Đổ xô làm đẹp cấp tốc đón Tết, cẩn thận chưa đẹp đã xấu

Thanh Chân| 23/01/2024 15:03

TPHCM - Từ đầu năm 2024 đến nay, liên tiếp nhiều trường hợp bị tai biến phải nhập viện điều trị vì làm đẹp đón Tết, thậm chí có ca tiên lượng nặng.

Đổ xô làm đẹp cấp tốc đón Tết, cẩn thận chưa đẹp đã xấu
Nữ bệnh nhân 17 tuổi bị mất thị lực mắt trái sau tiêm filler. Ảnh: BVCC

Nhiều ca tai biến vì làm đẹp đón Tết, tiên lượng nặng

Cận Tết, nhu cầu làm đẹp của người dân lại tăng. Nắm bắt tâm lí này, nhiều cơ sở thẩm mỹ liên tục quảng cáo các phương pháp làm đẹp cấp tốc. Hậu quả là nhiều trường hợp gặp biến chứng thẩm mỹ nghiêm trọng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các bệnh viện tại TPHCM như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân Dân 115, Bệnh viện Da liễu TPHCM,… liên tục tiếp nhận các trường hợp bị tai biến vì làm đẹp đón Tết. Có người bị mù mắt, hôn mê, thậm chí tiên lượng rất nặng.

Đơn cử, Bệnh viện Nhân Dân 115 tiếp nhận nữ bệnh nhân 40 tuổi (TP Thủ Đức, TPHCM) trong tình trạng suy hô hấp nặng sau khi làm đẹp da tại thẩm mỹ viện trên đường 3 tháng 2 (Quận 10).

Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị nữ bệnh nhân 17 tuổi (tỉnh Đồng Nai) với chẩn đoán bị mất thị lực mắt trái sau tiêm filler. Được biết, sau khi tiêm filler môi, cằm, mũi tại một tiệm spa, người này bị đau đầu, chóng mặt và nôn ói.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng mắt trái có dấu hiệu sụp mi, bầm mắt ở vùng mi trên. Góc trong mũi có dấu hiệu sưng bầm. Giác mạc phù, xuất huyết kết mạc.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Thảo - Khoa Mắt Bệnh viện Chợ Rẫy, thời gian gần đây, đơn vị tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng sau tiêm filler. Trường hợp nữ bệnh nhân 17 tuổi là một trong những ca bị biến chứng sau khi tiêm filler ở các cơ sở không chính thống, để lại tai biến cũng như biến chứng nặng nề.

Còn tại Bệnh viện Da liễu TPHCM, thời điểm cận Tết, mỗi ngày, bệnh viện đều tiếp nhận bệnh nhân bị tai biến thẩm mỹ, da liễu. Các tai biến phần lớn liên quan đến các thủ thuật tiêm chích như tiêm chất làm đầy, tiêm vi điểm, tiêm botox,...

Tỉnh táo khi lựa chọn làm đẹp

Đưa ra khuyến cáo dành cho người có nhu cầu tiêm filler làm đẹp, bác sĩ Xuân Thảo chia sẻ, người dân nên lựa chọn những cơ sở, bệnh viện uy tín, được các bác sĩ có kinh nghiệm chỉ định phù hợp.

Hiện nay, chất filler rất đa dạng, nên chất lượng filler khó kiểm chứng khi tiêm vào người. Đồng thời, việc cấp chứng nhận tiêm chất filler các cơ sở làm đẹp là rất thấp, chỉ có những cơ sở uy tín nhập được chất filler làm đầy có chất lượng mới đảm bảo sự an toàn cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Phan Thúy - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM, số ca tai biến thẩm mỹ tăng dần mỗi năm. Trong năm 2023, bệnh viện tiếp nhận 608 trường hợp bị tai biến sau thẩm mỹ.

Thống kê tại bệnh viện cho thấy, có gần 78% trường hợp người thực hiện gây ra tai biến không phải là bác sĩ, hơn 15% bệnh nhân không nhận định được người thực hiện thủ thuật có phải là bác sĩ hay không, khoảng 6% các ca tai biến do bác sĩ gây ra. Ngoài ra, các ca tai biến còn do sản phẩm tiêm chích không rõ nguồn gốc hoặc chưa qua kiểm định,...

Các bác sĩ cũng khuyến cáo phải tìm hiểu kĩ cơ sở trước khi thực hiện. Đồng thời, trao đổi với bác sĩ và tìm hiểu về các phương pháp làm đẹp, tránh rủi ro.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đổ xô làm đẹp cấp tốc đón Tết, cẩn thận chưa đẹp đã xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO