Đồ chay giả mặn có thể gây ra các vấn đề về tim mạch

Nhật Minh (Theo 20min.ch)| 27/06/2024 13:37

Các đồ chay giả mặn ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, vừa có nghiên cứu chỉ ra rằng các thực phẩm chay giả mặn có thể gây hại cho sức khỏe.

Đồ chay giả mặn có thể gây ra các vấn đề về tim mạch
Đồ chay giả mặn thường phải qua khâu chế biến với nhiều loại phụ gia. Ảnh: Trần Lâm

Tạp chí 20min của Pháp dẫn một nghiên cứu mới đây từ Đại học São Paulo và Đại học Hoàng gia London (Anh) chỉ ra rằng ăn thực phẩm chế biến sẵn, thậm chí cả thực phẩm thuần chay có thể làm tăng nguy cơ tử vong do đau tim. Để đưa ra được kết quả này, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu chế độ ăn uống của hơn 118.000 người Anh trong độ tuổi từ 40 đến 69.

1. Nên ăn rau tươi thay vì ăn các loại thực phẩm được chế biến sẵn

Các thực phẩm chay đóng gói và các thực phẩm ăn liền thực sự có vấn đề bởi vì chúng chứa màu sắc, chất nhũ hóa, hương liệu và các chất phụ gia khác. Trên thực tế, các thực phẩm giả chay hầu như là các thực phẩm siêu chế biến và chúng có chứa nhiều đường, chất béo bão hòa và muối. Ngoài ra, các loại thực phẩm này cũng chứa rất ít vitamin và chất xơ.

Chế độ ăn uống cân bằng bao gồm các loại rau củ quả. Tuy nhiên, đó phải là các loại rau củ và hoa quả tươi. Thực sự, ăn các thực phẩm siêu chế biến thường xuyên có thể gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của bạn.

2. Đồ chay giả mặn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Nhóm các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm được đóng gói sẵn hoặc ăn liền có nguồn gốc từ thực vật đồng nghĩa với việc tăng cường tiêu thụ các thực phẩm siêu chế biến. Việc này có thể dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch. Đặc biệt là khi thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm thay thế thịt.

Trưởng nhóm nghiên cứu Fernanda Rauber giải thích: “Thành phần và phương pháp xử lý của các thực phẩm siêu chế biến có thể làm tăng huyết áp và mức cholesterol”. Ngoài ra, chuyên gia cũng cho biết thêm rằng, phụ gia thực phẩm và các chất ô nhiễm công nghiệp có trong các loại thực phẩm ấy cũng có khả năng gây ra stress oxy hóa và viêm nhiễm, đồng thời làm tăng thêm rủi ro.

3. Các loại đồ ăn chay giả mặn trên thị trường đang được quảng cáo không đúng sự thậtNgày nay, hầu hết các loại đồ ăn chay giả mặn đều được quảng cáo là rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đồng nghiệp của Fernanda Rauber, Tiến sĩ Eszter Vamos, đồng tác giả của nghiên cứu giải thích: “Nghiên cứu quy mô lớn này cho thấy loại đồ ăn này dường như không có tác dụng bảo vệ và thậm chí còn có liên quan đến những tác động xấu cho sức khỏe.”

Nghiên cứu này cũng là nghiên cứu đầu tiên chứng minh được rằng thực phẩm siêu chế biến thuần chay làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, các chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, đồng thời khuyến khích chế độ ăn thuần chay. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo nên tránh xa những loại thực phẩm siêu chế biến.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc thay thế thực phẩm thuần chay đã qua chế biến bằng thực phẩm nguyên chất giúp giảm 15% trường hợp tử vong do bệnh tim mạch và giảm 7% khả năng phát triển các bệnh tim mạch. Do đó, chế độ ăn dựa trên thực vật tươi có những lợi ích đáng chú ý đối với sức khỏe và môi trường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đồ chay giả mặn có thể gây ra các vấn đề về tim mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO