Đọ LG G1 và LG GX 65 inch: lần đầu so tấm nền OLED Evo thế hệ mới và đời cũ

30/07/2021 05:06

LG G1 và GX đều là những TV OLED 4K cao cấp của LG. G1 là phiên bản của năm nay, còn GX là phiên bản ra năm ngoái. Ngoài thời điểm ra mắt, hai TV này có một điểm khác nhau về công nghệ có lẽ nhiều người muốn biết trong thực tế như thế nào.

Đó là sự khác biệt về công nghệ tấm nền. Chiếc LG G1 là sản phẩm đầu tiên và duy nhất hiện nay của LG được trang bị tấm nền OLED Evo thế hệ mới nhất, còn LG GX giống như nhiều mẫu TV OLED khác đang dùng tấm nền OLED tiêu chuẩn.

Theo LG, tấm nền OLED Evo có độ sáng cao hơn khoảng 20% so với các TV OLED khác. Bên cạnh đó, tấm nền OLED Evo cũng bổ sung thêm lớp màu xanh và đỏ mới trong cấu trúc hình ảnh giúp màu sắc sống động hơn. Đây là công nghệ tương tự mà LG đã sử dụng để cải thiện màu sắc trên các TV NanoCell và QNED.

Trong bài viết này, VnReview sẽ so sánh hai chiếc TV LG G1 và LG GX cùng có kích cỡ 65 inch để giúp bạn đọc hình dung ra sự khác biệt giữa tấm nền OLED Evo đời mời và OLED thông thường trong thực tế.

Thiết kế

Trước khi đi vào sự khác biệt về tấm nền, hãy cùng điểm qua một chút về thiết kế. Ở điểm này, hai TV không có sự khác biệt. Cả hai đều được thiết kế kiểu dáng tối giản và theo định hướng để treo tường. Thân của hai TV mỏng đều với độ dày 2cm. LG tặng kèm mỗi TV một bộ giá treo tường được thiết kế riêng. Người dùng muốn đặt TV để bàn thì lưu ý LG có cung cấp bộ chân đế rời. Cả hai TV G1 và GX đều có thể dùng chung chân đế rời đó.

Hai TV đều có thiết kế giống nhau với định hướng để treo tường.

TV sau khi treo tường ốp sát với bề mặt tường

Mặt trước và mặt sau của hai TV cũng đều giống nhau. Viền màn hình mặt trước mỏng đều trên cả bốn cạnh với độ dày viền là 9mm. Trên mặt lưng, khu vực đặt các cổng kết nối có thiết kế hình chữ L nằm lõm xuống, có nắp che và các lỗ để thu gọn dây.

Mặt sau hai TV có thiết kế giống nhau

Mặt sau của hai TV đều có 4 cổng HDMI 2.1 hỗ trợ video độ phân giải 4K, tần số 120 fps và eARC. Đây đều là những yếu tố cần có để tận dụng khả năng đồ họa mạnh mẽ trên các thiết bị chơi game thế hệ mới như PS5 và Xbox Series X hiện nay. LG G1 và GX cũng hỗ trợ NVIDIA G-sync và AMD FreeSync để giảm hiện tượng xé hình khi xem các hình ảnh chuyển động và chơi game. Ngoài ra, hai TV còn có 3 cổng USB và hệ thống loa tổng công suất 60W.

Hai TV đều có 4 cổng HDMI 2.1, trong đó có 1 cổng hỗ trợ eARC để xuất âm thanh chất lượng cao từ TV ra loa thanh.

Chất liệu viền và mặt sau của hai TV chủ yếu được làm bằng kim loại chắc chắn, chỉ có ít nhựa ở khu vực đặt các lỗ thoát không khí.

Điều khiển từ xa đi kèm trên TV LG G1 có chút thay đổi, kiểu dáng thuôn dài hơn chút và mặt lưng lõm sâu hơn giúp cảm giác cầm nắm dễ chịu hơn. Ngoài ra, phím "chuột bay", đặc sản của TV LG, trên điều khiển của LG G1 đã được thiết kế lại, tròn hơn, nhạy hơn và dễ điều hướng hơn chút so với "chuột bay" trên điều khiển của LG GX.

Còn lại thì cả hai điều khiển từ xa này đều được tích nhiều phím mở trực tiếp đến các dịch vụ quen thuộc như Netflix, phim và có mic bật trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt riêng của LG. Hiệu quả ra lệnh bằng giọng nói tiếng Việt từ cả hai điều khiển khá tốt nếu người dùng nói chậm và rõ ràng.

Điều khiển từ xa của LG G1 (trái) thuôn dài và lưng lõm sâu hơn điều khiển từ xa trên LG GX.

Ngoài điều khiển từ xa, người dùng còn có thể điều khiển cả hai TV bằng điện thoại thông qua ứng dụng LG ThinQ, hiện có mặt trên kho ứng dụng Android và iOS.

Nền tảng phần mềm

Mỗi năm, LG đều nâng cấp nền tảng Web OS trên các TV của hãng. Vì vậy, LG G1 và GX có sự khác biệt về nền tảng. G1 hiện cài sẵn WebOS 6.0, còn GX dùng WebOS 5.0. Bản WebOS 6.0 có sự thay đổi nhiều về giao diện. Giao diện chính của TV được hiển thị toàn trang, thay vì hai hàng baner như thế hệ WebOS 5.0.

Giao diện WebOS 5.0 (trái) và WebOS 6.0 (phải)

Các banner và cách bố trí giao diện diện mới trên WebOS 6.0 nhìn hiện đại hơn và chứa được nhiều thông tin hơn. Ngoài ra, các mục bên trong giao diện WebOS như bảng điều khiển các thiết bị trong hệ sinh thái của LG cũng được thiết kế lại nhìn đơn giản và dễ nắm bắt thông tin hơn.

Mục điều khiển các thiết bị trong hệ sinh thái của LG kết nối với TV.

Trên phiên bản WebOS 6.0, LG cũng mang đến một menu cài đặt mới có tên Game Optimiser (trình tối ưu hóa trò chơi). Tại đây, người dùng có thể thiết lập nhiều thông số liên quan đến chất lượng hình ảnh hiển thị sao cho trải nghiệm chơi game được tốt nhất. Một số thiết lập đáng quan tâm có thể kể đến như Game Genre tự động tối ưu hóa hiển thị cho tựa game bạn đang chơi (FPS, RTS, RPG,…), lựa chọn chế độ tối ưu độ trễ (Standard hay Boost), VRR/G-Sync hay AMD FreeSync Premium,…

WebOS 6.0 có thêm chế độ tối ưu trải nghiệm game.

So sánh chất lượng hiển thị của tấm nền

Giờ đi vào phần quan trọng và cũng là điểm khác nhau cơ bản nhất giữa LG G1 và LG GX là chất lượng hiển thị của tấm nền. Để so sánh chất lượng hiển thị giữa hai TV, chúng tôi đã đặt hai TV cạnh nhau, bật cùng các thiết lập (độ sáng, các chế độ hiển thị màn hình) và lựa chọn hiển thị cùng lúc nhiều loại nội dung từ nội dung chương trình truyền hình, các video 4K về thiên nhiên nhiều màu sắc đến các bộ phim nhiều cảnh tối, hình ảnh game và cả những video được thiết kế riêng để quảng bá ưu thế của tấm nền OLED.

LG G1 (phải) có độ sáng cao hơn rõ rệt so với LG GX (trái).

Qua các nội dung so sánh, bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận thấy LG G1 có độ sáng cao hơn rõ rệt, nhất là khi chúng tôi cùng tăng độ sáng của hai TV lên mức 100%. Sự chênh lệch về độ sáng có thể nhận thấy ở xuyên suốt các hình ảnh so sánh giữa hai TV, cả hình ảnh thông thường và video HDR. Đây là nâng cấp được chờ đợi ở các TV OLED bởi độ sáng lâu nay là vấn đề bị phàn nàn nhiều nhất trên các loại TV này, đặc biệt là khi sử dụng TV ở căn phòng nhiều ánh sáng.

Màn hình của LG G1 (phải) hiển thị màu sắc đậm hơn chút so với LG GX (trái).

Cùng với độ sáng, màu sắc trên TV G1 cũng tươi tắn và đậm hơn chút. Sự khác biệt đủ để nhận thấy bằng mắt thường, nhất là với gam màu xanh và vàng.

Với game màu vàng, sự khác biệt của LG G1 (phải) và LG GX có thể nhận thấy rõ rệt hơn.

Khi đi vào những cảnh tối như các bộ phim thì sự khác biệt về màu sắc giữa hai tấm nền khó nhận ra hơn. Cả hai đều TV đều hiển thị màu đen sâu và độ tương phản cao đặc trưng của tấm nền OLED. Tuy vậy ở chế độ xem phim, LG G1 thể hiện màu da với tông màu ấm và có sức sống hơn chút.

Những cảnh tối thì sự khác biệt giữa hai TV khó nhận ra hơn, trừ độ sáng.

Ở chế độ xem phim, LG G1 (phải) tái tạo màu da người ấm hơn chút so với LG GX (trái).

Về hiệu quả nâng cấp (upscale) nội dung, sự khác biệt giữa hai TV khó nhận ra khi nâng cấp nội dung truyền hình và các video Full-HD trên YouTube lên độ phân giải 4K của TV. Các nội dung Full-HD được nâng cấp và hiển thị với độ sắc nét và chi tiết gần như không có sự khác biệt khi hiển thị nội dung 4K.

Hiển thị nội dung truyền hình: LG G1 (phải) và LG GX (trái).

Góc nhìn rộng lâu nay vẫn là điểm mạnh của các TV OLED. Ở điểm này thì cả LG G1 và LG GX đều tương đồng. Màu sắc và độ sáng gần như không thay đổi khi nhìn vào từ các cạnh của TV. Khả năng hiển thị các hình ảnh chuyển động cũng không có sự khác biệt. Cả hai đều hỗ trợ tần số quét thực là 120Hz.

Góc nhìn và hiển thị hình ảnh chuyển động từ hai TV (LG G1 bên phải - LG GX bên trái) tương đồng.

Tổng kết

Nhìn chung, tấm nền OLED Evo trên LG G1 đã thực sự cải thiện rõ rệt về độ sáng. Đây là cải tiến rất quan trọng và được chờ đợi nhất trên các TV OLED từ trước đến nay. Việc cải thiện độ sáng giúp TV OLED thế hệ mới có thể xem tốt ở cả môi trường nhiều ánh sáng. Vì vậy, những người dùng có phòng khách hoặc phòng ngủ nhiều ánh sáng thì thì OLED G1 sẽ là lựa chọn tốt hơn so với LG GX.

Bên cạnh đó, LG G1 có điều khiển từ xa được thiết kế lại và phiên bản WebOS 6.0 mới với giao diện hiện đại hơn. Màu sắc trên tấm nền OLED Evo cũng tươi tắn hơn chút nhưng sự khác biệt không nhiều. Các yếu tố còn lại như góc nhìn, chất lượng nâng cấp nội dung và khả năng hiển thị hình ảnh chuyển động giữa hai TV đều tương đồng.

TH

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đọ LG G1 và LG GX 65 inch: lần đầu so tấm nền OLED Evo thế hệ mới và đời cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO