Djokovic được xử thắng, nhưng chưa chắc dự Australian Open

BÌNH AN (tổng hợp)| 10/01/2022 16:47

Sau phiên tòa kéo dài 5 giờ, tòa án liên bang Australia đã tuyên Novak Djokovic thắng kiện, không bị giam giữ và được phép tham dự Australian Open, Chính phủ Úc phải chi trả mọi chi phí.

Phiên tòa của Djokovic được xử kín nhưng rất đông người hâm mộ và giới truyền thông đã tụ tập xung quanh để theo dõi. Những người ủng hộ mang theo cờ Serbia và biểu ngữ với nội dung ủng hộ Djokovic và đòi thả tự do cho nhà đương kim vô địch Australian Open.

Trong một tiếng đầu, sự cố đường truyền bị trục trặc khiến phiên tòa bị trễ, và sau đó tiếp tục gặp sự cố khi luật sư của Djokovic tranh tụng. Thẩm phán Anthony Kelly đã quyết định tạm ngưng và tiếp tục phiên tòa vào đầu giờ chiều.

umf6ealpbuvdl2a64dka5e6vyq.jpg
Chiếc xe được cho là để chở Novak Djokovic đến tòa. Ảnh: AB Times

Sau 5 giờ xét xử và tranh tụng, thẩm phán Anthony Kelly đã tuyên Novak được trả tự do, khôi phục visa và giấy tờ tùy thân, Chính phủ Úc phải bỏ lệnh tạm giữ trong vòng 30 phút sau phiên tòa và chi trả toàn bộ án phí.

Đây là quyết định vô cùng bất ngờ khi trước đó Úc quyết làm căng vụ việc và kiên quyết không nhượng bộ hay thiết lập ngoại lệ nào về miễn trừ y tế với tay vợt người Serbia.

7127.jpg
Những người hâm mộ Djokovic lên tiếng ủng hộ thần tượng và đòi thả tự do.

Theo thẩm phán Anthony Kelly, việc cấm Novak Djokovic nhập cảnh và hủy visa của tay vợt này không hợp lý, xét theo Đạo luật Di trú của Úc. Cơ sở để tòa bác bỏ lệnh trục xuất là visa của Djokovic đã bị hủy trái luật.

Theo tường thuật của tờ Guardians, sau khi đặt chân đến phi trường, Djokovic đã bị lực lượng biên phòng Úc (ABF) tạm giữ. Djokovic đã đề nghị ABF cho phép liên lạc với Hiệp hội quần vợt Úc để cung cấp thêm thông tin về miễn trừ y tế và được đồng ý đến 8 giở 30 (giờ địa phương) để hoàn thành việc này. Tuy nhiên, 40 phút trước khi đến hạn, ABF quyết định hủy visa, tạm giữ Djokovic. Tòa đã dựa trên điều này và tuyên Djokovic không phạm luật.

Tòa lập luận rằng nếu Djokovic có thêm nhiều thời gian hơn, anh có thể tham khảo rộng rãi ý kiến của nhiều phía và trả lời nhiều hơn những gì mình có.

2571.jpg
Djokovic được thả tự do, khôi phục visa nhưng chưa chắc sẽ tham gia Australian Open.

Tờ Guardian tường thuật một người được tòa gọi hỏi, đã cho biết ông có nói với Djokovic rằng nếu không trả lời cuộc thẩm vấn của ABF thì ngay lập tức sẽ có quyết định dựa trên những thông tin hiện có. Lúc này là hơn 6 giờ sáng và Djokovic quyết định không nói thêm gì, chỉ yêu cầu được mời luật sư có mặt bên cạnh.

Dù tòa đã tuyên án nhưng theo báo cố vấn Chính phủ Christopher Tran cho biết Bộ trưởng Nhập cư Alex Hawke có thể sẽ thực hiện quyền cá nhân trong việc hủy bỏ visa của Djokovic một lần nữa, ngay cả khi visa được khôi phục. Thẩm phán Anthony Kelly lưu ý, nếu Bộ trưởng ra quyết định này, thì Djokovic có thể bị cấm đến Úc trong 3 năm tới.

773x435_cmsv2_38d42f02-f2a9-507b-a848-016358ab88bd-6361026.jpg
Những người ủng hộ Djokovic xuất hiện trước phiên tòa...

Hiệp hội quần vợt Australia vẫn chưa có tuyên bố nào sau phán quyết của tòa án và đến nay vẫn chưa chắc Novak Djokovic có kịp tham dự Australian Open hay không. Dự kiến buổi bốc thăm vòng đấu chính của giải sẽ bắt đầu ngày 14/1/2022 và theo phân loại từ trước, tay vợt người Serbia vẫn là hạt giống số 1.

Trong cập nhật mới nhất của The Guardian, Novak Djokovic thừa nhận rằng mình từng dương tính COVID-19 vào ngày 16/12/2021 và âm tính vào ngày 22/12/2021, với kiểm tra PCR.

6000.jpg
.... và mừng vui khi biết phán quyết của tòa.

Trong cuộc phỏng vấn nhanh, tay vợt 34 tuổi nói: “như tôi đã nói trước đây... Tôi ngạc nhiên là không có đủ thông tin về lý do tại sao tôi được miễn trừ y tế bởi hội đồng y tế độc lập của bang Victoria, nơi xác nhận rằng tôi đã đáp ứng các tiêu chí để vào Úc ...

Điều này không có như những gì báo chí đã đăng rằng một người đã khỏi bệnh trong 6 tháng, hoặc cung cấp xét nghiệm PCR âm tính, đủ lượng kháng thể, thì bạn được cấp quyền nhập cảnh. Toàn bộ quá trình vụ việc là như vậy. Vì vậy, chúng tôi đã cung cấp tất cả tài liệu y tế. Tôi đã gửi kết quả phân tích máu để tìm kháng thể của mình và có đủ số lượng và tôi đã được cấp quyền vào Úc. Tôi cũng nhận được tài liệu hỗ trợ miễn trừ y tế cùng tờ khai du lịch đến từ chính phủ liên bang”.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Djokovic được xử thắng, nhưng chưa chắc dự Australian Open
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO