Doanh nghiệp dệt may xoay thưởng Tết giữ chân công nhân

PHẠM DUY| 04/01/2022 16:30

Dù mới phục hồi sản xuất, kinh doanh còn chật vật nhưng đa số doanh nghiệp dệt may đều cố gắng xoay xở để thưởng Tết cho người lao động.

Tất bật hoạt động trở lại sau thời gian giãn cách, dù phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu, thiếu lao động, phí logitics và nguyên phụ liệu tăng cao…song đại diện Tổng công ty may Nhà Bè (TP.HCM) cho biết, vẫn cố gắng rất nhiều để không đứt gãy chuỗi cung ứng và chăm lo cho người lao động, khi mà Tết Nguyên đán đã cận kề.

Ông Đinh Văn Thập, Phó Tổng Giám đốc chia sẻ với VTC News: Năm nay dù khó khăn nhưng ban lãnh đạo Tổng công ty may Nhà Bè đã quyết định mức thưởng Tết cho cho hơn 21.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động là 1 tháng lương, tương đương từ 12 - 15 triệu đồng/người tùy vị trí.

Doanh nghiệp dệt may xoay thưởng Tết giữ chân công nhân - 1

Tổng Công ty May Nhà Bè hé lộ mức thưởng Tết âm lịch 2022 cho công nhân.

“Trong năm dịch bệnh phức tạp, ai cũng khó khăn. Dù vậy, đơn vị vẫn cố gắng để người lao động có thêm khoản thưởng cuối năm. Khoản thưởng Tết năm nay có ý nghĩa rất lớn, thể hiện trách nhiệm và sự chia sẻ giữa đại dịch của doanh nghiệp đối với người lao động. Qua đó, mong rằng người lao động sẽ càng thêm gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp”, ông Thập nói.

Trong khi đó, ở Hà Nội, nhiều doanh nghiệp cũng sẵn sàng dành tiền thưởng Tết cho người lao động để giữ chân nhân sự một cách lâu dài.

“Chúng tôi thông báo tuyển dụng cả tháng trời nhưng rất ít người đến xin việc, điều này cho thấy tình hình lao động hiện nay rất khó khăn. Đây cũng là điều chúng tôi phải cân nhắc, thực hiện phương châm “thêm người và không để bớt người”. Bất kể không có lợi nhuận hoặc lợi nhuận năm nay thấp, chúng tôi vẫn thưởng Tết cho công nhân ít nhất một tháng lương kèm quà tặng”, đại diện công ty cổ phần may Lê Trực cho biết.

Doanh nghiệp dệt may xoay thưởng Tết giữ chân công nhân - 2

Người lao động ngành dệt may đang mong chờ một cái Tết no ấm.

Năm nay, Công đoàn Dệt may Việt Nam cũng dự kiến chi 3 tỷ đồng (gấp đôi Tết 2021) để hỗ trợ người lao động. Trong đó, đặc biệt ưu tiên người lao động tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều bởi COVID-19.

Các doanh nghiệp và công đoàn cơ sở cũng tiến hành hoạt động chăm lo tại chỗ cho lao động như: tháng lương thứ 13, thưởng Tết, tặng quà Tết cho 100% người lao động; bố trí xe, hỗ trợ vé tàu xe cho người lao động về quê đón Tết; tổ chức đón Tết cho những lao động không về quê…,với tổng số tiền dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng”, đại diện Công đoàn Dệt may Việt Nam cho biết.

Do tác động của dịch bệnh, “bức tranh” thưởng Tết sẽ có những thay đổi không chỉ ở các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi đợt dịch lần thứ tư mà còn diễn ra trên khắp cả nước. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận định, có khoảng 30-50% doanh nghiệp sẽ giảm thưởng Tết, nhiều doanh nghiệp cố gắng để có thêm tháng lương thứ 13, nhưng mức thưởng sẽ thấp hơn các năm trước.

Nhìn tổng thể, do ảnh hưởng của đại dịch, đặc biệt làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư là rất lớn, đến nay, rất nhiều doanh nghiệp chưa thể hồi phục được. Bằng chứng là số lao động thất nghiệp, chưa có việc làm, bị giảm thu nhập vẫn tăng.

“Thưởng Tết 2022 khó có đột biến ở các doanh nghiệp dệt may phía Nam, thậm chí nhiều doanh nghiệp cho biết, mức thưởng từ 500.000 đến 1 triệu đồng hoặc một tháng lương là cả sự cố gắng, tính toán chi ly từng chút”, vị đại diện này cho biết.

PHẠM DUY
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp dệt may xoay thưởng Tết giữ chân công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO