Doanh nghiệp đòi 'đóng' đường ở Cần Thơ: Có đơn vị báo cáo không trung thực

08/07/2022 09:36

UBND quận Ninh Kiều (Cần Thơ) cho biết Phòng QLĐT quận báo cáo kiểm tra, báo cáo không trung thực trong vụ lùm xùm doanh nghiệp đòi "đóng" tuyến đường Trần Hoàng Na.

Ngày 8/7, đại diện UBND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) cho biết, quận vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP Cần Thơ (Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ) và Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều (QLĐT quận) về việc tiếp nhận, quản lý vận hành công trình đường Trần Hoàng Na (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ tới cầu Trần Hoàng Na).

Công trình này vừa vướng phải lùm xùm khi nhà thầu thi công (Liên danh Huy Hoàng - Phương Thành) có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ và các đơn vị có liên quan đề nghị tạm dừng lưu thông tuyến đường này sau hơn 1 năm thông xe. Nguyên nhân nhà thầu đưa ra do “chưa nghiệm thu bàn gian công trình đưa vào sử dụng”.

Yêu cầu xác định rõ thời gian kết thúc bảo hành

Theo công văn của UBND quận Ninh Kiều, đơn vị này thống nhất chủ trương giao QLĐT quận tiếp nhận, quản lý vận hành một số hạng mục công trình như: đường, cầu giao thông, đèn chiếu sáng công cộng, đèn tín hiệu giao thông và cây xanh thuộc gói thầu xây dựng đường Trần Hoàng Na.

Đồng thời, có trách nhiệm quản lý, duy tu, sửa chữa thường xuyên các hạng mục công trình đã nhận bàn giao và sắp xếp, lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình.

Doanh nghiệp đòi 'đóng' đường ở Cần Thơ: Có đơn vị báo cáo không trung thực - 1

UBND quận Ninh Kiều đề nghị Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ và đơn vị thi công xác định rõ thời gian kết thúc bảo hành công trình.

Tuy nhiên, UBND quận Ninh Kiều đề nghị Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ và đơn vị thi công xác định rõ thời gian kết thúc bảo hành, để cập nhật, theo dõi và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành các hạng mục công trình nêu trên theo quy định.

Đồng thời, bổ sung đầy đủ các hồ sơ thiết kế được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt theo quy định đối với hạng mục công trình đèn tín hiệu giao thông; thực hiện phát quang, dọn dẹp, làm cỏ dại trên tiểu đảo tại nút giao đường Trần Hoàng Na - 30/4 đảm bảo cảnh quan.

Tại hạng mục hệ thống thoát nước, UBND quận Ninh Kiều nhận thấy các đơn vị chưa xác định được vị trí đấu nối thoát nước cuối tuyến đường Trần Hoàng Na. Tại thời điểm kiểm tra, một số hộc thu nước bị hư hỏng, còn ván khuôn, cây chống, bùn đất trong hệ thống thoát nước (trong quá trình thi công để lại) chưa được thanh thải.

Việc thanh thải bùn đất, cây chống, ván khuôn trong hệ thống thoát nước, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ khảo sát và đã gửi báo giá (hơn 162 triệu đồng) cho đơn vị thi công công trình đường Trần Hoàng Na, nhưng Đơn vị thi công đã không thuê và cũng chưa thực hiện. Nếu quận tiếp nhận, thì qua thời gian ngắn sử dụng, quận phải chi ngân sách Nhà nước, để thực hiện các công việc thanh thải lòng cống.

Tuy nhiên, theo Biên bản ngày 26/4, Phòng QLĐT quận và các đơn vị có liên quan ký ghi nhận đã khắc phục đạt yêu cầu là chưa đúng thực tế kiểm tra.

Từ thực trạng nêu trên, UBND quận Ninh Kiều đề nghị Phòng QLĐT quận tiếp tục phối hợp với Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan bổ sung các hồ sơ có liên quan hạng mục đèn tín hiệu giao thông, đồng thời, theo dõi, kiểm tra việc khắc phục các khiếm khuyết nêu trên làm cơ sở tham mưu UBND quận xem xét tiếp nhận, quản lý vận hành các hạng mục công trình còn lại theo quy định.

Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều chậm trễ, báo cáo không trung thực

UBND Quận Ninh Kiều cho biết, biên bản hiện trường ngày 26/4, ghi nhận đã khắc phục tồn tại đạt yêu cầu, công trình đủ điều kiện bàn giao tiếp nhận. Tuy nhiên, mãi đến ngày 9/6, Phòng QLĐT quận mới có báo tham mưu UBND quận xem xét.

Doanh nghiệp đòi 'đóng' đường ở Cần Thơ: Có đơn vị báo cáo không trung thực - 2

UBND quận Ninh Kiều nhận định Phòng QLĐT quận đã kiểm tra, báo cáo không trung thực.

Phòng QLĐT quận báo cáo nguyên nhân thì đơn vị này báo cáo lý do châm trễ trong công tác tham mưu là do: “công trình xây dựng đường Trần Hoàng Na có nhiều hạng mục, cần nhiều thời gian để kiểm tra, đối chiếu hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công và hiện trạng công trình trước khi tham mưu UBND quận tiếp nhận công trình,..”.

Theo UBND quận Ninh Kiều, việc tiếp nhận hồ sơ và bàn giao công trình này, UBND quận đã có văn bản giao Phòng QLĐT quận tham mưu vào ngày 13/3. Khi đó, lẽ ra Phòng QLĐT thị quận phải kiểm tra đầy đủ thành phần hồ sơ và khi có đủ hồ sơ thì mới có cơ sở để phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế và đối chiếu hiện trạng với hồ sơ (Biên bản Phòng QLĐT quận ghi nhận kiểm tra hiện trạng ngày 6/4).

“Do đó, với lý do từ ngày 6/4 đến ngày 9/6, Phòng QLĐT quận mới kiểm tra hồ sơ do công trình xây dựng đường Trần Hoàng Na có nhiều hạng mục, cần nhiều thời gian để kiểm tra là không hợp lý và quá lâu. Quy trình tiếp nhận, bàn giao công trình mất thời gian gần 3 tháng là quá chậm trễ, việc chậm trễ này thuộc trách nhiệm Phòng QLĐT quận và thiếu trách nhiệm trong công tác tham mưu”, UBND quận Ninh Kiều nhận định.

UBND quận Ninh Kiều nhận định Phòng QLĐT quận đã kiểm tra, báo cáo không trung thực.

Cụ thể, theo Biên bản ký ngày 26/4 và báo cáo ngày 9/6 của Phòng QLĐT quận thì các hạng mục công trình (trừ hạng mục hào kỹ thuật, cấp nước, phòng cháy chữa cháy) đã đủ điều kiện tiếp nhận. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế công trình vào ngày 13/6, Thường trực UBND quận  và ghi nhân hệ thống đèn chiếu sáng công cộng chưa hoạt động và đèn tín hiệu giao thông hoạt động không bình thường.

Qua trao đổi với Thường trực UBND quận Ninh Kiều, các Chuyên viên phụ trách – Phòng Quản lý đô thị quận (quản lý hạ tầng giao thông, đèn chiếu sáng công cộng, cây xanh, an toàn giao thông,...) cho biết họ không tham gia vào buổi kiểm tra hiện trường vào ngày 26/4 và không ký xác nhận nội dung Biên bản này, nhưng trong Biên bản vẫn có tên của các chuyên viên này.

“Như vậy thực tế vào ngày 26/4, không có đi kiểm tra hiện trạng công trình như nội dung Biên bản đã lập và Biên bản này được lập khống, ký khống (không đúng với thực tế), do đó, không có đủ chữ ký của các thành viên tham gia”, UBND quận Ninh Kiều nhận định.

UBND quận Ninh Kiều cho biết các vấn đề không rõ ràng trong công tác tham mưu của Phòng QLĐT quận Ninh Kiều sẽ được Thường trực UBND quận thảo luận và có ý kiến giải quyết sau.

THANH TIẾN
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp đòi 'đóng' đường ở Cần Thơ: Có đơn vị báo cáo không trung thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO