thôi chứ lúc còn ăn ngủ trên xe, chúng tôi vài ngày không tắm cũng chẳng sao”, một lái xe khác chia sẻ.

Theo tìm hiểu, những xe chở hàng hiện đang ùn ứ tại khu vực cửa khẩu hầu hết đều là hàng nông sản như sầu riêng, mít, xoài… Nếu phải chờ quá lâu, nhưng hoa quả này có thể chín quá, thôi dẫn đến việc không giao được hàng.

“Lái xe chúng tôi hiểu hàng hóa của mình lắm chứ. Nhiều lúc biết hàng hỏng quá 60% rồi nhưng vẫn phải ăn trực nằm chờ, xếp hàng để thông quan thôi chứ cũng không biết làm thế nào. Bởi đó là việc của mình mà. Rồi hàng hoá bên nước bạn có nhận hay không thì đó lại là việc khác”, lái xe này chia sẻ.

Doanh nghiệp vận tải, lái xe kêu trời khi phải chôn chân ở cửa khẩu - 2

Mít chín thơm lừng chong lúc xếp hàng đợi thông quan. Biết chẳng thế chờ đến lúc đưa được hàng sang bên kia biên giới, lái xe được lệnh đổ đống mít bán vội để gỡ gạc lại tiền cước.

Có lẽ, đây là lần đầu tiên mà cánh lái xe chở hàng xuất biên phải chịu cảnh khổ ải cơ cực đến vậy. Nhiều tài xế cho biết, trong cuộc đời lái xe của họ, họ chưa từng trải nghiệm chuyến đi nào phải chờ đợi dai dẳng như lần này.

Cái khổ về điều kiện ăn ở, thời tiết là cái khổ mà bất cứ tài xế nào cũng phải chịu đựng trong lúc chờ xe hàng được thông quan sang trung quốc. Còn chi phí tốn kém trong lúc chờ đợi này phần lớn lại đổ lên đầu các doanh nghiệp vận tải.

“Mỗi ngày tốn khoảng 1,8 -2 triệu đồng mỗi xe. Có bao nhiêu xe thì tắc hết ở cửa khẩu.Quá đau đầu!”, Ông Nguyễn Văn Hoàn Giám đốc công ty TNHH thương mại vận tải Tâm An Thịnh cho biết.

Ông Hoàn cho biết, chi phí 1,8 - 2 triệu đồng/ngày cho môi xe bao gồm: tiền ăn của lái xe, tiền dầu chạy lạnh, tiền bến bãi (500). Toàn bộ số chi phí này là do công ty chi trả. Tính theo đầu xe, doanh nghiệp này có thể thiệt hại đến cả gần trăm triệu đồng mỗi ngày vì tắc biên.

“Chúng tôi vừa mới trả hàng về được 1 xe sau hơn 20 ngày dòng dã chờ đợi. Còn một xe thì đã chờ 18 ngày rồi mà vẫn chưa biết ngày về”, ông Toàn chua chát.

Công ty này từ lúc tắc biên đến giờ mới trả được 2 xe hàng sang phía Trung Quốc. Nhưng cũng vì đợi lâu mà hàng hoá cũng bị hỏng, khách mua lấy lý do hàng hỏng cũng vẫn chưa thanh toán tiền cước. “Tiền cước của 2 xe hàng là 260 triệu đồng. Bây giờ cũng chưa được thanh toán 1 đồng nào vì hàng hỏng”, Giám đốc Toàn nói.

Ở một số doanh nghiệp quy mô vài chục xe như công ty của ông Toàn, tính ra cứ 1 tháng mới sang được 1 xe, vì nằm quá lâu tại cửa khẩu, các loại chi phí đội lên từng ngày nên xe về chắc chắn là âm tiền.

Doanh nghiệp vận tải, lái xe kêu trời khi phải chôn chân ở cửa khẩu - 3

Xe ngày một dày lên, đặc lại trong các bại tạm ở khu vực gần cửa khẩu.

Chủ một doanh nghiệp vận tải khác có trụ sở tại Ninh Bình thì cho biết, doanh nghiệp này đã buộc phải đổ bỏ đi một xe mít trị giá hàng tỷ đồng tiền hàng vì thối hỏng. “Chủ hàng mất cả tỷ tiền hàng, đơn vị vận tải chúng tôi cũng khó lòng mà đòi được chi trả tiền cước”, vị chủ doanh nghiệp này ngán ngẩm.

Các doanh nghiệp vận tải tham gia vào hoạt động vận chuyển hàng hoá xuất khẩu sang Trung Quốc hiện đang lâm vào thực trạng bất lực trước sự nhập hàng “chủ động” một cách nhỏ giọt từ phía Trung Quốc. Hơn lúc nào hết, họ đang mong mỏi sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước.

CÔNG HIẾU
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vận tải, lái xe kêu trời khi phải chôn chân ở cửa khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO