DNA từ tóc của Beethoven tiết lộ bí mật đen tối của thế hệ tiền nhân

Ngọc Lý (T/H)| 05/08/2023 19:39

Ngoài việc tìm ra các căn bệnh mà ông mắc phải lúc cuối đời, các nhà khoa học còn phát hiện khả năng cao Beethoven là đứa con ngoài giá thú.

Ludwig van Beethoven (12/1770) là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Ông là một tượng đài âm nhạc trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn.

z4577529977134_542fd645d27e4cd87ea7524733bdb53b.jpg

Tháng 3/1827, Beethoven qua đời ở tuổi 56 sau thời gian dài mắc chứng điếc và bị các bệnh liên quan đến đường ruột hành hạ. Ông mất trong tình trạng vàng da, bụng sưng phù và dường như mỗi hơi thở đều vô cùng khó khăn.

Trước khi mất, nhà soạn nhạc bày tỏ lòng mong muốn các y bác sĩ sẽ tìm hiểu về vấn đề sức khỏe của ông. Vậy nên, 5 lọn tóc được cho là của Beethoven được các nhà nghiên cứu tiến hành điều tra.

beethovenslockofhairaffixedtoletter.jpg
Một lọn tóc thật của Beethoven, được dán vào bức thư năm 1827 và được chụp ảnh vào năm 2018. Nguồn: Kevin Brown, thành viên Hiệp hội Beethoven người Mỹ.

Năm 20 tuổi, Beethoven bắt đầu gặp phải tình trạng ù tai và dần dần cảm thấy khả năng nghe trở nên yếu kém cho đến khi bị điếc hoàn toàn. Đối với một nhạc sĩ, không gì có thể mỉa mai hơn. Trong một bức thư gửi cho những người anh em của mình, Beethoven thừa nhận mình rất đau khổ và tuyệt vọng, đến mức định tự tử.

Năm 22 tuổi, ông bị đau bụng dữ dội và mắc bệnh tiêu chảy mãn tính. Cùng với đó, những dấu hiệu đầu tiên của bệnh gan xuất hiện, căn bệnh được xác định là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông.

Cuộc điều tra pháp y về một lọn tóc của Beethoven cho ra kết quả ngộ độc chì. Được biết, nhà soạn nhạc có thói quen uống rượu kinh niên trong các bình chứa nhiễm chì, tác nhân thúc đẩy nhanh quá trình ngộ độc. Tuy nhiên, nghiên cứu này lại khiến mọi người hoang mang khi xác thực lọn tóc không thuộc về Beethoven, mà là của một người phụ nữ khác.

z4577616536107_d4319854a611e92caea9bbe61c631dd9.jpg
Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu Beethoven Ira F. Brilliant, Đại học Bang San Jose

5 trong số 7 lọn tóc còn lại được hòa tan thành dung dịch và lấy ra các đoạn ADN. Kết quả cho thấy các biến thể ADN khiến Beethoven dễ mắc bệnh gan về mặt di truyền. Trên tóc của ông có dấu hiệu của ADN viêm gan B. Arthur Kocher - nhà di truyền học tại Viện Nhân chủng học Tiến hóa Max Planck ở Đức đưa ra giải thích khả dĩ rằng Beethoven có thể nhiễm viêm gan B từ khi mới sinh.

Tuy không thể xác định chính xác nguyên nhân chính xác dẫn đến chứng mất thính giác và các cơn đau bụng của nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Nhưng nghiên cứu lại dẫn đến một bí mật đen tối của các thế hệ trước trong dòng dõi của ông.

Khi kiểm tra ADN của 5 người đàn ông có chung tổ tiên với Beethoven, các nhiễm sắc thể Y của họ đều khớp với nhau nhưng khác biệt hoàn toàn với  nhiễm sắc thể của Beethoven.

Dựa vào các yếu tố y học và những lời đồn về mối quan hệ trong gia đình, khả năng cao Beethoven chính là đứa con ngoài giá thú.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
DNA từ tóc của Beethoven tiết lộ bí mật đen tối của thế hệ tiền nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO