Đoàn Văn Hậu giật cùi chỏ cầu thủ Malaysia: Thói quen hay thói xấu?

ĐÌNH THẢO| 28/12/2022 12:17

Chiến thắng 3-0 của tuyển Việt Nam trước Malaysia, ngoài “vết gợn” là tấm thẻ đỏ của tiền đạo Văn Toàn thì những tình huống vào bóng tiểu xảo, thậm chí xấu xí của Đoàn Văn Hậu đã để lại ấn tượng không tốt với người hâm mộ.

Đoàn Văn Hậu giật cùi chỏ cầu thủ Malaysia: Thói quen hay thói xấu?
Đoàn Văn Hậu nhận không ít chỉ trích vì lối đá bạo lực và tiểu xảo ở trận đấu với Malaysia. Ảnh: An Nguyên

Không thể phủ nhận, Đoàn Văn Hậu là một trong những cái tên thi đấu năng nổ và nhiệt huyết trong chiến thắng 3-0 của tuyển Việt Nam trước Malaysia.

Hậu vệ của tuyển Việt Nam lên công về thủ khá nhịp nhàng và hiệu quả. Anh cũng là người khiến hậu vệ Malaysia phải nhận thẻ đỏ ở phút 63, đồng thời mang về quả 11m cho tuyển Việt Nam.

Góp công lớn là vậy, nhưng lối chơi của Văn Hậu ở trận đấu này cũng nhận về không ít chỉ trích, sau những tình huống thiếu fair-play, dù anh đã may mắn qua mắt được trọng tài chính người Nhật Bản.

Pha bóng Văn Hậu chủ động dùng cùi chỏ thúc vào cổ cầu thủ Malaysia nhưng qua mắt được trọng tài chính. Ảnh: An Nguyên
Pha bóng Văn Hậu chủ động dùng cùi chỏ thúc vào cổ cầu thủ Malaysia nhưng trọng tài chính đã không cắt còi. Ảnh: An Nguyên

Có thể kể đến pha bóng ở phút thứ 16. Bóng được chuyền về khá đơn giản và Văn Hậu có tình huống che chắn để thủ thành Văn Lâm di chuyển ra bắt bóng. Tuy nhiên khi nhận thấy có 1 cầu thủ Malaysia đang áp sát rất nhanh, Văn Hậu lại chọn cách chờ thời điểm cầu thủ đối phương lao vào để dùng vai húc mạnh vào ngực cầu thủ này. Sau tình huống đó, cầu thủ của Malaysia tỏ ra rất đau đớn và phải nhờ tới sự chăm sóc của các bác sĩ.

Hay như tình huống tranh chấp ở hành lang biên cuối hiệp 1, hậu vệ của tuyển Việt Nam đã có động tác thừa khi chủ động dùng tay che chắn cầu thủ đối phương nhưng thực ra là có tác động giật chỏ vào cổ cầu thủ Malaysia. Ngay lập tức, Sharul Nazeem cũng có tình huống trả đũa khi quơ tay vào đầu Văn Hậu khiến hậu vệ của tuyển Việt Nam nằm lăn ra sân. Cả 2 pha tiểu xảo này đều không bị trọng tài chính thổi phạt.

Đáng nói là khi trọng tài không rút thẻ với cầu thủ Malaysia, Văn Hậu đã phản ứng có phần thái quá, thậm chí đá chai nước trên sân. Phải đến khi được trọng tài gọi lại cảnh cáo và huấn luyện viên Park Hang-seo cũng tiến ra nhắc nhở, số 5 của tuyển Việt Nam mới thôi phản ứng.

Đành rằng, tiểu xảo hay chơi bóng quyết liệt là điều không thể thiếu ở môn chơi có tính đối kháng như bóng đá. Thế nhưng đó là đặt vào hoàn cảnh giải đấu này không có công nghệ VAR, nên Văn Hậu đã thoát khỏi những tấm thẻ khi qua mắt được trọng tài chính.

Tình huống Đoàn Văn Hậu khiến cầu thủ đối phương phải nhận thẻ đỏ, đồng thời tuyển Việt Nam được hưởng quả phạt 11m. Ảnh: An Nguyên
Tình huống Đoàn Văn Hậu khiến cầu thủ đối phương phải nhận thẻ đỏ, đồng thời tuyển Việt Nam được hưởng quả phạt 11m. Ảnh: An Nguyên

Có thể, Văn Hậu đủ khôn ngoan cũng như kinh nghiệm để vượt qua “ranh giới” mong manh giữa vào bóng, tranh chấp quyết liệt và chơi bóng tiểu xảo để tránh được những tấm thẻ. Thế nhưng lâu dần, đây chính là “thói quen” khiến tuyển Việt Nam gặp bất lợi ở những giải đấu lớn. Và tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, nơi tuyển Việt Nam từng nhận không ít sự bất lợi khi VAR vào cuộc “làm rõ” những hành vi phạm lỗi, tiểu xảo là minh chứng rõ ràng nhất.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người hâm mộ đã tràn vào trang cá nhân của Đoàn Văn Hậu để nhắc nhở, thậm chí là có những chỉ trích về lối chơi của cầu thủ này sau trận đấu. Đó cũng là cái cách mà họ muốn hậu vệ sinh năm 1999 thay đổi tư duy chơi bóng, hòng muốn tốt cho Văn Hậu, cũng như thành tích của đội tuyển Việt Nam. Quan trọng hơn là hình ảnh bóng đá Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Có ý kiến cho rằng, nếu giải đấu có công nghệ VAR thì tuyển Việt Nam nói chung và Văn Hậu nói riêng sẽ đá theo một cách khác. Đó không phải lý do để biện minh cho những hành vi thiếu fair-play, bởi bóng đá dù ở trong hoàn cảnh nào, ở bất kì đâu cũng cần tôn vinh sự cao thượng, tinh thần fair-play.

Chứ không phải “bất chấp” tất cả khi thi đấu và sau đó mới biện minh rằng “Chiến đấu hết mình vì đội bóng” như cái cách mà Văn Hậu đã làm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Văn Hậu giật cùi chỏ cầu thủ Malaysia: Thói quen hay thói xấu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO