Doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam cần nắm bắt thị trường 119 tỷ USD của ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 01/04/2024 14:29

“Đại dương xanh” xuyên biên giới cho DN thương mại điện tử Việt Nam: Cơ hội từ thị trường 119 tỷ USD ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân trên toàn cầu.

Gia tăng nhận thức về bình đẳng giới, áp lực kinh tế, và ngày càng nhiều các chính sách & đòn bẩy từ chính phủ khuyến khích nữ giới phát huy vai trò trong nền kinh tế - xã hội, phụ nữ ngày càng tham gia sâu hơn vào lực lượng lao động. Sự chuyển dịch này kéo theo sự gia tăng các sản phẩm dành cho phụ nữ với đa dạng mục đích: văn phòng công sở, công việc gia đình, và sở thích cá nhân.

Không chỉ vậy, đô thị hóa nhanh chóng, lối sống hiện đại và tăng trưởng sức mua của người tiêu dùng thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm cho nữ giới qua các kênh trực tuyến ngày một tăng. Mua sắm online mang đến ưu điểm tiện lợi, sẵn có, đa dạng sản phẩm, ưu đãi giảm giá và nhiều phương thức thanh toán.

Theo McKinsey & Company, thương mại điện tử dự kiến sẽ tiếp tục là kênh bán hàng phát triển nhanh nhất cho các sản phẩm làm đẹp, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 12% giai đoạn từ 2022 đến 2027. Ngoài ra, theo Statista, giá trị TMĐT của ngành Làm đẹp và Chăm sóc cá nhân ước đạt 119 tỷ USD vào năm 2023, và tăng đến 184 tỷ USD vào năm 2028.

Có thể thấy, nhu cầu tiêu dùng và tính năng trên các sản phẩm để phục vụ cho lối sống và nhu cầu khác nhau của nữ giới ngày một tăng và đa dạng trên toàn cầu. Cạnh đó, mua sắm sản phẩm qua kênh trực tuyến cũng cho thấy đà tăng tốc nổi bật. Đâu sẽ là những xu hướng mới cho sản phẩm liên quan đến khách tiêu dùng nữ trên toàn cầu những năm tới đây?, Năng lực sản xuất và cung ứng các mặt hàng cho nữ giới của doanh nghiệp Việt Nam ra sao?, Liệu doanh nghiệp địa phương có thể nắm bắt các xu hướng này để tự tin “lướt sóng” với cơ hội kinh doanh rộng lớn này?...

“Đại dương” cơ hội từ thị hiếu toàn cầu đối với các sản phẩm cho nữ giới

Theo báo cáo của Jungle Scout, quý 4-2023, người tiêu dùng Hoa Kỳ đã chi tiêu nhiều hơn khi mua sắm các sản phẩm Tiêu dùng, Quần áo, Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng & Vitamin, Làm đẹp và Chăm sóc cá nhân.

Cạnh đó, ấn bản Xu hướng Tiêu dùng và Hành vi Mua sắm của khách hàng toàn cầu Vol.2 của Amazon năm 2023 cho biết phụ nữ Nhật Bản có khuynh hướng quan tâm đến các sản phẩm gia dụng tiện lợi, hỗ trợ làm việc nhà hiệu quả. Có thể kể đến như: máy giặt thông minh, máy sấy, máy hút bụi cầm tay, robot quét dọn… Thêm vào đó, họ thường xuyên tìm kiếm các giải pháp tiên tiến trong mảng làm đẹp và tạo kiểu, như kem dưỡng, máy sấy tóc nhanh, các loại thuốc nhuộm dễ sử dụng. Những giải pháp sản phẩm này không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn góp phần cải thiện chất lượng, giúp phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống.

Tại Việt Nam, trong danh mục các ngành hàng bán chạy nhất từ các đối tác bán hàng Việt trên Amazon năm 2023, lần đầu tiên ngành Làm đẹp lọt top 5, trong khi ngành hàng May mặc tiếp tục giữ thứ hạng cao trong ba năm liên tiếp. Điều này cũng phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của phụ nữ toàn cầu đối với các sản phẩm thời trang và làm đẹp.

Trước sự gia tăng xu hướng nữ quyền và lối sống hiện đại, cộng với ưu điểm của tính sẵn có, tiện lợi, sản phẩm đa dạng, và các ưu đãi hấp dẫn là các động lực kéo doanh số trực tuyến của các sản phẩm cho phái đẹp tăng trưởng. Bằng cách thấu hiểu và đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ, doanh nghiệp có thể bước chân vào phân khúc đang tăng này và thúc đẩy thành công bền vững trên thị trường toàn cầu.

Theo ấn bản Xu hướng Tiêu dùng và Hành vi Mua sắm của khách hàng toàn cầu vol.1 năm 2023 của Amazon, phong trào “The rise of SHE power” (Sức mạnh nữ quyền) là xu hướng được nhiều các doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ và đang tích cực hưởng ứng. Nữ giới mong muốn nhận được sự đối xử công bằng. Lựa chọn của họ không dừng lại ở mức cơ bản, mà còn là câu chuyện thương hiệu có ủng hộ nữ quyền không, sản phẩm có được cá nhân hóa theo dáng vóc, độ tuổi, hay các giai đoạn cuộc sống của họ không. Sản phẩm cho phụ nữ rất đa dạng, từ Làm đẹp & Chăm sóc cá nhân, Thời trang, Nhà cửa & Bếp, Mẹ & Bé…

Theo ấn phẩm Xu hướng và Hành vi Mua sắm của khách hàng toàn cầu Vol.2 của Amazon, người tiêu dùng Hoa Kỳ đang mạnh dạn thách thức các chuẩn mực giới tính truyền thống, khi cho rằng giới tính chỉ đại diện cho một phần giá trị và tính cách cá nhân. Sự thay đổiquan điểm này đang cổ vũ sự ưa chuộng sản phẩm và dịch vụ phong cách trung tính, mở đường cho quần áo unisex và thậm chí cả đồ chơi trẻ em tăng trưởng trên thị trường.

Tận dụng lợi thế địa phương để thành công toàn cầu

Theo Báo cáo Hoạt động trao quyền cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Amazon tại Việt Nam năm 2023, trong vòng 12 tháng tính tới hết ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, giá trị xuất khẩu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, chứng minh cơ hội rộng mở mà Amazon tạo ra cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc.

Các danh mục bán chạy nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon năm 2023 là: Nhà cửa, Nhà bếp, Sức khỏe và Chăm sóc cá nhân, May mặc, và Làm đẹp. Danh sách này là minh chứng cho kinh nghiệm sâu rộng của Việt Nam trong việc sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm mũi nhọn như đồ nội thất, trang trí nhà cửa thủ công và may mặc.

Sự góp mặt của ngành Làm đẹp cũng như Sức khỏe và Chăm sóc cá nhân - ngành hàng tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, đã góp phần mở rộng bức tranh xuất khẩu, củng cố vai trò cung ứng của Việt Nam đối các sản phẩm dành cho nữ giới trên toàn thế giới.

Những con số ấn tượng trên đạt được phần lớn là nhờ các thương hiệu và doanh nghiệp Việt đã tận dụng những thế mạnh độc đáo của Việt Nam. Đặc trưng bởi sự tỉ mỉ, sáng tạo và mang đậm bản sắc văn hoá, ngành công nghiệp dệt may ở Việt Nam là minh chứng cho tiềm năng bản địa trong việc khai thác các xu hướng toàn cầu.

Tận dụng các nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú từ địa phương như nghệ, dừa, lô hội, gạo và bồ kết được biết đến với tính chất chống viêm, dưỡng ẩm và kháng khuẩn, ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân đã góp phần định vị Việt Nam như một mắt xích cung ứng triển vọng, tạo dựng nền tảng cho lĩnh vực làm đẹp Việt trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

Tận dụng nguyên liệu tự nhiên như nghệ, cà phê, Abera – thương hiệu làm đẹp Việt đạt doanh thu triệu USD chưa đầy một năm kinh doanh trên Amazon.

Có thể kể đến cái tên Abera - thương hiệu làm đẹp Việt Nam được gây dựng bởi đội ngũ lãnh đạo là nam giới, đã thành công tạo dựng niềm tin với khách hàng trên Amazon với đa dạng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ dành cho nữ giới. Bằng việc tập trung phát triển giải pháp đặc trị chuyên sâu thay vì các sản phẩm đa dụng, Abera nhắm vào khoảng trống thị trường, đồng thời tận dụng các nguồn nguyên liệu thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm có nhu cầu cao. Thương hiệu sử dụng các thành phần tự nhiên có nguồn gốc từ Việt Nam để tạo ra các giải pháp phù hợp cho da, tóc và nhu cầu chăm sóc răng miệng của khách hàng.

Serum dưỡng mi Misan là một sản phẩm nổi bật của Abera trong chiến lược chinh phục thị trường. Chiết xuất từ nhân sâm đỏ, cỏ ba lá và lô hội, sản phẩm giúp người dùng có được hàng mi dày, dài và chắc khỏe. Các sản phẩm đặc trị khác, như kem nghệ phục hồi làn da sẹo và serum nghệ mờ thâm, cũng đã được công nhận trên thị trường toàn cầu với mức đánh giá 4.5/5 và vô số phản hồi tích cực trên gian hàng trực tuyến Amazon.

Khi quan sát về xu hướng đang lên trong các sản phẩm hướng tới phụ nữ, có thể thấy rằng các thương hiệu Làm đẹp, Thời trang hay Mẹ&Bé của Việt Nam không chỉ đang phát triển mạnh mẽ mà còn liên tục thúcđẩy sự đổi mới trong ngành hàng của họ. Việc tự tin mở rộng hoạt động thương mại quốc tế giúp các doanh nghiệp không chỉ tăng tốc phát triển doanh thu còn tạo sự kết nối với các nền kinh tế toàn cầu.

Bằng cách tận dụng các công cụ và dịch vụ của Amazon, thương hiệu Việt Nam có khả năng thâm nhập vào thị trường quốc tế một cách chiến lược nắm bắt cơ hội phát triển thông qua các sản phẩm dành riêng cho phái đẹp trong tương lai.

Về cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm người dùng, Amazon là một trong những công ty tiên phong trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo. Amazon sử dụng AI để phân tích hành vi mua sắm của khách hàng, từ đó đề xuất sản phẩm phù hợp. Công ty tuyên bố rằng 35% doanh thu của họ đến từ các gợi ý sản phẩm cá nhân hóa.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam cần nắm bắt thị trường 119 tỷ USD của ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO