Do Kwon đã đi đâu trước khi bị bắt?

25/03/2023 12:00

Dù bị truy nã gắt gao, nhà đồng sáng lập Terraform Labs vẫn thường xuyên trả lời phỏng vấn báo chí, tham gia các buổi livestream và tuyên bố không che giấu vị trí nơi ở bản thân.

Khi đế chế của Do Kwon sụp đổ tháng 5/2022, hàng tỷ USD tài sản của nhà đầu tư vào LUNA và hệ sinh thái Terra mất trắng, gây ra tác động lan tỏa lên toàn bộ thị trường tiền mã hóa.

Kwon sau đó trở thành đối tượng hàng loạt cuộc điều tra hình sự của nhà chức trách nhiều quốc gia. Tháng 9/2022, Hàn Quốc truy tố Kwon cùng 5 cộng sự với cáo buộc vi phạm luật tài chính.

Tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) phát hành lệnh truy nã đỏ với người đàn ông Hàn Quốc. Trong khi đó, cảnh sát Singapore cũng thông báo mở cuộc điều tra với Kwon.

do kwon bi bat anh 1
Do Kwon bị cảnh sát Montenegro bắt giữ. Ảnh: AP.

Con đường trốn chạy của Do Kwon

Theo tài liệu của Văn phòng Interpol tại Seoul, Kwon đến Singapore vào cuối tháng 4/2022. Tới tháng 9/2022, người đàn ông này rời Singapore tới Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Đây cũng là thời điểm Hàn Quốc phát lệnh truy nã với Kwon.

Không lâu trước khi chính thức bị Hàn Quốc truy nã, Do Kwon tham gia một buổi livestream với hai phát thanh viên nổi tiếng trong cộng đồng tiền kỹ thuật số. Cũng xuất hiện trong buổi livestream là Martin Shkreli, cựu quản lý các quỹ đầu tư mạo hiểm từng bị Mỹ kết án 7 năm tù vì lừa đảo.

"Do này, tôi chỉ muốn anh biết là nhà tù không tệ lắm đâu. Nhà tù không phải điều tồi tệ nhất", Shkreli nói với Kwon.

Kwon sau đó mỉm cười và đáp rằng "thế thì tốt".

Các nhà điều tra tin rằng UAE chỉ là một điểm dừng chân trên đường Kwon tới Serbia, quốc gia châu Âu không có hiệp định dẫn độ với Hàn Quốc. Ở Serbia, Kwon ẩn náu cùng một người khác là Han Chang Joon, giám đốc tài chính của Terraform Labs.

do kwon bi bat anh 2
Do Kwon. Ảnh: Reuters.

Ngay cả khi đồng tiền số LUNA sụp đổ, Kwon vẫn tin rằng bản thân có thể lật ngược tình thế và trở lại ngành công nghiệp tiền điện tử. Kwon thậm chí ra mắt một đồng tiền điện tử mới.

Trao đổi với những người quen, Kwon tuyên bố sẽ biến đồng tiền mới này trở thành 1 trong 10 đồng tiền giá trị nhất mà không cần liên kết với một stablecoin.

Ngay cả khi đang bị nhà chức trách truy nã gắt gao, Kwon vẫn thường xuyên trả lời báo chí và tham gia các buổi phát sóng. Kwon bác bỏ cáo buộc bản thân đang chạy trốn, thậm chí tuyên bố không che giấu vị trí nơi ở của mình.

"Họ (nhà chức trách) rõ ràng biết tôi đang ở đâu", Kwon nói hồi đầu tháng 3 trong cuộc phỏng vấn với New York Times.

Vụ sụp đổ của LUNA và TerraUSD kéo theo nhiều hệ lụy với ngành tiền số, một trong các nạn nhân là sàn giao dịch tiền điện tử FTX.

Sau khi FTX nộp đơn bảo hộ phá sản tháng 11/2022, Kwon bắt đầu đăng nhiều bài viết hơn trên Twitter. Ngày 7/12/2022, Kwon chia sẻ một bài viết trên New York Times về cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ với nghi vấn Sam Bankman-Fried, CEO của FTX, tham gia vụ thao túng thị trường dẫn tới sự sụp đổ của LUNA.

"Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra", Kwon viết trên Twitter.

Trong phỏng vấn với New York Times, Kwon cho biết đang vận hành một số dự án mã nguồn mở.

"Tôi gọi đó là hoạt động từ thiện công nghệ. Chúng không phải là mô hình kinh doanh, token hay bất cứ thứ gì tương tự", Kwon cho hay.

Vụ bắt giữ tại Montenegro

Những tháng gần đây, sức ép nhắm vào Kwon ngày càng lớn hơn. Tháng 2, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) Mỹ cáo buộc Kwon đứng sau âm mưu lừa đảo chứng khoán trị giá hàng tỷ USD.

Kwon thú nhận với một người quen rằng bản thân đang rơi vào khủng hoảng tuổi trung niên, suy nghĩ quá nhiều trong khi không có đủ thời gian để lập trình.

Theo Thủ tướng Montenegro Dritan Abazovic, Kwon đến nước này vào khoảng giữa tháng 3. Hôm 23/3, Kwon và Han đến sân bay ở thủ đô Podgorica. Hai người sử dụng hộ chiếu Costa Rica. Hải quan sân bay kiểm tra hộ chiếu và phát hiện chúng là tài liệu giả mạo.

Cảnh sát Montenegro sau đó bắt giữ Kwon và Han, đồng thời thông báo cho Văn phòng Interpol tại Seoul, đề nghị xác nhận danh tính của hai người này. Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, kết quả kiểm tra dấu vân tay hai người bị bắt giữ trùng khớp với Kwon và Han.

do kwon bi bat anh 3
Cảnh sát Montenegro áp giải Do Kwon. Ảnh: Reuters.

Ngoài bắt giữ hai người Hàn Quốc, cảnh sát Montenegro cũng thu giữ một số tài liệu và nhiều điện thoại di động.

"Montenegro hỗ trợ mạnh mẽ cuộc chiến chống lại mọi loại tội phạm. Chúng tôi có nghĩa vụ hợp tác với các đối tác", Thủ tướng Abazovic cho biết.

Đêm 23/3, Kwon bị giam tại nhà tù của cảnh sát Montenegro. Trong ngày 24/3, Kwon đã có mặt trong một phiên tòa tổ chức ở thành phố Podgorica.

Bước tiếp theo trong vụ điều tra Kwon là dẫn độ, có thể sẽ mất nhiều tháng để hoàn tất thủ tục này.

Văn phòng Công tố Quận Nam New York cho biết các công tố viên muốn dẫn độ Kwon về Mỹ. Tại Mỹ, Kwon đang bị nhà chức trách truy tố với 8 cáo buộc lừa đảo.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc tối 24/3 thông báo sẽ dẫn độ Kwon về nước để xét xử các tội phạm về tài chính.

"Chúng ta sẽ phải chờ xem các yêu cầu dẫn độ, sau đó chúng tôi sẵn sàng dẫn độ (Kwon) tới nước đang truy tìm anh ta", Thủ tướng Abazovic nói.

Bất kể cuối cùng Kwon được dẫn độ về đâu, vụ bắt giữ người đồng sáng lập Terraform Labs được cộng đồng tiền kỹ thuật số hoan nghênh. Từ sau sự sụp đổ của LUNA và TerraUSD, Kwon đã trở thành kẻ thù của cộng đồng người đầu tư tiền điện tử.

"Tôi đã chờ đợi thời khắc này từ rất lâu", một tài khoản tập hợp các nạn nhân vụ sụp đổ đồng LUNA viết trên Twitter.

Bài liên quan
  • Do Kwon đang lẩn trốn ở Serbia?
    Công tố viên Hàn Quốc cho rằng Do Kwon - nhà sáng lập Terraform Labs – đang lẩn trốn ở Serbia. Do Kwon bị Interpol truy nã trên toàn cầu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Do Kwon đã đi đâu trước khi bị bắt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO