Doanh nghiệp TMĐT cần nắm bắt xu hướng TMĐT thông minh

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 25/04/2023 10:37
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Thế giới đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các công nghệ mới như AI, các mô hình kinh doanh mới như Chat GPT, LiveCommerce, xu hướng thương mại điện tử thông minh (Smart E-Commerce). Các doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật những xu hướng mới này, nhằm bắt kịp xu thế và không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) Lê Hoàng Oanh nhận định, trong những năm qua, được sự quan tâm của Lãnh đạo Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đã có những bước phát triển đáng khích lệ và được định hướng là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số.

Theo kết quả điều tra thực hiện bởi Cục TMĐT và KTS, năm 2022, trong bối cảnh kinh tế quốc dân hồi phục sau đại dịch và sức mua dần trở lại, doanh thu TMĐT bán lẻ B2C Việt Nam tăng 20%, đạt 16,4 tỷ USD, chiếm khoảng 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng quốc gia. Ngay cả trong những năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, quy mô thị trường TMĐT của Việt Nam vẫn tăng trưởng ở mức 2 con số.

Theo báo cáo kinh tế số Internet Đông Nam Á năm 2023 của Google, Temasek, Bain & Company, doanh thu TMĐT của khu vực Đông Nam Á (bao gồm: TMĐT bán lẻ; du lịch trực tuyến; vận tải và giao đồ ăn) được dự báo tăng trưởng 20%/năm trong giai đoạn 2022 - 2025. Cũng theo Báo cáo này, tốc độ tăng trưởng doanh thu TMĐT Việt Nam trong giai đoạn này đạt trên 30%/năm.

"Với tốc độ này, Việt Nam được dự báo vươn lên dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng và sẽ đạt vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á về quy mô thị trường vào năm 2025. Dự báo này cho thấy các tổ chức quốc tế uy tín đã đánh giá cao triển vọng của TMĐT cũng như nền kinh tế số nước ta”, bà Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh.

Tuy vậy, trong những tháng đầu năm 2023, TMĐT Việt Nam đang đối diện với những bối cảnh mới đầy khó khăn thách thức khi tăng trưởng kinh tế thế giới, khu vực và trong nước đều chậm lại.

Đặc biệt, TP.HCM, đầu tàu kinh tế của cả nước chỉ tăng trưởng 0,7% trong quý I/2023, tốc độ tăng thấp nhất trong nhiều năm qua, kể cả so với những năm đại dịch. Tín hiệu này rất đáng chú ý, đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ đối với định hướng phát triển và đóng góp của TMĐT đối với nền kinh tế trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, thế giới đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), các mô hình kinh doanh mới như Chat GPT, LiveCommerce, xu hướng TMĐT thông minh (Smart e-commerce). Hành vi của người tiêu dùng cũng đang có xu hướng thay đổi, dự kiến sẽ có tác động lớn đến sự phát triển của TMĐT.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chia sẻ: “đặt trong bối cảnh của nền kinh tế sau dịch và chịu sự ảnh hưởng của làn sóng khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành TMĐT đã và đang là một trong những ngành có những biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ nhất để thích nghi với tình hình mới tại Việt Nam. Khai thác góc nhìn “thông minh” (smart) trong TMĐT, diễn đàn tập trung sâu về các xu hướng TMĐT hiện nay và tương lai, các mô hình kinh doanh, giải pháp cho TMĐT trong thời gian tới. TMĐT thông minh sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2023 khi AI được xem là một xu hướng phát triển tất yếu. Ứng dụng AI sẽ làm thay đổi toàn diện ngành TMĐT không chỉ ở Việt Nam”.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp TMĐT cần nắm bắt xu hướng TMĐT thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO