Đoạn kết khó tin của con linh dương bị cả đại bàng lẫn chó rừng săn đuổi

07/06/2021 11:15

Trong tình huống "ngàn cân treo sợi tóc", linh dương cho thấy sự nhạy bén và linh hoạt đáng kinh ngạc của mình qua những bước chạy zig-zag.

Đoạn kết khó tin của con linh dương bị cả đại bàng lẫn chó rừng săn đuổi

Hướng dẫn viên 33 tuổi, Shaun Etsebeth mới đây đã ghi lại được một cảnh rượt đuổi vô cùng kịch tính, xảy ra tại khu bảo tồn Vườn quốc gia Kruger (Nam Phi).

Trong đoạn video, một con linh dương steenbok xoay xở trong tình thế bị truy đuổi bởi không chỉ một, mà tới hai kẻ săn mồi, đó là đại bàng (thuộc giống đại bàng nâu) và con chó rừng.

"Chúng tôi đang lái xe thì phát hiện thấy một con đại bàng nâu đang đậu trên cây. Sau ít phút, con đại bàng đột ngột lao tới và bắt đầu đuổi theo một con linh dương steenbok trên bãi cỏ", Shaun kể lại.

Không lâu sau đó, hai con chó rừng (thuộc giống chó lưng đen) bất ngờ xuất hiện, và lao vào con linh dương để thực hiện một cuộc phục kích. Chúng suýt chút nữa đã vây hãm thành công và "tặng" cho con mồi một nhát cắn chí tử.

Trong tình huống "ngàn cân treo sợi tóc", linh dương cho thấy sự nhạy bén và linh hoạt. Nó liên tục di chuyển, né tránh, rồi lại di chuyển. Khi mà bất cứ ai cũng lo lắng cho số phận xui xẻo của con linh dương, thì nó bất ngờ thoát khỏi vòng vây, và bỏ chạy thành công.

Yếu tố tạo nên kỳ tích chính là những bước chạy zig-zag thay vì theo đường thẳng của con linh dương, cũng là một trong những thói quen được chúng thích nghi để đối phó với sự nguy hiểm của tự nhiên.

Đoạn kết khó tin của con linh dương bị cả đại bàng lẫn chó rừng săn đuổi-1

Sự nhạy bén giúp linh dương né được cú bổ nhào chết người của đại bàng trong tích tắc.

Theo các hướng dẫn viên du lịch, đây là điều khá bất ngờ khi thấy đại bàng săn con mồi lớn như vậy.

Đại bàng nâu (hay còn gọi là Đại bàng Tawny) mặc dù thuộc giống đại bàng, nhưng về bản chất lại là loài hay ăn xác thối.

Cũng có những lần người ta bắt gặp đại bàng nâu săn các loài động vật có vú nhẹ cân như thỏ, chuột rừng, heo con,... Rất ít khi chúng đi săn các con mồi lớn như linh dương trong trường hợp trên.

Còn đối với con linh dương, nó thuộc họ Steenbok (tên khoa học: Raphicerus campestris), là một loài động vật có vú trong họ Bovidae, bộ Artiodactyla.

Linh dương steenbok có thể thích nghi để sống trong nhiều môi trường khác nhau, từ bán sa mạc, đến đồng bằng, thảo nguyên đất đá, rừng rậm,...

Đoạn kết khó tin của con linh dương bị cả đại bàng lẫn chó rừng săn đuổi-2

Sự nhanh nhẹn và linh hoạt là vũ khí duy nhất của linh dương steenbok chống lại các động vật ăn thịt.

Chúng được cho là ưa thích các môi trường sống không ổn định hoặc có tính chuyển tiếp.

Khi nhận biết được mối đe dọa, linh dương steenbok sẽ nằm xuống rất thấp, đồng thời quan sát mọi động tĩnh xung quanh. Việc này nhằm giảm bớt tầm quan sát của kẻ săn mồi.

Khi chúng tới gần, linh dương sẽ bứt tốc bỏ chạy bằng những cú nhảy nối tiếp nhau. Lý do chúng nhảy chứ không chạy là vì có thể thay đổi quỹ đạo theo hình zig-zag, nhằm thoát khỏi nanh vuốt của kẻ đi săn dễ dàng hơn.

Ở Vườn quốc gia Kruger, linh dương steenbok thể hiện sự ưa thích rõ rệt đối với địa hình thảo nguyên, và không có xu hướng di cư đến các khu vực ẩm ướt hơn trong mùa khô giống như nhiều loài động vật móng guốc lớn hơn.

Điều này khiến chúng phần nào đó tránh được các loài thú săn mồi hung dữ như sư tử, cá sấu,...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đoạn kết khó tin của con linh dương bị cả đại bàng lẫn chó rừng săn đuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO