Đô đốc Mỹ lo Trung Quốc tấn công đảo Đài Loan, Bắc Kinh 'phản pháo'

10/03/2021 21:06

Bắc Kinh cáo buộc Đô đốc Mỹ đã "thổi phồng" khi cho rằng Trung Quốc có thể tấn công để thống nhất Đài Loan trước năm 2027.

Đô đốc Mỹ lo Trung Quốc tấn công đảo Đài Loan, Bắc Kinh phản pháo - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc Mỹ "thổi phồng" nguy cơ Trung Quốc tấn công đảo Đài Loan trước 2027 (Ảnh: Reuters).

Phát biểu tại một ủy ban của Thượng viện Mỹ ngày 9/3, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Đô đốc Philip Davidson, cảnh báo Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan trong vòng 6 năm tới khi Bắc Kinh thúc đẩy các động thái nhằm áp đảo sức mạnh quân sự của Mỹ ở châu Á.

"Tôi lo ngại rằng họ (Trung Quốc) đang thúc đẩy các tham vọng vượt Mỹ và vai trò lãnh đạo của chúng ta trước năm 2050", ông Davidson nói. Vị Đô đốc này bình luận thêm: "Đài Loan rõ ràng là một trong những tham vọng trước đó. Tôi cho rằng mối đe dọa sẽ trở thành hiện thực trong thập niên này, có thể là trong 6 năm tới".

Bình luận trên của Đô đốc Davidson ngay lập tức đã vấp phải sự phản bác của Trung Quốc. Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay 10/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói: "Một số người Mỹ tiếp tục dùng vấn đề Đài Loan để thổi phồng mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc. Nhưng đó chỉ là cớ để Mỹ tìm cách tăng ngân sách quân sự, mở rộng lực lượng và can thiệp vào các vấn đề của khu vực".

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực.

Mỹ, cũng như hầu hết quốc gia khác, chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục, và không có quan hệ chính thức với Đài Loan kể từ năm 1979. Mặc dù vậy, Washington vẫn là đối tác thương mại và quân sự quan trọng của hòn đảo trong nhiều năm qua.

Trung Quốc nhiều lần hối thúc Mỹ tuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc" và 3 tuyên bố chung Mỹ - Trung, dừng bán vũ khí cho Đài Loan, chấm dứt các liên kết quân sự với hòn đảo, xử lý phù hợp và thận trọng các vấn đề liên quan tới Đài Loan.

Minh Phương
Theo AFP

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đô đốc Mỹ lo Trung Quốc tấn công đảo Đài Loan, Bắc Kinh 'phản pháo'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO