Quyết đấu Grab, Gojek làm dịch vụ gọi ô tô ở Việt Nam

18/05/2021 07:39

Gojek cho biết sẽ triển khai thêm dịch vụ gọi ô tô và thanh toán điện tử ở Việt Nam - một trong những thị trường chính của startup này - trong cuộc đấu với Grab.

Quyết đấu Grab, Gojek làm dịch vụ gọi ô tô ở Việt Nam - 1

Gojek sẽ sớm triển khai dịch vụ gọi ô tô tại Việt Nam (Ảnh: Reuters).

Bên cạnh dịch vụ gọi xe máy, mua đồ ăn và vận chuyển hàng hóa hiện nay, khách hàng Việt Nam sẽ "rất, rất sớm, có thể gọi ô tô và thanh toán điện tử", ông Phùng Tuấn Đức - CEO của Gojek Việt Nam - nói với Nikkei Asia.

"Thay vì chạy theo thứ công nghệ hào nhoáng tiếp theo, chúng tôi tập trung vào những gì thị trường này cần nhất. Chúng tôi cảm thấy rất tự tin để bắt đầu mở rộng. Vận chuyển bằng ô tô và thanh toán điện tử là hai dịch vụ được yêu cầu nhiều nhất từ nhóm khách hàng nền tảng của chúng tôi", ông Đức cho biết trong một cuộc gọi video gần đây.

Ông tiết lộ, phương thức thanh toán điện tử ở Việt Nam sẽ chỉ áp dụng với dịch vụ gọi xe trong tương lai gần với nhiều lựa chọn.

Hiện tại, Be hợp tác với VPBank để vận hành ngân hàng số có tên là Cake, đồng thời cũng chấp nhận thanh toán thông qua 2 ví điện tử là Zalo và Momo. Grab có ví điện tử riêng là Moca và đang điều hướng hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á tập trung vào fintech, vận tải và giao hàng, theo báo cáo e-Conomy SEA 2020 của Google, Temasek và Bain.

Khi được hỏi liệu Gojek có phát triển thành một siêu ứng dụng ở Việt Nam giống như ở quê hương Indonesia hay không, ông Đức cho biết việc này nằm trong kế hoạch của hãng. "Việt Nam chắc chắn là ưu tiên cao nhất trong tất cả thị trường nước ngoài mà Gojek đang hoạt động. Đây là thị trường phát triển siêu nhanh", ông nói.

Hiện tại, dịch vụ gọi ô tô ở Việt Nam được triển khai bởi Grab và Be. Cả Gojek và hai startup này đều bắt đầu bằng dịch vụ gọi xe máy, nhưng sau đó đã mở rộng thêm nhiều dịch vụ khác, như giao hàng và thanh toán hóa đơn.

Grab từng gây chấn động giới startup hồi tháng 4 khi tuyên bố kế hoạch niêm yết tại Mỹ thông qua một SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt) nhằm đưa định giá công ty lên 39,6 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay trong giới khởi nghiệp.

Hành động này của Grab gây áp lực lớn lên Gojek và kết quả là gã khổng lồ về thanh toán và gọi xe này vừa đồng ý sáp nhập với đơn vị đi tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử là Tokopedia để tạo ra công ty Internet lớn nhất Indonesia - quốc gia đông dân thứ 4 thế giới.

Báo cáo e-Conomy SEA đánh giá thị trường vận tải và giao đồ ăn ở Việt Nam có quy mô 1,6 tỷ USD vào năm 2020 và dự báo con số này sẽ tăng 34% mỗi năm cho tới năm 2025. Cũng theo dữ liệu di động của Google, việc di chuyển ở khắp Đông Nam Á vào cao điểm của đại dịch Covid-19 (tháng 3/2020) đồng loạt giảm. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mọi thứ đã trở về như trước thời điểm dịch bùng phát.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quyết đấu Grab, Gojek làm dịch vụ gọi ô tô ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO