Đoán đề văn THPT: Sĩ tử Hà Nội chọn "Đất nước", Nam Định nói "Người lái đò"

Hoàng Hồng| 26/06/2023 14:59

39% học sinh Hà Nội tham gia khảo sát đoán đề thi môn ngữ văn tốt nghiệp THPT chọn tác phẩm "Đất nước", nhưng học sinh Nam Định đưa ra phương án khác.

Như thông lệ các mùa thi tốt nghiệp THPT, trước ngày thi, sĩ tử đang xôn xao đoán đề ngữ văn. Đây được xem là một hoạt động mang tính giải trí cao cho các thí sinh trước khi bước vào kỳ thi căng thẳng.

Trên các diễn đàn dành cho học sinh, sĩ tử sinh năm 2005 chưa có được "sự thống nhất cao" khi đoán đề ngữ văn tốt nghiệp THPT năm 2023. Đặc biệt có sự khác nhau về cách suy luận giữa cộng đồng học sinh ở các tỉnh, thành.

Cụ thể, một khảo sát thu hút hơn 1.200 lượt dự đoán trên diễn đàn Học sinh Hà Nội cho thấy, có đến 39% số người tham gia chọn tác phẩm "Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm, 17% chọn tác phẩm "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân và 15% chọn tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài.

Đoán đề văn THPT: Sĩ tử Hà Nội chọn Đất nước, Nam Định nói Người lái đò - 1

Bảng khảo sát dự đoán đề ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023 trên một diễn đàn của học sinh Hà Nội (Ảnh chụp màn hình)

Nhóm chọn tác phẩm "Đất nước" phân tích, bài thơ của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có tần suất xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp THPT theo chu kỳ 3 năm một lần (2 lần trước đề rơi vào tác phẩm này là năm 2017 và 2020). Thêm vào đó, đề thi ngữ văn năm 2022 đã ra tác phẩm truyện ngắn nên rất có thể năm nay sẽ rơi vào thơ.

Bên cạnh đó, "Vợ chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài và "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân được các sĩ tử dặn nhau cần ôn kỹ do đã lâu đề ngữ văn "bỏ quên" hai tác phẩm này.

Đoán đề văn THPT: Sĩ tử Hà Nội chọn Đất nước, Nam Định nói Người lái đò - 2

Thí sinh dự đoán về hai tác phẩm "Vợ nhặt" và "Vợ chồng A Phủ" (Ảnh: THPT Nguyễn Văn Trỗi, Hà Tĩnh)

Với "Người lái đò sông Đà", cư dân mạng có sự tranh cãi gay gắt. Một bên cho rằng tác phẩm này khó, có sự phân hóa cao nên Bộ Giáo dục "thương" học sinh, sẽ không ra đề. Nhóm còn lại khẳng định đây là tác phẩm dễ vào nhất trong mùa thi tốt nghiệp THPT năm nay khi 10 năm rồi chưa được "điểm mặt gọi tên".

Nhiều sĩ tử cũng viện dẫn "nhà tiên tri" Đen Vâu khi năm nay nam rapper này ra ca khúc về chủ đề trẻ vùng cao, mà cụ thể là mảnh đất Điện Biên (Tây Bắc).

Sĩ tử cho rằng ,Tây Bắc là nơi khởi nguồn và gắn bó chặt chẽ với con sông Đà. Với "thành tích" nhiều năm liền dự báo chính xác đề ngữ văn THPT thông qua các MV, fan của Đen Vâu tự tin khẳng định "Người lái đò sông Đà" sẽ là tác phẩm của câu nghị luận văn học 5 điểm.

Đồng quan điểm với các "đồng âm" của rapper Đen Vâu, học sinh Nam Định chọn thiên tùy bút của nhà văn Nguyễn Tuân. Lý do đơn giản là đề thi thử môn ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định đã chọn tác phẩm này.

Cư dân mạng còn phong "thánh đoán đề" cho đề thi thử của Nam Định. So với hai "nhà tiên tri" nổi tiếng là Kaito Kid và Đen Vâu, đề thi thử của Nam Định có độ tin cậy cao hơn và "trúng tủ" trong 5 năm liên tiếp 2018-2022.

Thống kê của các sĩ tử về đề thi thử môn ngữ văn của tỉnh Nam Định như sau:

NămĐề chính thức của Bộ GD&ĐTĐề thi thử của Nam Định
2018Chiếc thuyền ngoài xaChiếc thuyền ngoài xa
2019Sông HươngSông Hương
2020
Đất nướcĐất nước
2021SóngSóng
2022Chiếc thuyền ngoài xaChiếc thuyền ngoài xa
2023?Người lái đò sông Đà

Nếu năm 2023, đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào "Người lái đò sông Đà", đề thi thử của Nam Định sẽ lập kỷ lục 6 năm đoán đề chính xác liên tiếp.

Mặc dù còn nhiều tranh cãi, các sĩ tử cũng chốt lại khoảng 5 tác phẩm văn học dễ thi nhất bao gồm: "Người lái đò sông Đà", "Đất nước", "Ai đã đặt tên cho dòng sông", "Vợ chồng A Phủ" và "Vợ nhặt". Tuy vậy, các sĩ tử cũng dặn nhau không nên bỏ qua bất kỳ tác phẩm nào bởi "mọi chuyện đều có thể xảy ra".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra vào ngày 28-29/6 tới đây. Ngày 27/6, thí sinh làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi. Ngày 30/6 là ngày thi dự phòng trong trường hợp đặc biệt.

Có 1.024.063 thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi năm nay. Trong đó, thí sinh tự do là 37.841, chiếm 3,69%; thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 47.769, chiếm 4,66%; thí sinh chỉ xét tuyển sinh đại học là 34.155, chiếm 3,33%.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có 5 bài thi gồm 3 bài thi độc lập và 2 bài thi tổ hợp. Cụ thể, 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần vật lí, hóa học, sinh học; 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần lịch sử, địa lí, giáo dục công dân.

Với các thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên, bài thi tổ hợp khoa học xã hội chỉ có hai môn thành phần là lịch sử và địa lí.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, GS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - cho biết đề thi năm 2023 cơ bản theo định hướng như năm 2022.

Trong đó, 75% đề thi là các câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 25% còn lại là các câu hỏi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao dành cho các thí sinh khá giỏi đạt mức điểm 8, 9, 10.

Dự kiến, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được công bố vào 8h ngày 18/7.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đoán đề văn THPT: Sĩ tử Hà Nội chọn "Đất nước", Nam Định nói "Người lái đò"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO